Tối thứ Năm 22/8/2002, tổng thống Belarus (Bạch Nga) Alexander Lukashenko tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia là ông mong muốn Belarus sẽ là địa điểm để xảy ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Alexy II.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có thể nhanh chóng chào đón các ngài nhanh chóng tại đây, ở Belarus này, và tôi ao ước các nhà lãnh đạo Công Giáo và Đức Thượng Phụ của chúng ta gặp nhau tại đây".

Đa số 10.3 triệu người Belarus theo Chính Thống Giáo. Giáo Hội Chính Thống Giáo tại Belarus trực thuộc vào tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa. Belarus nằm ở phía Đông Ba Lan, phía Tây nước Nga và phía Bắc Ukraine.

"Tôi biết lập trường của Đức Thánh Cha; tôi cảm thấy một sự kính trọng rất lớn với con người này và tôi biết rằng ngài đã nói về hy vọng một ngày nào đó đến thăm Belarus".

Quan hệ giữa hai Giáo Hội đã trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Tòa Thánh thiết lập 4 giáo phận tại Nga hồi tháng Hai năm nay. Một Giám Mục Công Giáo và ba linh mục đã bị trục xuất khỏi nước này.

Tòa Thánh đã nhanh chóng bày tỏ sự sẵn sàng tham gia một cuộc gặp gỡ như vậy và nhiệt liệt hoan nghênh sáng kiến của tổng thống Belarus. Trong khi đó, tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa tỏ ra thờ ơ vì lập trường của Đức Thượng Phụ Alexy II là chỉ gặp Đức Thánh Cha sau khi những vấn đề liên quan đến "chiêu dụ tín đồ" được giải quyết xong.