Năm nay, Lễ Cầu cho Các Đẳng Linh hồn được Kính trọng thể vào đúng ngày Chúa Nhật, nên sáng hôm nay 1/11, Lễ các Thánh Nam Nữ, Giáo xứ Chính toà đã tổ chức viếng phần mộ các bậc tiền nhân.

Xem Hình

Sau Thánh lễ ban sáng, Cha Tổng Đại diện kiêm Quản xứ Chính toà Antôn Dương Quỳnh, quý Cha Phó, quý Thầy giúp xứ, Hội đồng Giáo xứ và cộng đoàn đã dâng hoa, niệm hương và viếng mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê. Phần mộ được tang bên trong Nhà thờ một cách trang trọng, cộng đoàn dâng lời cầu nguyện xin Thiên Chúa sớm dẫn đưa linh hồn Ngài về bên Ngai toà Chúa.

Đúng 8 giờ sáng, Cha Tổng Đại diện dẫn đầu Cộng đoàn đến viếng mộ cụ Micae Ngô Đình Khả, cách Nhà thờ chỉ chừng 200m. Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng được phân công ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Cụ: là một người Tín hữu đạo đức, được đào tạo trong môi trường Chủng viện Penang (Malaisya). Trở về nước Cụ tham gia dạy học tại Đại Chủng viện Phú Xuân Huế. Sau đó Cụ ra làm quan trong triều đình Huế, giữ chức Thượng thư bộ Công. Cụ có nhiều công lao đối với Giáo phận cũng như xã hội. Cụ đã khởi xướng việc thành lập trường Quốc Học Huế và cũng là vị Hiệu trưởng đầu tiên của trường. Cụ đã sản sinh ra những người con ưu tú cho Giáo Hội và cho đất nước, trong đó có vị Cố Tổng thống đầu tiên của Việt Nam Cộng hoà Ngô Đình Diệm và Đức Cố Tổng Giám mục Phêrô Ngô Đình Thục, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Người con giá đầu của Cụ là thân mẫu của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, vị Tôi tớ đáng kính của Chúa đang trong tiến trình phong Thánh.

Cộng đoàn tiếp tục viếng mộ Đức Cha Allys, vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận Huế và các phần mộ quý Cha Quản xứ, quý Cha Phó xứ qua các thời kỳ.

Về nơi trảm quyết của Thánh Phaolô Tống Viết Bường, một người con ưu tú của Giáo xứ Chính toà, Ngài làm quan đến chức Thị vệ, đồng thời cũng là ông Trùm của Giáo xứ Phủ Cam. Ngài đã anh dũng chịu chết chứ không chịu bỏ Đạo Chúa. Ngài là tấm gương sáng ngời cho Cộng đoàn Giáo xứ nói chung và Hội đồng Giáo xứ Phủ Cam cũng vinh dự chọn Ngài làm bổn mạng.

Về viếng Từ đường Đức Cố Hồng Y Phanxicô, Cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện cho tiến trình phong Thánh của Ngài sớm được trọn vẹn như lòng Chúa mong ước. Cộng đoàn cũng niệm hương trước di ảnh của song thân và gia quyến của Ngài. Tại ngôi Từ đường này, Ngài đã được sinh ra và lướn lên. Ngay cả khi được tấn phong Giám mục, Ngài đã ở tại đây trước khi lãnh sứ vụ Giám mục Giáo phận Nha Trang.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính toà là một người con Linh hướng ưu tú của Ngài thay mặt trên 100 linh mục và trên 50 Nữ tu là con Linh hướng của Ngài cảm ơn quý Cha Phó, quý Thầy giúp xứ, HĐGX và Cộng đoàn Giáo xứ Phủ Cam đã thường xuyên quan tâm chăm sóc ngôi Từ đường của Đức Cố Hồng Y và đến viếng thăm cầu nguyện trong tháng cầu cho Các Đẳng Linh hồn.

Cuối cùng Cha Tổng Đại diện ban Phép lành cho Cộng đoàn, kết thúc một ngày đi viếng phần mộ các bậc tiền nhân của Giáo xứ.

Trương Trí