TRẠI “HIỆP NHẤT IX” – HUYNH TRƯỞNG PHONG TRÀO THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT.

Trong hai ngày 30 - 31/7/2014 vừa qua, Hội trại Huynh trưởng Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PT.TNTT) giáo phận Phan Thiết mang tên “HIỆP NHẤT IX” đã được tổ chức tại Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao.

Trại “HIỆP NHẤT IX” có chủ đề: “DẤN THÂN VÀ PHỤC VỤ” như muốn hướng tất cả huynh trưởng sống tinh thần của NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH bằng việc DÂN THÂN – PHỤC VỤ trước hết trong gia đình mình; qua đó, dân thân và phục vụ cho “gia đình” rộng lớn hơn là đoàn TNTT, là giáo xứ, là Giáo Hội, là xã hội.

Về tham dự trại có hơn 500 huynh trưởng của 26 giáo xứ thuộc 4 giáo hạt trong giáo phận Phan Thiết. Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Minh, Tổng Tuyên úy PT.TNTT giáo phận Phan Thiết đã hiện diện, sinh hoạt và trực tiếp chỉ huy kỳ trại cùng với Ban Nghiên huấn PT.TNTT giáo phận.

Để giúp các trại sinh sống tinh thần của chủ đề trại, Cha Tổng tuyên úy đã tổ chức 03 khóa tĩnh huấn:

- Khóa I: “Ơn gọi của Huynh trưởng: DẤN THÂN”

- Khóa II: “ Sứ mạng của huynh trưởng – Dạy giáo lý: PHỤC VỤ”

Hai khóa này do Cha Tổng tuyên úy giảng huấn.

- Khóa III: “ Huynh trưởng rèn luyện nhân bản để sống dấn thân và phục vụ” do Cha Phê rô Nguyễn Châu Linh, Tuyên úy PT.TNTT hạt Hàm Tân giảng huấn.

Ngoài các khóa tĩnh huấn, trại “HIỆP NHẤT IX” dành khá nhiều thời gian để các trại sinh được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm dấn thân, phục vụ.

Điều đặc biệt là trong hai ngày trại, thời tiết có nhiều bất lợi: mưa nhiều và mưa lớn liên tục; tuy nhiên, vượt qua cả những khó khăn ấy, các hoạt động của trại vẫn diễn ra đúng như chương trình, kể cả văn nghệ lửa trại và trò chơi lớn ( sa mạc) ban đêm; cho dù các trại sinh phải dầm mưa, chịu cảnh ướt sũng gần như cả ngày. Điều này chứng tỏ cho một tinh thần DẤN THÂN cao độ.

Sáng ngày 31/7/2014, trại “HIỆP NHẤT IX” vinh dự được đón Cha Quản hạt Đức Tánh, thay mặt cho Đức Giám Mục giáo phận ghé thăm và dâng thánh lễ đồng tế cùng Cha Tổng Tuyên úy và Cha phó xứ Võ Đắt. Qua phần huấn từ, nhất là qua bài chia sẻ Lời Chúa, Cha đã mời gọi các Huynh trưởng muốn dấn thân và phục vụ, trước hết phải biến tâm hồn mình thành “mảnh đất tốt” để đón nhận Lời Chúa, sống Lời Chúa; qua đó, đến phiên mình phải trở thành “người gieo giống”, đem Lời Chúa gieo vãi cho gia đình mình và trên “cánh đồng” thiếu nhi hầu đem lại cho Chúa những mùa bội thu.

Cũng trong Thánh lễ, sau bài giảng, Cha Tổng Tuyên úy đã chủ sự nghi thức tuyên hứa, nhận chức của Tân Ban Chấp hành PT.TNTT Tổng Liên đoàn giáo phận Phan Thiết nhiệm kỳ 2014-2018. Đồng thời, qua Cha Quản hạt Đức Tánh, Cha Tổng Tuyên úy đã xin Đức Giám Mục giáo phận cấp Ủy nhiệm thư cho các thành viên của Tân Ban Chấp hành. Tân Ban Chấp hành PT.TNTT Tổng Liên đoàn giáo phận Phan Thiết gồm có 07 thành viên, được bầu cử vào ngày 13/6/2014 cũng tại Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao nhân dịp tổ chức Đại hội TNTT lần thứ XIV .

Trưa ngày 31/7, trại “HIỆP NHẤT IX” đã tiến hành nghi thức dỡ trại và tổ chức tổng kết bế mạc. Sau phần phát thưởng thi đua cho các đơn vị trại đạt thành tích xuất sắc, Cha Tổng Tuyên úy đã ban huấn từ bế mạc. Trong bài huấn từ, Cha nhấn mạnh đến các yêu tố “đặc biệt nhất” của kỳ trại so với các kỳ trại trước, đó là: Kỳ trại bị mưa nhiều nhất, kỳ trại được vui chơi nhiều nhất, kỳ trại được cười nhiều nhất, kỳ trại cảm nhận rõ nhất tình yêu thương hiệp nhất giữa các trại sinh, tình yêu thương kỳ diệu của Chúa khi hiệp thông với Mẹ Tà pao… và kỳ trại biểu hiện tinh thần DẤN THÂN cụ thể nhất.

Trại “HIỆP NHẤT IX” được kết thúc qua nghi thức hạ cờ và nghi thức chia tay đầy quyến luyến và xúc động. Cha Tổng Tuyên úy, quý Trưởng trong Ban Nghiên huấn cùng tất cả trại sinh xiết chặt tay nhau hát vang lời chia tay và lời hẹn gặp lại trong kỳ trại “HIỆP NHẤT X” vào năm 2016.

Một kỳ trại đã đi qua, chỉ còn lại đó dư âm của tinh thần Tông đồ đã được hun nóng, dư âm của lòng nhiệt thành, dư âm của những niềm vui, dư âm của tình huynh đệ… là còn mãi trong tim của các trại sinh, giống như lời của bài ca bế mạc lửa trại: “Lửa đêm nay tan nhưng lửa tim còn cháy âm thầm ngàn đời…”. Các trại sinh sẽ ra về với gia đình, với cuộc sống thường ngày biết bao lo toan, với việc tông đồ nơi giáo xứ và đoàn thiếu nhi của mình… tinh thần của kỳ trại “HIỆP NHẤT IX” là DẤN THÂN VÀ PHỤC VỤ chắc chắn sẽ là động lực để các Huynh trưởng quyết tâm đem “…lửa thiêng cháy lên đốt lòng mọi người”.

Xin dâng lời cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa và Mẹ Tà pao.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và khích lệ của Đức Giám Mục giáo phận.

Xin chân thành cảm ơn Quí Cha Quản Hạt, Quí Cha Quản Xứ đã tạo điều kiện để các Huynh Trưởng được tham dự trại Hiệp Nhất.

Xin chân thành cảm ơn Cha Quản Nhiệm, Quí Thầy, Quí Sơ Trung tâm Thánh Mẫu Tà pao; Quí Sơ cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giê su Linh mục đã giúp đỡ rất nhiều cho Trại Hiệp Nhất lần IX.

Xin chân thành cảm ơn tất cả những ai đã đóng góp tinh thần, vật chất cho Trại được tốt đẹp.

Xin chúc mừng sự thành công của trại “HIỆP NHẤT IX” và hẹn gặp lại trong kỳ trại hai năm sau.

Ban Truyển Thông PT/TNTT. Gp. Phan Thiết