ATLANTA – 48 thành viên Hội Đồng Trung Ương PT/TNTT/VN/HK đã tham dự cuộc họp thường niên từ ngày 30/4 tới 4/5/2014 tại khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Tổng Giáo phận Atlanta. Nội dung tổng quát cuộc họp gồm có:

Hình ảnh

• Tường trình sinh hoạt và nhu cầu của 8 Miền trên toàn quốc.

• Tường trình hoạt động của Ban Chấp Hành và Ban Nghiên Huấn.

• Nhận xét và lượng giá các sinh hoạt của Phong Trào.

• Bầu Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2014-2018.

• Chương trình dài hạn 10 năm sắp tới cho Phong Trào.

• Mừng kỷ niệm 30 năm thành lập PT/TNTT/VN/HK.

• Phát động chiến dịch gây qũy trên toàn quốc để mua trụ sở chính.

Mừng 30 năm TNTTVN tại Hoa Kỳ

PT/TNTT/VN/HK chính thức thành lập năm 1984 với vị Tổng Tuyên úy đầu tiên là Cha Đaminh Vũ Thanh Tường, nhưng mới nhận nhiệm vụ 8 ngày, ngài được Chúa gọi về. Cha Francis Phạm Văn Phương thay thế và liên tục phục vụ 16 năm trong vai trò Tổng Tuyên úy cho tới khi ngài được bầu làm Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ năm 2001. Nối tiếp là Cha Gioan Baotixita Chu Vinh Quang, Cha Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn, và đương kim TTU là Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD.

Dịp mừng kỷ niệm 30 năm TNTTVN hiện diện tại HK, nhiều Cha Tuyên úy, cựu Huynh trưởng và các Trợ tá từng liên hệ phục vụ Phong trào đã cùng đến chung vui. Tất cả 5 cựu Chủ tịch BCH TƯ đều có mặt, đặc biệt đầy đủ các thành viên Ban Thường Vụ nhiệm kỳ đầu tiên: CT Phêrô Nguyễn Văn Liêm, PCT Giuse Nguyễn Đình Mạnh Trường, TTK Giuse Đặng Văn Kiếm, và TTQ Maria Đinh Kim Nguyệt.

Sự hiện diện của phái đoàn PT/TNTT/VN tại Canada, do Trưởng Chủ tịch BCH TƯ hướng dẫn, nói lên mối liên kết hiệp thông sâu sắc trong nguồn tình yêu Giêsu Thánh Thể.

Sr. Anna Nguyễn Nga, SCC, Phụ tá Giám đốc Văn phòng Á Châu và Thái Bình Dương thuộc Ủy Ban Đa Văn Hóa của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đến tham dự tìm hiểu thêm TNTT và trình bày giới thiệu về các hoạt động mục vụ liên hệ.

Chung quanh các sinh hoạt và phục vụ TNTT

Sau buổi họp các Linh mục trong Ban Tuyên úy, ngày 1 tháng 5 năm 2014 Cha Tổng Tuyên úy bổ nhiệm 2 Cha Phó TTU: Cha Đôminicô Nguyễn Trọng Hiếu, SVD lo việc Quản Trị, và Cha Phanxicô Xaviê Trần Anh Vũ, SCJ lo việc Nghiên Huấn thay thế Cha Martinô Nguyễn Bá Thông xin nghỉ sau 8 năm phục vụ. Chúc mừng Cha Martinô dịp lễ kỷ niệm 10 năm đời Linh mục.

Tường trình cập nhật từ 8 Miền cho biết hiện nay tại Hoa Kỳ có 126 Đoàn TNTT với trên 20.000 đoàn viên (7-18 tuổi) và 1.500 Huynh trưởng thực thụ (18 tuổi trở lên). Mỗi Đoàn TNTT địa phương đều được sự hướng dẫn của các Linh mục Quản nhiệm, qúy Cha Tuyên úy, các Phó tế / Tu sĩ Trợ úy, và sự hỗ trợ của các Phụ huynh Trợ tá.

Việc học hỏi Giáo lý, Lời Chúa, giáo huấn Hội Thánh... nhằm giúp tuổi trẻ dần dần nhận biết gặp gỡ Đức Kitô luôn là ưu tiên hàng đầu trong các sinh hoạt TNTT. Chính vì thế mà các sa mạc huấn luyện Huynh trưởng và Giáo lý viên liên tục được thực hiện; theo tường trình sinh hoạt của Ban Nghiên Huấn cho thấy trong 4 năm vừa qua các vị trách nhiệm liên hệ đã bay tổng cộng tới 250.000 miles phục vụ cho 75 sa mạc huấn luyện Huynh trưởng các cấp các ngành. Nếu đếm thời gian tình nguyện dành ra cho TNTT của các Huynh trưởng cũng như các vị hữu trách, chắc phải lên tới hằng triệu giờ đồng hồ mỗi năm.

