Dưới bầu trời xám xịt và sau đó là mưa tầm tã, một con số kỷ lục là 90,000 anh chị em tín hữu đã đứng chật quảng trường Thánh Phêrô để tham dự buổi triều yết chung với Đức Thánh Cha. Bất chấp mưa và gió lộng, Đức Thánh Cha đã đi trên chiếc xe jeep mui trần để chào đón những người hành hương. Ngài ướt đẫm khi dầm mưa chào mọi người.

Khi tiến lên lễ đài, Đức Thánh Cha đã phải dừng lại để lau khuôn mặt ướt đẫm của ngài trước khi bắt đầu buổi triều yết chung thứ Tư 29 tháng Năm.

Trong buổi triều yết chung hôm nay, Đức Thánh Cha đề cập đến vấn đề gay góc là một ý tưởng sai trái nhưng khá phổ biến trong xã hội khi nhiều người nói: “Tin Chúa nhưng không thuộc về Giáo Hội” hay “Tin Chúa nhưng không tin các linh mục”.

Đức Thánh Cha giải thích rằng bất chấp những khổ đau và tội lỗi của nhân loại, Giáo Hội mang con người đến gần với Thiên Chúa, và thực chất, Giáo Hội là hiện thân đại gia đình con cái Chúa trên trần gian.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Trong buổi triều yết chung hôm nay tôi muốn nói về Giáo Hội như gia đình của Thiên Chúa. Giống như người cha nhân hậu trong dụ ngôn người con hoang đàng, Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta sống trong tình yêu của Ngài và chia sẻ sự sống của Ngài. Giáo Hội là một phần thiết yếu trong kế hoạch này của Thiên Chúa, chúng ta đã được tạo dựng để biết và yêu mến Thiên Chúa và, bất chấp tội lỗi của chúng ta, Ngài tiếp tục kêu gọi chúng ta trở về với Ngài.

Khi đến thời viên mãn, Ngài đã sai Con của Người đến với thế gian để khai mạc một giao ước mới và vĩnh cửu với nhân loại qua hy tế của Chúa Kitô trên thập giá. Từ hành động tột đỉnh này của tình yêu hòa giải, Giáo Hội được sinh ra, trong nước và máu chảy từ cạnh sườn bị đâm thâu qua của Chúa Kitô.

Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần Chúa đã sai các Tông Đồ đi rao giảng Tin Mừng về tình yêu Thiên Chúa đến tận cùng trái đất. Chúa Kitô không bao giờ có thể bị tách rời khỏi Giáo Hội của Người, là Giáo Hội mà Ngài đã thiết lập như một đại gia đình con cái Thiên Chúa.

Hôm nay, chúng ta hãy cam kết canh tân tình yêu của chúng ta đối với Giáo Hội và để Giáo Hội thật sự là gia đình các con cái Chúa, nơi mà tất cả mọi người cảm thấy được hoan nghênh, thông cảm và yêu thương.