CASTEL GANDOLFO (Zenit.org)- Bài huấn đức Đức Thánh Cha phát hành trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin tại nhà Nghỉ Giáo Hoàng, Castel Gandolfo

* * *

Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay chúng ta qui tụ đọc kinh Truyền Tin tại đây ở Castel Gandolfo. Tôi chào những cư dân của thành nhỏ đẹp đẻ này! Tôi muốn cám ơn anh chị em hơn hết vì những kinh đọc của anh chị em, và tôi tạ ơn tất cả anh chị em nhiều ngươi hành hương đã đến đây cũng để cầu nguyện.

Bài Tin Mừng hôm nay, trích từ chương 10 của Thánh Luca, là dụ ngôn danh tiếng về người Samaritan tốt bụng. Người này là ai? Anh ta là một người, từ Jerusalem xuống Jerico trên con đường xuyên qua sa mạc Judea. Trên con đường này một người vừa mới bị tấn công bởi những kẻ cướp, bị chúng bóc lột, đánh đập và bỏ lại nữa sống chết. Trước người Samaritano, có một thầy tư tế và một thầy Lê vi đi ngang qua, cả hai người có nhiệm vụ thờ phượng trong Đền thờ Chúa. Họ thấy con người khốn nạn này nhưng tiếp tục đi và không dừng lại.

Người Samaritan, khi thấy con người bị cướp, “thương xót người ấy” (Luca 10:33) Tin Mừng nói. Anh đến với người bị cướp, săn sóc các vết thương của anh, đổ dầu và rượu trên những vết thương của anh; sau đó đặt anh trên lưng con lừa mình và đưa người bị cướp vào quán trọ và trả tiền phòng cho anh…Nói tóm lại, anh chăm lo người bị cướp: đó là gương tình yêu người anh em. Nhưng tại sao Chúa Giêsu chọn một người Samaritan làm người giữ vai trò chủ đạo của dụ ngôn?



Bởi vì những người Samaritan bị người Do Thái khinh bỉ do những truyền thống tôn giáo khác nhau; mà Chúa Giêsu chứng tỏ rằng lòng người Samaritan này là tốt và quảng đại và- không như thầy tư tế và thầy Levi, anh thực thi ý muốn của Chúa, Đấng muốn lòng thương xót hơn là những hy lễ (x. Marcô 12:33). Chúa luôn luôn muốn lòng thương xót cho mọi người, chớ không phải sự lên án. Chúa muốn lòng thương xót bởi vì Chúa là Đấng thương xót và hiểu rõ sự đau khổ của chúng ta, những sự khó khăn của chúng ta và cả những sự tội chúng ta. Chúa ban cho tất cả chúng ta lòng thương xót này. Người Samaritano thực hành đúng sự này; anh chỉ bắt chước lòng thương xót của Chúa, thương xót đối với những kẻ túng thiếu.

Một người sống đúng Tin Mừng này như người Samaritan tốt bụng là vị Thánh mà chúng ta kính nhớ hôm nay: Thánh Camillus de Lellis, sáng lập viên các Thừa tác Viên người Bịnh, là quan thầy các người bịnh và những người điều dưỡng người bịnh. Thánh Camillus qua đời ngày 14 tháng 7, 1614.

Tôi chào với lòng yêu mến tất cả những người con trai và con gái thiêng liêng của Thánh Camillus, kẻ đã sống đoàn sủng bác ái và sự tiếp xúc hằng ngày với những kẻ bịnh. Anh em ví như những người Samaritano tốt bụng! Tôi cầu xin cho các bác sĩ, những người đau yếu và những người làm việc trong các bịnh viện và những trung âm chăm sóc sẽ được linh hứng cũng bởi một tinh thần. Chúng ta hãy phó thác ý muốn này cho Đức Mẹ Chí Thánh.

Và có một ý muốn khác tôi muốn giao phó cho Mẹ Chúng ta cùng với tất cả anh chị em. Ngày Giới trẻ thế Giới tại Rio de Janeiro sắp đến. Có nhiều giới trẻ ở đây, nhưng tất cả anh chị em là trẻ trong tâm hồn! Tôi sẽ đi trong vòng 8 ngày, nhưng nhiều giới trẻ sẽ đi Brazil sớm hơn. Nên chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hành hương vĩ đại này đang bắt đầu, hầu Đức Mẹ Aparecida, quan thầy Brasil hướng dẫn những bước chân của những người tham gia và mở lòng họ đón nhận sứ điệp Chúa Kitô sẽ ban cho họ.