Khám Bệnh Và Phát Thuốc Miễn Phí Tại Gx. Rạch Lọp, Gp. Vĩnh Long

Vào ngày 9 tháng 6 năm 2013, Ban Bác Ái Xã Hội Dòng Đức Mẹ Lên Trời, phối hợp với các bác sĩ, đến Gx. Rạch Lọp, Gp. Vĩnh Long (ấp Lê Văn Quới, Tập Ngãi, Tiểu Cần, Trà Vinh), để thực hiện chuyến khám bênh và phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Chuyến xe 29 chỗ chở 11 bác sĩ, 10 y/dược sĩ, các tu sĩ và một số ân nhân đã tới khuôn viên giáo xứ lúc 2 giờ sáng. Cha xứ và hội đồng mục vụ giáo xứ tiếp đón phái đoàn một cách nhiệt tình, vui tươi, thân thiện và cởi mở.

Sau khi xuống xe, các thành viên trong đoàn được cha xứ dẫn tới những nơi có thể nghỉ tạm được để nghỉ ngơi cho hết những thời khắc còn lại trong đêm.

Khoảng 8 giờ, đông đảo anh chị em giáo dân cũng như lương dân, đã tập trung về khuôn viên giáo xứ. Sau đó 15 phút, các bác sĩ, y/dược sĩ và nhân viên đã bắt tay vào việc khám bệnh và phát thuốc.

Các bác sĩ tham gia chuyến khám bệnh này đến từ các bênh viện Chợ Rẫy, Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương, Bênh viện Nhi Đồng Nai, Đại Học Y Dược Tp.HCM, Bệnh Viện Mắt… Họ là những người có trình độ chuyên môn cao ; một số trong họ là trưởng khoa của bệnh viện.

Với trình độ chuyên môn cao, tinh thần phục vụ nhiệt tình, trong vòng 7 giờ đồng hồ, các bác sĩ cùng với y/dược sĩ và nhân viên, đã khám bệnh và phát thuốc cho gần 350 bệnh nhân. Các thành viên của đoàn đã làm việc cật lực cho tới khoảng 14 giờ mới ăn trưa. Khi được hỏi cảm nghiệm về chuyến đi này, bác sĩ Lý (Bệnh viện Trưng Vương) chia sẻ : “Chúa cho mình có cơ hội học hành, Chúa đã ban cho mình những ơn lành cần thiết, mình cần phải phục vụ. Những người dân nghèo khổ này cần bàn tay của mình, còn mình thì cần tới gương sống của họ. Dù cuộc sống khó khăn gian khổ, nhưng họ vẫn vui cười, vẫn hy vọng, vẫn giữ vững niềm tin. Họ đáng là tấm gương để mình noi theo… Mình rất hạnh phúc khi được đến với họ”.

Sau khi khám bệnh, một cách sơ bộ, các bác sĩ cho biết những người dân ở đây có nhiều người mắc bệnh xương khớp, thần kinh tọa, viêm loét dạ dày, sỏi thận, các bệnh về mắt, v.v. Sở dĩ họ bị các bệnh này là do nguồn nước ô nhiễm, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo, làm việc quá nhiều và thiếu dinh dưỡng trong ăn uống.

Chuyến khám bệnh và phát thuốc miễn phí này nhắm tới những bệnh nhân nghèo. Trong khoảng một tháng chuẩn bị, cha xứ và hội đồng mục vụ đã nỗ lực đến với những bệnh nhân nghèo để mời gọi họ, bởi theo cha xứ, “đây là cơ hội hiếm có”…

Buổi khám bênh kết thúc vào lúc 13h45. Sau đó, cha xứ mời các thành viên trong đoàn dùng cơm trưa.

Sau bữa cơm đầy tràn tình thân với cha chánh xứ và hội đồng mục vụ giáo xứ, mọi người chia tay nhau ra về, mà lòng như đang bị níu kéo bởi những khoảnh khắc khó quên. Những khoảnh khắc đó là sự nhiệt tình và lòng hiếu khách của cha chánh xứ, ánh mắt trìu mến tràn đây yêu thương của các bênh nhân và bác sĩ, sự âm thầm phục vụ nhau trong tình yêu, niềm tin và hy vọng của tất cả mọi người…

Giáo xứ Rạch Lọp cách trung tâm tỉnh Trà Vinh khoảng 50 Km, với hơn 4 ngàn giáo dân. Bao bọc xung quanh giáo xứ là anh chị em người dân tộc Khơ-me. Công việc chủ yếu của người dân nơi đây là làm ruộng. Có một số gia đình không có ruộng thì đi làm mướn để sống qua ngày.

Tưởng cũng cần nói thêm : Ban Bác Ái Xã Hội Dòng Đức Mẹ Lên Trời được thành lập vào năm 2009. Với mục đích mang trong mình những việc đại nghĩa của Thiên Chúa và của con người, các thành viên trong ban cố gắng hiện diện nơi đâu Thiên Chúa đang bị đe dọa nơi con người, và con người vốn là hình ảnh của Thiên Chúa đang bị đe dọa (x. Luật sống. A.A, số 4) ; theo đó, một số công việc mà Ban đang thực hiện là : cấp học bổng cho học sinh – sinh viên nghèo, xây nhà trọ cho công nhân có thu nhập thấp, mở mái ấm nuôi dạy các em mồ côi, giúp đỡ các gia đình gặp hoạn nạn, và mới đây, Ban dấn thân trong công việc giúp đỡ các bện nhân nghèo ở vùng sâu vùng xa bằng những cuộc khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Ước gì triều đại Thiên Chúa ngự trị trong chúng ta và xung quanh chúng ta !

Xem hình : http://thulambao.blogspot.com/2013/06/hinh-anh-kham-benh-va-phat-thuoc-mien.html