SA MẠC HUẤN LUYỆN "LÊN ĐƯỜNG TIN YÊU 2" - XỨ ĐOÀN TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU - GIÁO XỨ BẢO NHAM

I

Dựa trên khung cảnh Thánh kinh này, phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể ý thức rất rõ tầm quan trọng và sự cần thiết phải đào tạo một đội ngũ chuyên biệt để phục vụ cho phong trào, đó là đội ngũ Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể. Đội ngũ này được huấn luyện một cách đặc biệt, được trang bị đầy đủ các kỹ năng để trực tiếp lãnh đạo và hướng dẫn đoàn, cụ thể là lãnh đạo và hướng dẫn các em Thiếu Nhi, giúp các em ngày càng tiến gần Chúa hơn và trở nên giống Chúa hơn. Khóa huấn luyện thường được kết thúc bằng sa mạc huấn luyện.

Xem Hình

Trong khoảng thời gian hơn một năm kể từ ngày đoàn được chính thức thành lập, các em Huynh Trưởng, Dự Trưởng thuộc đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể – xứ đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu xứ Bảo Nham đã được huấn luyện liên tục tại địa phương về lý thuyết phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, kinh thánh, nhân bản, tìm hiểu về Thánh lễ, các kỹ năng: quản trò, múa hát, vũ điệu, nói trước đám đông, lãnh đạo, làm việc nhóm, ảo thuật…bởi quý thầy Đại Chủng viện giúp xứ, quý thầy thuộc cộng đoàn Lời Chúa dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ. Khóa huấn luyện kết thúc, các em được dẫn vào kỳ Sa mạc huấn luyện trong thời gian 3 ngày (từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 07 năm 2014). Năm nay, địa điểm được chọn để tổ chức sa mạc là giáo xứ Hậu Thành thuộc hạt Bảo Nham. Đây là mảnh đất thuộc vùng rừng núi, đường sá đi lại khá khó khăn, là vùng đất hoàn toàn mới lạ đối với các sa mạc sinh. Tuy vậy, những khó khăn đó lại trở nên thú vị để các em được nếm “mùi sa mạc”.10580179_606099482839731_8987719473992834794_nIMG_0081IMG_0085IMG_0098IMG_0101IMG_0139IMG_0184IMG_0236 (14)aIMG_0236 (20)aIMG_0236 (30)aIMG_0238 (77)aIMG_0575IMG_0517IMG_0692IMG_0685

Sa mạc diễn ra trong 3 ngày với lịch hoạt động dày đặc, các sa mạc sinh đã có cơ hội để trải nghiệm nhiều điều mới lạ, được học hỏi thêm nhiều kỹ năng, và cũng chính vì thế mà sau 3 ngày huấn luyện các sa mạc sinh giường như bị vắt kiệt sức. Tuy mệt lả, nhưng trên khuôn mặt của các sa mạc sinh vẫn luôn xuất hiện nụ cười thể hiện sự mãn nguyện về một sa mạc thành công và đầy ý nghĩa. Những nụ cười đó nơi các sa mạc sinh đã khiến cho những người làm công tác huấn luyện như chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, vui sướng. Chúng tôi tin và hi vọng rằng sau kì sa mạc này, mặc dù thể lực của các sa mạc sinh có thể bị hao mòn vì hoạt động quá nhiều, nhưng kiến thức và kỹ năng của các em lại càng mạnh mẽ thêm để làm hành trang phục vụ phong trào.

Nhìn lại khóa huấn luyện, đặc biệt là qua những ngày sa mạc, với trách nhiệm của một người huấn luyện, tôi hình dung rằng: cũng như dân Is-ra-en ngày xưa – theo lời Thiên Chúa phán với ông Mô-sê – họ là một dân cứng đầu cứng cổ: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ (Xuất hành 32,9)”. Khi chưa tham gia vào phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, khi chưa được huấn luyện theo tinh thần của phong trào, trước khi vào những ngày sa mạc thì các em – có thể nói được là rất cứng đầu, cứng cổ, bất tuân lời các thầy cô giáo lý viên và những người có trách nhiệm, thường la cà với các tệ nạn xã hội…thế nhưng sau khóa huấn luyện, đặc biệt là sau những ngày sa mạc huấn luyện kết thúc, tôi nhận thấy các em có sự thay đổi nhanh nhẹn: biết vâng lời, biết cộng tác làm việc tập thể (vì trong thời gian huấn luyện, các em được chia thành các đội), biết nhẹ nhàng và yêu mến các em Thiếu nhi, siêng năng tham dự thánh lễ và chầu Thánh Thể chung với đoàn vào các buổi trưa… Điều này thật đúng với khung cảnh của dân Is-ra-en ngày xưa, sau những năm trường huấn luyện trong sa mạc, Thiên Chúa đã dẫn họ tới chân núi Si-nai, tại đây, Ngài đã lập giao ước với dân dựa trên 10 điều luật, dân đồng thanh đáp lại: “mọi điều Gia-vê phán, chúng tôi xin thi hành” (Xuất hành 19,8). Sa mạc huấn luyện cũng được bảo đảm dựa trên 11 điều của nội quy sa mạc:

