Tuần vừa qua, vào thánh Lễ ngày thường buổi chiều từ ngày 13-15/10/2011, lúc 17g15 phút tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, tôi đã được tham dự Tam Nhật thánh Kính Thánh Giêrađô, bổn mạng của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Đây là một truyền thống từ xa xưa của quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế và cách riêng tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên tôi được tham dự trọn vẹn Tam Nhật Thánh kính Thánh Giêrađô này, vì thế những ngày Lễ đó đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng và những cảm nhận riêng trong tâm hồn mình.

Xem hình ảnh

Mở đầu trong Tam Nhật Thánh, ngày 13/10/2011, Thánh Lễ kính thánh Giêrađô được cử hành với chủ đề “cầu nguyện cho các bà mẹ mang thai và chúc lành cho các trẻ nhỏ”.

Tại Thánh Lễ chiều hôm ấy, hình ảnh các bà mẹ mang thai trong giáo xứ cũng như ngoài giáo xứ được ưu tiên ngồi ở các hàng ghế đầu, làm “nhân vật chính” để cộng đoàn cùng hiệp thông cầu xin cho được mẹ tròn con vuông và nhiều ơn lành khác. Ý nghĩa này gắn liền với gốc tích câu chuyện là một hôm, Thánh Giêrađô đi thăm gia đình Pirrolado, vô tình Ngài để quên chiếc khăn tay trong phòng khách. Lát sau, cô gái lớn vội đem lại nhà Dòng trả cho Ngài, nhưng Thánh nhân nói, “Con cứ giữ lại đi, một ngày kia nó sẽ giúp ích cho con”. Một năm sau, khi sắp sinh đứa con đầu lòng, cô gái ấy gặp khó khăn có thể nguy đến tính mạng. Nhớ lại chiếc khăn của Thánh Giêrađô, người nhà liền lấy đưa cho cô để lên bụng, và cô được qua cơn nguy kịch, sanh nở được mẹ tròn con vuông. Vì thế ngày nay, khi sắp sanh nở, rất nhiều bà mẹ để hình Thánh Giêrađô ở đầu giường và khăn thánh Giêrađô, để xin được sinh nở an toàn. Cho nên, sau thánh lễ quý Cha đã làm phép những chiếc khăn có in hình thánh Giêrađô, và được trao đến tận tay cho các bà mẹ mang thai. Bên cạnh nghi thức đó, hình ảnh các em nhỏ được quý Cha đặt tay trên đầu chúc lành khiến cho tôi liên tưởng đến hình ảnh ngày xưa Chúa Giêsu đã yêu quý và chúc lành cho các em nhỏ “Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng” (Mc 10, 16).

Ngày thứ hai trong Tam Nhật Thánh ( 14/10/2011) Thánh Lễ Kính thánh Giêrađô với chủ đề “ Cầu nguyện và xức dầu cho các bệnh nhân, người già yếu”.

Ngay từ rất sớm, khi tiếng chuông nhà thờ chưa ngân thì nhiều ông bà già đã sốt sắng đến nhà thờ để lãnh nhận Bí tích Hòa Giải trước.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Phaolô Ngô Văn Phi đã nhắc nhở cộng đoàn dân Chúa ý thức rằng “ anh chị em đừng nghĩ nghi thức xức dầu bệnh nhân là nghĩ đến giờ sắp chết, nghi thức xức dầu được cử hành với ý nghĩa cầu xin Chúa gia tăng sức mạnh và chữa lành bệnh tật phần hồn cũng như phần xác”.Vì thế, sau bài giảng Lễ, phần nghi thức xức dầu bệnh nhân không chỉ dành cho những người già yếu, bệnh tật mà quý Cha còn mời gọi những người trẻ, những ai muốn xức dầu đều có thể đến lãnh nhận dầu thánh được ghi dấu trên trán và giữa hai lòng bàn tay. Chắc hẳn trong mỗi người chúng ta, không mắc bệnh phần xác nhưng cũng mắc bệnh phần hồn.

Cuối thánh lễ quý Cha đồng tế đã làm phép những chai dầu nhỏ và được trao tặng cho quý ông bà già lớn tuổi như một món quà của Thánh Nhân trao ban.

Ngày thứ ba trong Tam Nhật Thánh (15/10/2011) Thánh Lễ kính Thánh Giêrađô với chủ đề: “Bánh Thánh Giêrađô” được cử hành một cách trang trọng trong sự tham dự đông đảo, sốt sắng của cộng đoàn giáo dân trong Giáo xứ. Trước Thánh Lễ, bàn kiệu Thánh Giêrađô cùng với đoàn Linh mục đồng tế được rước đi từ cuối tiền đường nhà thờ lên Cung Thánh.

Bên trên góc trái gian Cung Thánh, những giỏ nhựa chứa đầy tràn những chiếc bánh được đặt ngay ngắn trước mặt tượng thánh Giêrađô, đó là những chiếc bánh sẽ được làm phép và chia sẻ đến mọi người vào giờ cuối thánh Lễ. Từ những em nhỏ cho đến những cụ già, mỗi người đều vui mừng và hớn hở đến nhận trên tay mình những chiếc bánh thánh Giêrađô. Tôi thiết nghĩ, dù chỉ là một chiếc bánh mỳ đơn sơ nhưng dưới con mắt đức tin đó là bánh thánh, và được ví như một dấu chỉ ơn lành của Chúa ban qua Thánh Nhân. Bởi đời Ngài là một chuỗi ngày đầy phép lạ, nên Giáo Hội đã công nhận là vị thánh có đức tin có thể “dời đồi chuyển núi” như Chúa đã hứa (Mt 17, 20).

Thánh lễ hôm nay gắn liền với sự tích lúc bảy tuổi, Thánh Giêrađô đã được Chúa Giêsu Hài Đồng hiện ra chơi đùa và cho bánh Thánh. Vì thế ngày nay, nhiều nơi trong ngày lễ kính thánh Giêrađô, có tục lệ làm phép bánh phát cho dân chúng, gọi là bánh thánh Giêrađô. Khi chứng kiến cảnh những chiếc bánh được phân phát đến hết thảy mọi người tôi chợt nhớ đến cảnh ngày xưa Chúa Giêsu đã hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông hơn năm ngàn người mà “Ai nấy đều ăn và được no nê” (Mt 14,20).

Nhìn lại những ngày tham dự Tam Nhật Thánh kính Thánh Giêrađô, mọi người đều được lắng nghe nhưng giai thoại những hạnh tích của Thánh Giêrađô qua bài giảng của quý Cha, nhưng có lẽ điều đánh động lòng tôi nhất chính câu nói của Thánh Nhân “Mẹ ở lại, con đi làm thánh”, được ghi lại trên mảnh giấy để lại cho mẹ. Năm đó, Ngài 23 tuổi, lúc Ngài bỏ nhà ra đi xin nhập Dòng Chúa Cứu Thế. Câu nói của Ngài xem ra thật ngắn gọn, chỉ vỏn vẹn có bảy chữ nhưng lại rất sâu sắc, chứa đựng một sự quyết tâm cao độ, sự từ bỏ dứt khoát và điều đó đã được minh chứng bằng cuộc đời sống thánh của Ngài.

Nguyện cầu cùng Thánh Giêrađô thêm sức cho con được ơn can đảm, vững bước ra đi trên con đường Lữ Hành đầy chông gai bản thân con thì yếu đuối quá chừng!