Việt Nam (UCAN) -- Cơn mưa chiều ngày 14-10 không ngăn được hơn 1.000 bà bầu từ nhiều nơi đổ về Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để cầu xin Thánh Giêrađô ban cho được mẹ tròn con vuông và những ơn lành khác nữa.

Nhà thờ của dòng Chúa Cứu Thế này ở Sài Gòn ồn ào bởi tiếng la khóc của trẻ thơ được mẹ bồng ẵm trên tay. Nhiều phụ nữ đã phải đứng dưới những tán cây quanh nhà thờ để trú mưa trong khi dự lễ vì trong nhà thờ đã chật kín chỗ ngồi.

Một phụ nữ sắp đến ngày mãn nguyệt khai hoa đang cố len qua đám đông để vào cho được hàng ghế trong nhà thờ. “Tôi đến tham dự Thánh lễ này với mong muốn Thánh Giêrađô ban cho con tôi thông minh, khỏe mạnh và bình an,” chị vừa thở hổn hển vừa nói trong lúc lấy tay xoa xoa cái bụng bầu to tướng.

Chị và một số bà bầu khác thuê xe đến đây vì họ ở tận tỉnh Đồng Nai, cách xa 70 cây số.

Hầu hết các bà bầu mà UCA News bắt chuyện tại nhà thờ đều cho biết họ đến cầu xin Thánh Giêrađô cho họ sinh được mẹ tròn con vuông. Một số khác đến cám ơn những gì mà họ nói là vị thánh này đã làm cho họ.

Trước Thánh lễ họ đứng thành nhóm nhỏ râm ran kể cho nhau nghe những câu chuyện riêng tư. Một phụ nữ tên Trâm tươi cười đặt tay lên bụng nói rằng sau khi chị bị sẩy thai nhiều lần, các bác sĩ cho chị biết rất có khả năng chị sẽ không có con. “Tôi đã cầu xin Thánh Giêrađô ban cho tôi một đứa con. Và hai tháng nữa thôi tôi sẽ được làm mẹ rồi.”

Nghe vậy, một bà bầu khác dẫn theo đứa con chừng 3 tuổi hào hứng chia sẻ kinh nghiệm về lần đầu sinh nở của mình: “Tôi gần như kiệt sức sau một giờ đồng hồ làm theo lời bà đỡ hít thật sâu vào và rặn ra! Vậy mà không sao đẻ được. Tôi đau đớn vô cùng và miệng lẩm bẩm gọi tên Thánh Giêrađô. Nhờ ngài che chở, tôi đã sinh được an toàn.”

Giảng trong Thánh lễ có nhiều linh mục dòng Chúa Cứu Thế đồng tế, linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng kể cho cộng đoàn nghe câu chuyện của chị Hương, một người mẹ đang ẵm đứa con gái nhỏ ngồi ở hàng ghế đầu trong nhà thờ. Con gái chị hôm đó được rửa tội.

Chị Hương làm nghề thu lượm ve chai đã bị người yêu bỏ rơi sau khi chị mang thai. Bạn bè xúi chị phá thai nhưng chị cố cắn răng nuốt nước mắt giữ lại bào thai. Chị được đưa đến ngôi nhà Giêrađô dành cho các phụ nữ lầm lỡ của dòng Chúa Cứu Thế ở ngoại ô thành phố.

Ca sinh của chị gặp khó khăn và chị có nguy cơ bị tử vong, chị nghe lời dặn của nhiều người cầu nguyện cùng Thánh Giêrađô và được mẹ tròn con vuông. Sau đó, con gái chị bị bắt cóc ở bệnh viện. Các nhân viên Giáo hội tìm thấy con chị sau 6 giờ đồng hồ. Sau sự kiện này chị Hương quyết định theo đạo.