Điều 1: Giữ đúng giờ giấc quy định, mang bảng tên và cẩm nang sa mạc trong suốt thời gian sa mạc diễn ra.

Điều 2: Không được tụ tập đánh bài dưới bất kỳ hình thức nào. Không sử dụng rượu, bia, các chất gây nghiện, thuốc lá hoặc bất kì các chất kích thích nào.

Điều 3: Không được mang điện thoại, tư trang và tiền bạc vào sa mạc. Nếu bắt gặp sử dụng điện thoại, mang tư trang và tiền bạc trong sa mạc sẽ bị đuổi khỏi sa mạc.

Điều 4: Không được thành lập bất kì một nhóm riêng nào ngoài những nhóm đã được BTC quy định.

Điều 5: Không được tự ý rời khỏi sa mạc để làm việc riêng vì bất cứ lý do gì khi chưa có phép của trưởng điều hành hoặc ban kỷ luật.

Điều 6: Tham gia đầy đủ các buổi học, sinh hoạt chung và riêng của nhóm. Trừ những trường hợp đặc biệt, sa mạc sinh phải trình bày trước với ban kỷ luật về lý do chính đáng mình không tham gia.

Điều 7: Thuộc bài hát chủ đề và một số bài hát trong cẩm nang để phục vụ cho sa mạc. Thực hiện đúng yêu cầu của luật chơi, tham gia cách tích cực và năng động.

Điều 8: Thể hiện tinh thần đồng đội, tương trợ, cộng tác, giúp nhau cầu tiến và biết tạo sức sống cho nhau. Mỗi người phải có ý thức trách nhiệm với tập thể, tất cả vì lợi ích chung.

Điều 9: Giữ gìn vệ sinh chung và bảo tồn thiên nhiên. Khi kết thúc sa mạc, sa mạc sinh trả lại nguyên vẹn không gian ban đầu cho giáo xứ.

Điều 10: Đối với các thành viên trong Ban Tổ Chức, khi thi hành nhiệm vụ cần bảo đảm sự công bằng – dân chủ – khách quan. Ban Tổ Chức phải là người làm gương cho sa mạc sinh, nếu vi phạm sẽ bị kỷ luật nặng hơn sa mạc sinh.

Điều 11: Trong quá trình tham dự sa mạc, khi có vấn đề phát sinh hoặc nếu sa mạc sinh có bức xúc về bất kỳ vấn đề gì, xin liên hệ ngay với BTC để được giải đáp kịp thời. Quyết định của BTC là quyết định cuối cùng.

Và toàn thể sa mạc sinh cũng đồng thanh hô lớn “chúng em xin thi hành”.

Sa mạc kết thúc, mặc dù bản nội quy chưa được các em triệt để chấp hành, kết quả chưa hoàn toàn mỹ mãn, nhưng tất cả mọi thành phần cộng tác trong sa mạc từ ban điều hành, ban ẩm thực, ban kỷ luật, ban phụng vụ, ban kỹ thuật, ban sinh hoạt, ban y tế…và tất cả sa mạc sinh đã thể hiện tình hiệp nhất, đã hết sức cố gắng để chu toàn phần việc của mình. Những gì chưa làm được chúng ta hãy xem như đó là “lời hẹn” để làm động lực và để quyết tâm cho kỳ sa mạc năm tới được thành công hơn.

Vào sa mạc đối với mỗi người Huynh Trưởng thiếu nhi Thánh Thể không chỉ có 3 ngày nhưng là cả quãng thời gian phục vụ cho phong trào. Vì tính chất của công việc đòi hỏi mỗi Huynh Trưởng phải hy sinh, phải dẹp bỏ chính mình, phải biến đổi để huấn luyện các em thiếu nhi, để làm gương cho các em và để giúp các em cũng biến đổi theo như ý Chúa muốn.

Vào sa mạc thật cần thiết vì để huấn luyện các em trở thành một Huynh Trưởng thực sự theo khuôn mẫu lý tưởng là Chúa Kitô – Huynh Trưởng Tối cao.

Giuse Nguyễn Văn Chính,MSA