Phương tiện truyền thông của Iran nói rằng Iran đã cấm sản xuất quà tặng Ngày Tình Nhân và không được khuyến khích kỷ niệm ngày lãng mạn để chống lại việc truyền bá văn hóa Tây phương.

Ngày 14/2 là ngày dùng tên một vị thánh Thiên Chúa giáo không chính thức bị cấm nhưng bị cảnh báo về việc phát triển các giá trị Tây phương. Theo luật Hồi giáo ở Iran, các đôi tình nhân chưa kết hôn không được phép đi với nhau.

Các sản phẩm in ấn cũng bị chính quyền Iran cấm, kể cả thiệp và các hộp có hình trái tim và bông hồng.

Ali Nikou Sokhan, thuộc hãng thông tấn ILNA, nói: “Theo kiểu ngoại quốc là truyền bá văn hóa Tây phương, đất nước chúng tôi có nền văn minh cổ và có những ngày khác để vinh danh sự tử tế, tình cảm và yêu”.

Ngày Tình Nhân càng ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ Iran và là dịp kiếm tiền của các doanh nghiệp trong nước. Iran có 70% số dân dưới 30 tuổi và không biết gì về cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 đã khiến Shah phải trở về Mỹ.

Lời hướng dẫn ghi: “In và sản xuất các sản phẩm liên quan Ngày Tình Yêu, kể cả các poster, tờ rơi, giấy quảng cáo, hộp có hình trái tim, nửa trái tim, hoa hồng và các hoạt động cổ vũ ngày này đều bị cấm. Chính quyền sẽ phạt những ai vi phạm”.

Một số người đề nghị thay Ngày Tình Nhân là “Mehregan”, một lễ hội của Iran từ kỷ nguyên tiền Hồi giáo (pre-Islamic era). Mehr nghĩa là tình bạn, tình cảm hoặc tình yêu.

(Chuyển ngữ từ cnews.canoe.ca)