ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP MỪNG LỄ THÁNH GIÊRAĐÔ

Để chuẩn bị cho ngày Đại Lễ mừng Thánh Giêrađô hôm nay, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã dành những Thánh Lễ, hành hương hết sức đặc biệt.

Chiều thứ Hai, ngày 14 tháng 10, khai mạc Tam Nhật với giờ hành hương và sau đó với Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho anh chị em khuyết tật. Thánh Lễ khai mạc tam nhật kính Thánh Giêrađô do cha chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm chủ sự cùng với quý cha trong cộng đoàn Sài Gòn; cha Tôma A. Phạm Phú Lộc chia sẻ lời Chúa.

Xem Hình

9 giờ sáng thứ Ba, chị em mang thai cùng với những bà mẹ có con nhỏ dắt díu nhau đến Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho quý chị mang thai và các em nhỏ.

Cha Giuse Nguyễn Trường Xuân chủ tế Thánh Lễ này cùng một số cha đồng tế. Thầy phó tế Giuse Nguyễn Văn Toản chia sẻ trong Thánh Lễ này.

Sau Thánh Lễ, các bà mẹ mang thai nhận thêm phần khăn Thánh như bảo chứng ơn lành của Thánh Giêrađô ngoài chiếc bánh Giêrađô như mọi người.

Chiều thứ Ba, Thánh Lễ dành riêng cho các em thiếu nhi. Thánh Lễ cử hành trong bầu khí hết sức dễ thương của thiếu nhi do Cha đặc trách Phêrô Thành Tâm chủ sự cũng như chia sẻ Lời Chúa. Cha đặc trách mời gọi các em cùng cất lên tâm tình tán dương Chúa qua bài hát "Tán Tụng Chúa". .. Cộng đoàn dân Chúa và cách riêng các em thiếu nhi tham dự Thánh Lễ chiều tối hôm nay cũng được hưởng nhờ "một chút gì đó gọi là" với chiếc bánh nhỏ bé mang tên bánh Thánh Giêrađô.

Cơn mưa lớn chiều nay tưởng như ngăn được dòng người trở về với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thế nhưng nhờ ơn Chúa, cơn mưa đã nhẹ hẳn trước giờ hành hương và Thánh Lễ để những ai muốn tham dự vẫn đến được.

17 g 30, thầy Học Viện DCCT cùng mời gọi cộng đoàn cùng bước vào giờ hành hương kính thánh Giêrađô. Trong giờ hành hương này, cộng đoàn được mời gọi nhìn lại cuộc đời thánh Giêrađô với những ơn lành cũng như phép lạ mà Thiên Chúa đã thực hiện trên đời của thánh nhân.

18 giờ, cơn mưa nhẹ hẳn và đoàn đồng tế cất bước từ Phòng Thánh. Cộng đoàn cùng ca đoàn quý thầy Học Viện DCCT cùng cất cao "Trên đường về nhà Cha, từng lớp người đi tới, có muôn dân thế giới cùng hát một bài ca. Trên đường về nhà Cha, người đông đoài nam bắc, mang hoa thơm cỏ lạ của rừng sâu đảo xa. .."

Khởi đầu đoàn rước là kiệu thánh Giêrađô, sau là quý cha đồng tế. Cuối cùng đoàn kiệu và cũng là chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế.

Chia sẻ trong Thánh Lễ hôm nay là Cha Giám Tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành. Trước khi bắt đầu bài chia sẻ, Cha Giám Tỉnh nói lên lòng cảm động của Cha về sự hiện diện hết sức đông đảo của cộng đoàn dân Chúa trong Thánh Lễ này dẫu rằng trời mưa bão. Sự hiện diện như vậy nói lên lòng kính mến Chúa của cộng đoàn cũng như yêu thương Nhà Dòng. ..

Cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại tâm tình của Thánh Phaolô trong bài đọc mà cộng đoàn vừa nghe: "Mà chẳng những thế, tôi còn coi mọi sự hết thảy là thua lỗ bất lợi cả, vì cái lợi tuyệt vời là được biết Ðức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Ngài, tôi đành thua lỗ mọi sự, và coi là phân bón cả, để lợi được Ðức Kitô. .." (Pl 3, 8.9). .. tâm tình của Thánh Phaolô được nhiều cha ông trong Hội Thánh học theo. Thánh Anphongsô - Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế - đã cảm nghiệm được bài học này để rồi sau khi lãnh sứ vụ linh mục ở Napôli ngài đã đến vùng ngoại ô nghèo Scala. Với tâm tình từ bỏ, thánh Anphongsô đã lập Dòng Chúa Cứu Thế để lo cho những người nghèo. .. đau khổ nhất là anh em đồng chí hướng bỏ đi nhưng Ngài vẫn kiên trì ở lại với thầy Vitô. ..

. .. Thánh Giêrađô đặc biệt là người yêu mến Đức Kitô và gắn kết đời mình với Đức Kitô. .. như trang Tin Mừng mừng Thánh Têrêsa cả hôm qua: "... Cành nào kết hợp với Thầy thì sinh nhiều bông hạt. ..". Thánh Giêrađô kết hợp mật thiết với Chúa để sinh hoa kết quả. ..

. .. Một con người nhỏ bé trước mắt người đời và được coi là "vô dụng" nhưng đã để lại mẫu gương tuyệt vời bằng đời sống kết hiệp mật thiết và yêu mến Chúa như Giêrađô. Chỉ với 6 năm trong Dòng nhưng Thánh nhân đã làm những điều hết sức phi thường nhờ yêu mến Chúa. ..

Cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ơn gọi vì theo lời mời của Cha Bề Trên Tổng Quyền năm nay là đặc biệt cầu nguyện cho ơn gọi. Như Tin Mừng Chúa Giêsu nói: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, anh em hãy xin chủ ruộng. ..". Để có ơn gọi, chúng ta lại đặc biệt cầu nguyện. .. cùng kết hiệp với Chúa trong đời sống cầu nguyện kèm theo việc hy sinh hãm mình để xin cho có ơn gọi. Như Đức Kitô như hạt lúa thối đi trong lòng đất để sinh hoa quả, Thánh Anphongsô, Thánh Giêrađô cũng như hạt lúa chết đi. .. Ơn gọi tận hiến khởi đầu từ gia đình và đặc biệt trong đời sống cầu nguyện. Để có ơn gọi có phẩm chất thì cha mẹ là mẫu gương cho con cái. .. Chúng ta cùng nỗ lực trong đời sống cầu nguyện và hy sinh để xin Chúa cho có nhiều ơn gọi. ..

Sau lời chia sẻ hết sức ý nghĩa, cộng đoàn cùng hiệp ý với người đại diện dâng lên Chúa lời nguyện tín hữu. Lời nguyện ngày hôm nay cách riêng cầu nguyện đặc biệt cho quý tu sĩ linh mục Dòng Chúa Cứu Thế qua lời chuyển cầu của Thánh Giêrađô.

Trước khi ban Phép Lành cuối Lễ, Cha Giám Tỉnh làm phép bánh Thánh Giêrađô cũng như khăn Thánh Giêrađô.

Cộng đoàn dân Chúa nhận được bánh Thánh Giêrađô như quà tặng của Thánh nhân gửi đến. Trong hân hoan, mọi người lại trở về với đời sống thường nhật trong sự chở che, chuyển cầu của một vị thánh thật nhỏ bé nhưng hết sức đặc biệt Dòng Chúa Cứu Thế cũng như trong Hội Thánh Chúa.

Anmai, CSsR