1. Thật là vô lý khi bạn bác bỏ sứ điệp vì bạn không thích sứ giả đem sứ điệp ấy đến với bạn

Đề cập đến việc rao giảng Lời Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng nhiều người, kể cả các tín hữu bác bỏ sứ điệp Tin Mừng chỉ vì họ không thích sứ giả của sứ điệp ấy. Điều này giải thích lý do tại sao thánh Gioan Tẩy Giả và chính Chúa Giêsu đã bị người đời khước từ bất chấp những lời chân thành của các Ngài.

Đức Thánh Cha nói những người hành động như thế là “các Kitô hữu đóng kín, họ đang bị trói buộc, buồn bã ... họ không phải là các Kitô hữu tự do. Tại sao? Bởi vì họ sợ sự tự do của Chúa Thánh Thần, đến từ những lời giảng dạy”

Thư Thứ Nhất của thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Côrintô viết

“Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ Thần Khí mới có thể thấu hiểu.” (1 Cr 2: 14)

Sự điên rồ trong lời rao giảng đã kết thúc trong sự điên rồ của Thánh Giá.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng Thiên Chúa cũng nói thông qua những người tội lỗi và điều này đôi khi khó chấp nhận bởi một số Kitô hữu. Nhưng chính nhờ quyền tự do giảng dạy, mà Giáo Hội được phát triển.

2. Sự khiêm nhường sinh nhiều hoa trái

Đề cập đến nhân đức khiêm nhường, Đức Thánh Cha giải thích rằng một Kitô hữu sống khiêm nhường luôn có một cuộc sống tốt đẹp. Đức Thánh Cha đã đề cập đến bà Elizabeth, là người được mô tả trong Thánh Kinh như một người hiếm mọn, nhưng cuối cùng đã được sinh con, là thánh Gioan.

Đức Thánh Cha nói rằng chính sự can thiệp của Thiên Chúa, chứ không phải khả năng của con người, đã chế ngự được sự vô sinh của cuộc sống chúng ta và làm cho cuộc đời ta sinh hoa kết quả.

Đức Thánh Cha nói:

"Nhờ sự khiêm nhường này, sự khiêm nhu của một linh hồn cằn cỗi, vô sinh, chúng ta nhận được ân sủng để phát triển mạnh, để cho hoa trái, và sự sống."

Trái lại, những niềm tự hào làm cho linh hồn chúng ta trở nên cằn cỗi và vô sinh.

3. Phải biết phân định để có thể ở lại trong Chúa

Người Kitô hữu phải biết bảo vệ tâm hồn mình để phân biệt đâu là những gì đến từ Thiên Chúa và đâu là những gì xuất phát từ các tiên tri giả. Đó là thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Thánh Lễ sáng thứ Ba 7 tháng Giêng tại nhà nguyện Santa Marta, là thánh lễ đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Đức Giáo Hoàng nói đường lối Chúa là phục vụ và khiêm nhu, đó là con đường mà tất cả các Kitô hữu được mời gọi để bước theo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn lời khuyên "Hãy ở lại trong Chúa," trích từ bài đọc thứ Nhất của Thánh Gioan Tông đồ, như điểm khởi đầu cho bài giảng của ngài. "Hãy ở lại trong Chúa," là một "lời khuyên đem lại sự sống". Thánh Gioan đã lặp đi lặp lại "gần như ám ảnh" lời khuyên này, qua đó Thánh Tông Đồ cho thấy "một trong những thái độ quyết liệt phải có của người Kitô hữu”, đó là ở lại trong Chúa; và muốn được như vậy cần phải luôn luôn tự vấn lương tâm mình.

Đức Thánh Cha nói:

"Hãy suy nghĩ về những cám dỗ Chúa Giêsu phải đối mặt trong sa mạc. Ba điều ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu là những đề xuất để xô đẩy Ngài ra khỏi con đường của phục vụ, khiêm nhu, chịu sỉ nhục và bác ái."

"Đừng bạ chuyện gì cũng tin, nhưng phải tự vấn tâm hồn,” Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến khả năng "phân định" để biết điều nào giúp chúng ta ở lại trong Chúa và điều nào đưa chúng ta ra khỏi Ngài.

Đức Thánh Cha nói tiếp:

Tâm hồn của chúng ta luôn luôn có những ham muốn, có cảm giác thèm khát, có những suy nghĩ. Nhưng đâu là những gì đến từ Chúa, đâu là những điều đưa chúng ta xa Chúa? Đó là lý do tại sao Thánh Gioan Tông đồ khuyên chúng ta phải luôn tự vấn những gì chúng ta suy nghĩ và mong muốn.

Kitô hữu là người biết canh giữ con tim mình. Và nhiều lần con tim của chúng ta, với rất nhiều điều đến và đi, có vẻ như một ngôi chợ địa phương trong đó có tất cả mọi thứ, anh chị em có thể tìm thấy mọi thứ ở đó... Không! Chúng ta cần phải tự vấn những điều nào đến từ Chúa, và điều nào không phải đến từ Ngài - để có thể ở lại trong Chúa.