DCCT HÀ NỘI- NHÀ THỜ THÁI HÀ: KHÁNH THÀNH NGUYỆN ĐƯỜNG THÁNH GIÊRAĐÔ:

CHÂU VỀ HỢP PHỐ


HÀ NỘI -- Ngày 19.12.2007, lúc 18 h 30, DCCT Hà Nội - Giáo xứ Thái Hà đã hân hoan cắt băng khánh thánh và thánh hiến nguyện đường Thánh Giêrađô, nằm ở gần tu viện và nhà thờ Thái Hà hiện nay mà giáo dân mới tái thiết.

Trong thánh lễ khánh thành và thánh hiến nguyện đường hôm nay, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, vì bận việc mục vụ, đã không thể đến hiện diện và chủ sự như dự kiến, cho nên Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Phụ tá Giáo phận Bùi Chu, đã được mời thay thế Đức Tổng Giám Mục chủ sự nghi thức khánh thành và chủ tế trong thánh lễ.

Ngoài quý cha quý thầy trong Tu viện DCCT Hà Nội, buổi lễ còn có sự hiện diện của cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, DCCT Sài Gòn, cha Giuse Phan Thiện Ân DCCT và cha Giuse Nguyễn Văn Diễm, Phó Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, cha Giuse Vũ Thế Nghinh, GP Bùi Chu.

Mặc dù không có thiệp mời, nhưng giáo dân đến tham dự rất đông. Có khoảng gần 3000 người trong ngoài thánh phố đã về tham dự. Điều này cũng là bình thường, vì chương trình buổi lễ đã được loan báo công khai công cộng từ thứ bẩy tuần trước. Hơn nữa, để sửa sang khu đất và xây dựng được nguyện đường, không biết bao nhiêu giáo dân đã phải chấp nhận hy sinh, gian khó, vất vả trong những tháng vừa qua.

Khoảng 18 h 15’, toàn thể cộng đoàn xếp hàng đôi rước đoàn chủ tế từ nhà thờ tiến ra khu nguyện đường. Đi đầu là thánh giá nến cao, tiếp theo là cộng đoàn, rồi đến các hội đoàn trong ngoài giáo xứ, sau cùng là đội trống của Giáo xứ Thái Hà, rồi đoàn kèn đồng của Giáo xứ Thạch Bích và đoàn đồng tế. Bao nhiêu năm qua, hôm nay lễ trọng tại DCCT mới lại có có kèn giong trống mở.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và Cha Bề trên Giuse Trịnh Ngọc Hiên đã cắt băng khánh thành tại cửa nguyện đường và tiến hành làm phép nguyện đường.

Khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã cho cộng đoàn biết sở dĩ ngài có mặt ở đây hôm nay là vì ngài đã có liên hệ thân thiết với DCCT từ lâu: Chú ruột của ngài là cha Gioakim Nguyễn Định làm linh mục DCCT, tiếp theo lúc còn nhỏ ngài cũng đã học tiểu học trong DCCT và hơn nữa, từ đầu những năm 1980 cho đến năm1995, ngài vẫn thường xuyên có những liên hệ với cha Bề trên Trịnh Ngọc Hiên khi Cha Bề trên còn đang phục vụ ở Phú Dòng, Định Quán, Đồng Nai.

Trong bài giảng Đức Cha Phêrô đã đề cao lòng thương người nghèo của Thánh Giêrađô. Ngài kêu gọi mọi người hiện diện cũng hãy có lòng bác ái như Thánh Nhân. Đấy là cách thức chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh ý nghĩa nhất. Ngài cũng rất mừng vì Giáo xứ Thái Hà đã có được ngôi nguyện đường khang trang để cho các hội đoàn đạo đức, các nhóm xa quê và các nhóm sinh viên có chỗ sinh họat, trong đó có các nhóm của Giáo phận Bùi Chu, nơi ngài phục vụ. Hy vọng là ngài có thể có mặt ở đây thường xuyên hơn để giúp các con cái thuộc Giáo phận Bùi Chu đang học tập và mưu sinh tại Hà Nội.

Việc sửa sang, sử dụng được khu đất và cất được nhà nguyện làm nức lòng giáo dân. Vì thế, khi kết thúc thánh lễ, cha Bề trên Giuse Trịnh Ngọc Hiên đã cám ơn Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha Phụ tá GP Bùi Chu, quý cha quý thầy quý soeur trong Giáo phận Hà Nội, cám ơn giáo dân và các hội đoàn trong ngoài giáo xứ. Ngài cũng cám ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cách này cách khác để nguyện đường được xây dựng và khu đất được sử dụng công bằng, đúng mục đích, lại dẹp được một khu vực mất về sinh, an ninh và trật tự.