PHỦ LÝ - Hôm 2 tháng 12 năm 2009, bầu trời Phủ Lý ấm áp lạ thường làm cho lòng người hân hoan phấn chấn. Niềm vui tăng thêm gấp bội khi giáo xứ Phủ Lý được đón chào Đức Tổng Giám mục Giuse - Vị cha chung của TGP Hà Nội đến thăm công trình xây dựng nhà thờ Phủ Lý và viếng mộ Cố Emmanuel Thi - cha xứ tiền nhiệm của giáo xứ đồng thời là người xây dựng ngôi nhà thờ cũ của giáo xứ đã bị máy bay Mỹ ném bom tàn phá năm 1967.

Cùng đi với Đức Tổng có cha Giuse Nguyễn Văn Diễm - Phó giám đốc ĐCV Thánh Giuse Hà Nội, cha Giuse Vũ Quang Học - văn phòng TGM Hà Nội.

Đón tiếp Đức Tổng là cha xứ Phêrô Bùi Ngọc Tuấn, Ban Trùm giáo xứ và đại diện một số bà con giáo dân.

Đức Tổng thăm một cố Thi
Sau khi cầu nguyện ít phút trong ngôi nhà thờ tạm của giáo xứ, Đức Tổng đã đi thăm quan công trình xây dựng nhà thờ mới. Sau đó, ngài cùng với đoàn đã đi viếng mộ Cố Emmanuel Thi.

Tưởng cũng nên biết; năm 1893, sau khi cha Sinh mất, Cố Thi (LM Souvignet) người Pháp về coi sóc giáo xứ và đã chuyển vị trí khu đất nhà thờ từ ga Phủ Lý về địa chỉ như hiện nay: Đ. Biên Hòa - Tp Phủ Lý - Hà Nam. Khu đất rộng trên 4 mẫu nhà thờ và nhà xứ được xây dựng và hoàn thành vào năm 1907. Năm 1940 Cố Thi ốm yếu và mất vào năm 1942. Ngài đã được an táng và chôn cất tại mảnh đất phía sau nhà thờ Phủ Lý.

Cũng nên nói thêm công trình nhà thờ mới giáo xứ Phủ Lý đã được chính Đức Tổng Giuse về dâng thánh lễ khởi công ngày 22/2/2008.

Thật vui mừng khi hôm nay đây, giáo xứ lại được đón tiếp Đức tổng về thăm. Một niềm hy vọng mới chan chứa tình yêu Thiên Chúa và sự quan tâm của các Đấng Bậc trong Giáo Phận đã ngày càng làm cho giáo xứ biến đổi và phục sinh từng ngày.