Ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đã thu lại lời mời Iran tham dự Hội Nghị được dự trù diễn ra vào thứ Tư 22 tháng Giêng tại Montreux và sau đó tại Geneva. Thêm vào đó, đã có các rạn nứt được ghi nhận trong phe đối lập Syria. Đó là những tín hiệu bi quan về khả năng hội nghị quốc tế này có thể đem lại hòa bình cho một đất nước đã trải qua gần 3 năm chiến tranh với con số tử vong 126,000 người và 300,000 trẻ mồ côi.

Quyết định của ông Ban Ki-moon đã được đưa ra sau khi chính quyền Teheran nói là họ không chấp nhận tham dự hội nghị nếu các nước kiên trì đòi thực hiện một quyết định đã được đưa ra hồi tháng Sáu năm 2012 theo đó chính quyền của tổng thống Bashar al-Asad bắt buộc phải ra đi như là tiền đề cho một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Iran với dân số 79,854,000 người trong đó 89% dân số theo Hồi Giáo Shiite, là quốc gia có đông người Hồi Giáo Shiite nhất trong vùng Trung Đông. Nước này ủng hộ chính quyền của tổng thống Bashar al-Asad, là người theo Hồi Giáo Alawites, một nhánh của Hồi Giáo Shiite, chống lại phiến quân Hồi Giáo thánh chiến đang quyết liệt muốn xây dựng một nhà nước Hồi Giáo Sunni tại Syria.

Điểm thống nhất chung của phe đối lập Syria là mơ ước về một nhà nước Hồi Giáo theo luật Sharia. Các tín hữu Kitô lo ngại rằng các cường quốc sẽ chiều theo tham vọng chung này của các phe phái thánh chiến hầu thống nhất họ lại thành một khối đối trọng với tổng thống Bashar al-Asad. Đó là cơn ác mộng của các tín hữu Kitô nước này.