Thánh lễ sôi nổi lên khi các bà bầu vây chặt các linh mục để nhận phép lành cho các thai nhi. Một số bà ngồi ở sân nhà thờ cố lê từng bước nặng nhọc để vào nhà thờ lãnh nhận phép lành. Đến lúc trở ra chị nào chị nấy cũng đi lặc lè, mồ hôi nhễ nhại. Mấy ông chồng thấy vậy vội đỡ vợ ngồi xuống ghế nhựa, quạt phành phạch cho vợ đỡ mệt.

Ngoài đứa con trong bụng, các bà cũng tranh thủ ẵm con đến cho linh mục ban phép lành. Họ cầu xin cho con cái được thông minh, khỏe mạnh. Một chị than thở với UCA News: “Con gái tôi gần 3 tuổi mà cứ ốm đau hoài. Cầu xin Thánh Giêrađô ban cho cháu sức khỏe như những đứa trẻ khác.”

Đến cuối Thánh lễ, các bà lại xếp hàng nhận những chiếc bánh Giêrađô do giáo xứ phát như dấu chỉ của ơn lành Chúa ban qua thánh nhân. Vì số người tham dự lớn hơn nhiều so với dự kiến nên số bánh không đủ phân phát. Một số người liền chia sẻ cho các bà không có.

Liền đó là cảnh các bà tíu tít nhờ các linh mục phát loa tìm con và chồng của mình bị lạc trong lúc họ đi nhận bánh. Tiếng loa, tiếng trẻ con khóc tìm mẹ cứ thế rộn ràng cả nhà thờ.

Cha Giuse Lê Quang Uy cho UCA News biết, hằng năm nhà dòng đều dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giêrađô. Thánh nhân sinh năm 1726 tại Muro, một thành phố nhỏ ở miền Nam nước Ý. Ngài rất yêu thân mẫu góa phụ của mình, cũng như yêu mến đời sống dâng mình cho Chúa và yêu mến tha nhân. Ngài nhập dòng Chúa Cứu Thế năm 1749 và trở thành tu sĩ. Ngài qua đời do bệnh lao năm 1755 ở tuổi 29.

Tương truyền ngài đã thực hiện nhiều phép lạ, cứu nhiều người và mang nhiều người trở về với Chúa.

Cha Uy, 46 tuổi, cho biết chương trình năm nay kéo dài từ 10-15/10, nhằm kỷ niệm 100 năm phong hiển thánh và 250 năm qua đời của thánh nhân, gồm có các Thánh lễ và các giờ chia sẻ đề tài như Thánh Giêrađô với Bí tích Thánh Thể, với việc bảo vệ sự sống, với người nghèo, bệnh nhân và người khuyết tật, và với ơn gọi dâng hiến.

Mỗi ngày có xấp xỉ 1.000 người kể cả người bệnh và khuyết tật tham dự. Có đến 280 tình nguyện viên giúp đỡ người khuyết tật, bệnh nhân và các bà bầu trong suốt các Thánh lễ. Một chiếc xe cấp cứu của phòng khám Thánh Mẫu đậu sẵn ở sân nhà thờ phòng khi có cấp cứu.

Cha Uy cho biết, trong suốt tuần lễ làm việc kính thánh Giêrađô đã có nhiều người gọi điện thoại đến nhà dòng báo tin họ đã nhận được ơn chữa lành bệnh tật. Đặc biệt có bà cụ bị bại liệt là người không có đạo được một số người Công giáo mời dự lễ dành cho các bệnh nhân và người khuyết tật vào ngày 13/10. Nằm trên cáng, bà thấy như có sự biến chuyển kỳ diệu trong người. Đến khi về nhà, bà có thể đứng lên được. Hôm sau bà gọi điện cho các tu sĩ Chúa Cứu Thế báo tin rằng “Tui tin Chúa rồi!” Chiều tối hôm đó bà trút hơi thở cuối cùng sau khi được rửa tội.

Theo cha Uy, tại các giáo xứ và giáo điểm mà các tu sĩ của dòng coi sóc đều tổ chức lễ mừng kính Thánh Giêrađô. “Chúng tôi đã phân phát 14.000 tờ rơi về tiểu sử Thánh Giêrađô cho giáo dân.”