Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố hôm thứ ba rằng Hoa Kỳ đang rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông Trump gọi thỏa thuận này là “khiếm khuyết ở ngay cốt lõi” và tuyên bố sẽ tái tục các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Phản ứng quốc tế về lời tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ rất mạnh mẽ và đa dạng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson bày tỏ cam kết của họ vẫn cố gắng giữ cho thỏa thuận hạt nhân với Iran sống còn và thậm chí đã cố gắng thuyết phục tổng thống Trump đừng rút khỏi thỏa thuận này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại ca ngợi quyết định của tổng thống Trump rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Trong một bài thuyết trình, Netanyahu nói Iran đã nói dối về tham vọng hạt nhân của mình và vẫn có những kế hoạch bí mật xây dựng các đầu đạn nguyên tử.

Mike Ansari, một Mục Sư Tin Lành Hoa Kỳ nói: “Iran chắc chắn đã vi phạm các thỏa thuận đã ký kết. Iran hứa hẹn mọi thứ và sau đó vi phạm mọi thứ vì quốc gia này thực sự muốn có ảnh hưởng trong khu vực.” Tuy nhiên, ông cảnh cáo rằng việc Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp ước này và áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế có thể sẽ có những tác động tiêu cực tại Iran. “Các dân tộc thiểu số và Kitô hữu ở Iran thường được sử dụng làm vật tế thần. Họ thường bị buộc tội phá hoại lợi ích của Iran và làm gián điệp cho phương Tây.”
Source: Mission Network News - Broken Iran nuclear deal likely to affect Iranian Christians