Trong bối cảnh của một nửa thế kỷ đầy những tranh cãi, tờ báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp đã kiên quyết giữ vững lập trường của mình là không bao giờ xin lỗi vì đã xúc phạm đến nhóm tôn giáo nào, đặc biệt là Hồi giáo.

Tờ tuần báo này đã được hình thành vào năm 1969 dưới tên Hara-Kiri Hebdo từ nguyệt san Hara-Kiri do Georges Bernier và François Cavanna đồng sáng lập.

Nguyệt san Hara-Kiri đã bị đình bản vào năm 1970 vì dám đăng một cáo phó giả về cái chết của tướng Charles de Gaulle với nội dung mang đầy tính châm biếm.

Tuần báo Hara-Kiri Hebdo như được hình thành lúc đầu cũng đình bản vào năm 1981. Tuy nhiên, nó được hồi sinh với dạng thức hiện tại vào năm 1992 với tên mới là Charlie Hebdo.

Tờ Charlie Hebdo đã phải đối mặt với rất nhiều tranh cãi liên quan đến các mô tả về Hồi giáo và đặc biệt là Hồi giáo cực đoan.

Năm 2006, tờ báo đăng 12 bức biếm họa của Jyllands-Posten, người Đan Mạch nhằm châm biếm tiên tri Mohammed, một hành động được coi là báng bổ trầm trọng và đã châm ngòi cho hàng loạt các cuộc biểu tình giận dữ của người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Đại Giáo trưởng Đền Thờ Hồi Giáo ở Paris, và Liên hiệp các tổ chức Hồi giáo toàn nước Pháp đã thưa chủ bút Philippe Val ra tòa vì tội đã đăng lại các bức biếm họa này, sau khi hàng ngàn người Hồi giáo xuống đường biểu tình chống tờ tạp chí trên toàn nước Pháp.

Năm 2007, một tòa án ở Paris đã đưa ra phán quyết rằng Val chẳng có tội gì và các bức biếm họa này không phải là một cuộc tấn công vào đạo Hồi nhưng chỉ nhắm vào những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Ai coi mà không chết vì cười sẽ bị đánh 100 hèo!
Tháng 11 năm 2011, Charlie Hebdo lại đưa ra ấn bản đặc biệt về cuộc nổi dậy Ả Rập trong đó tờ báo tự đổi tên thành “Charia Hebdo” (người Pháp phát âm “Charia” hệt như từ “Sharia” là luật của Hồi Giáo), với tiên tri Mohammed là tổng biên tập. Trang bìa đập vào mắt độc giả với hàng chữ: "Ai coi mà không chết vì cười sẽ bị đánh 100 hèo!".

Một ngày trước khi số này được phát hành, văn phòng của tờ báo bị ném bom xăng, và website của tờ báo bị tấn công.

Chủ bút của tạp chí là Stephen Charbonnier nói với BBC rằng tờ báo vẫn hiên ngang đối mặt với các cuộc tấn công để bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Ông nói: "Chúng tôi có quyền xuất bản tạp chí này và chúng tôi thật là chính đáng khi tiếp tục thách thức người Hồi giáo và làm cho cuộc sống của họ khó khăn tương xứng với những đau khổ họ đã gây ra cho chúng ta", ông nói.

"Đây là một cuộc tấn công chống lại chính tự do. Chúng tôi có thể trêu đùa bất cứ điều gì ở Pháp, chúng tôi có thể nói về bất cứ điều gì trừ ra Hồi giáo hay các hậu quả của Hồi giáo tại Pháp. Thật là khó chịu.

"Chúng tôi đã sẵn sàng đối mặt với công lý khi chúng tôi đi quá xa, là điều thực sự xảy ra khá thường, và chúng tôi cũng nhiều khi thiếu trách nhiệm đấy. Nhưng tôi sẽ không ngại phải ra tòa với những người Hồi giáo đang giận điên lên về những gì chúng tôi viết trên tạp chí, nhưng nếu bạn đọc kỹ thì sẽ thấy chẳng có cái lý do gì để kiện tạp chí Charlie Hebdo đâu, và chúng tôi sẽ không thể bị thua kiện."

Ông cho rằng, tờ tạp chí chỉ chế giễu những kẻ cực đoan Hồi Giáo, và không hề giữ trong lòng tình cảm chống người Hồi giáo nói chung.

Stephen Charbonnier nói thêm: "Đây là hành động của những kẻ cực đoan ngu xuẩn, và chắc chắn không phải của tất cả những người Hồi giáo sinh sống tại Pháp. Thiểu số đó hoàn toàn không đại diện cho ai khi thực hiện các hành vi bạo lực này".

Ngày 7 tháng 1, ngay trước khi bọn khủng bố nổ súng giết chết 12 người, Charlie Hebdo đăng một tweet chế giễu tên lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo là Abu Bakr al-Baghdadi.