Tân Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2014-2018

Kết qủa bầu cử Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2014-2018 được Cha TTU chấp thuận và đã long trọng tuyên hứa trong Thánh Lễ ngày thứ Bảy 3 tháng 5 năm 2014 trước sự chứng kiến của Hội Đồng Lãnh Đạo PT/TNTT/VN/HK và Cộng đồng Dân Chúa. Các thành viên phục vụ trong BTV mới như sau:

• Chủ tịch: Giuse Đào Văn Đức

• Phó CT Quản Trị: Maria Goretti Hồ Tân Uyên

• Phó CT Nghiên Huấn: Đaminh Hoàng Công Thái Dương

• Tổng Thư ký: Catarina Nguyễn Thùy Nhã

• Tổng Thủ qũy: Maria Lê Thị Ngọc Khánh

Dự án xây dựng Trụ Sở TNTT

Xây dựng Trụ Sở TNTT là một nhu cầu mới được đặt ra. Trong nhiều năm qua, TNTT phải thuê mướn nơi làm Văn phòng liên lạc, chi phí hằng năm lên tới hằng chục ngàn đôla. Nhận định chung nay cần có cơ sở riêng; rất hiếm thấy một tổ chức với hơn 20 ngàn thành viên lại không thể có được một cơ sở riêng cho các việc văn phòng, liên lạc, điều hành, hội họp...

Thật ra, các vị hữu trách từ lâu đã nhìn thấy nhu cầu với nhiều ưu tư, nhưng mãi đến nay mới có thể cùng nhau quyết định tiến hành dự án xây dựng Trụ Sở TNTT.

Trong khi tìm kiếm địa điểm thích hợp và nghiên cứu thêm về các vấn đề liên hệ, một chương trình vận động tài chánh bắt đầu được khởi động, mục tiêu gây qũy trong 2 năm tới tối thiểu là một triệu đôla.

Cha TTU Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD cùng với 2 cựu TTU là Đức Ông Francis Phạm Văn Phương và Cha Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn đã đốt lên ngọn nến thắp sáng “Đuốc Bác Ái” vào đêm thứ Bảy ngày 3 tháng 5 năm 2014 trong buổi tiệc mừng 30 năm TNTTVN hiện diện tại Hoa Kỳ.

Ngay đêm “kick off” này, mọi người hiện diện, đặc biệt nhiều ông bà cô chú cựu Nghĩa Binh Thánh Thể hoặc đã từng có thời sinh hoạt TNTT, đều rất cảm kích phấn khởi và đã nối kết mở rộng vòng tay ủng hộ ngay tổng số hiện kim 103,000 đôla.

“Đuốc Bác Ái” đã được trao cho Trưởng Ban Gây Qũy Giuse Nguyễn Đình Mạnh Trường, Trưởng Ban Tài Chánh Antôn Nguyễn Ngọc Linh và Trưởng Chủ tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Giuse Đào Văn Đức để sẽ lần lượt chuyển tiếp đến tất cả 8 Miền trên toàn quốc.

Thay lời kết

Qua 30 năm PT/TNTT/VN hiện diện tại Hoa Kỳ, nhiều chục ngàn bạn trẻ đã trưởng thành vào đời và là chuyên gia mọi ngành nghề giữa xã hội; nhiều Linh mục và Tu sĩ nam nữ xuất thân từ PT/TNTT đang phục vụ ở khắp mọi nơi. Có thể nói TNTT là một vườn ươm ơn gọi tuyệt vời vì trẻ em được sống trong môi trường thánh thiện của giáo đường, được nuôi dưỡng tình bạn tình yêu bằng Lời Chúa với bầu khí Kinh Thánh thâm trầm, dẫn tới đích điểm gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể và ý thức sống liên đới tốt đẹp với mọi người chung quanh.

“Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, Làm Tông đồ” vẫn mãi là châm ngôn giúp các em thiếu nhi và mọi thành viên thực hành linh đạo “Sống Ngày Thánh Thể” từng giây phút của một ngày 24 giờ giữa đời thường. Đó cũng chính là phương cách giúp đạt tới mục đích đạo đức nên thánh của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, để rồi cùng nhau cất cao hòa vang lời tân ca “giới trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ mọi nơi”.