Buổi tối Chúa Nhật 21 tháng 9, Đức Thánh Cha đã có buổi kinh chiều tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô mới được xây dựng với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các phong trào giáo dân. Trong dịp này các nạn nhân của các cuộc đàn áp tôn giáo đã xảy ra trong những năm 1940 sẽ đưa ra những chứng tá của họ và ký ức của các Kitô hữu về cuộc sống của họ trong thời kỳ bách hại của Cộng sản ở Albania đã được tái hiện trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trước khi trình bày các chứng tá của mình, một linh mục Albania 84 tuổi nói:

"Các vị tử đạo của đất nước chúng con hôm nay vang dội lời chào 'Vạn tuế Đức Giáo Hoàng!" và chúng con cũng muốn cùng nhau hô vang như vậy. "

Ngài nói với Đức Thánh Cha Phanxicô và cộng đoàn làm thế nào ngài đối mặt với lao động khổ sai trong một trại tập trung trong suốt 27 năm.

Một nữ tu người đã phải sống trong tình trạng hầm trú, phải liên tục trốn tránh cũng đưa ra lời khai của mình trong tiếng khóc nức nở vì không dằn được cảm xúc khi được chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng cũng bỏ qua bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn của mình và ứng khẩu nói bằng cảm xúc của ngài. Ngài nhận xét rằng bài Tin Mừng trong ngày nói lên niềm an ủi Thiên Chúa mang đến cho người dân của mình.

Ngài bùi ngùi trước những đau khổ được trình bày trong chứng tá của vị linh mục và người nữ tu.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta có thể hỏi họ: làm thế nào các vị có thể chịu nổi quá nhiều những đau khổ như vậy và câu trả lời của các vị là những gì chúng ta đọc thấy trong Bức Thư thứ hai gửi các tín hữu Côrintô của Thánh Phaolô. Thiên Chúa là một người Cha đầy lòng thương xót và là Thiên Chúa của ủi an. Ngài là Đấng an ủi chúng tôi".

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh rằng họ có thể vượt qua thời điểm khó khăn là nhờ lời cầu nguyện của rất nhiều Kitô hữu. Một cách thân thiện, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các tín hữu đừng tìm kiếm những an ủi trần thế, xa cách với Thiên Chúa.

Ngài nói:

"Tôi không muốn trách anh chị em ngày hôm nay. Tôi không muốn đóng vai đao phủ ở đây. Nhưng hãy chú ý. Nếu anh chị em tìm kiếm sự an ủi ở một nơi khác, ngoài Thiên Chúa, anh chị em sẽ không bao giờ được hạnh phúc."

Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài không nhận thức đầy đủ mức độ kinh hoàng và dã man của các cuộc đàn áp dữ dội của Cộng sản giáng xuống đầu người Công Giáo cho đến khi ngài nghiên cứu vấn đề này một cách cẩn thận trong hai tháng qua.

Trước khi rời khỏi nhà thờ Thánh Phaolô tại Tirana, các Giám Mục Albania đã tặng Đức Thánh Cha một Thánh Giá trong đó có khắc hình ảnh của các vị tử đạo, cũng như một hình ảnh Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành là Bổn Mạng của Albania.