Theo tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (Aid to the Church In Need - ACN), trong năm 2002 đã có 938 tín hữu Công Giáo bị giết, 629 tín hữu bị thương và 100,345 tín hữu khác bị bắt bớ vì đức tin. Báo cáo nhan đề Báo Cáo Năm 2003 về Tình Hình Tự Do Tôn Giáo Trên Thế Giới gồm 455 trang phân tích tình hình tại từng quốc gia trên thế giới với nhiều hình ảnh, bản đồ và thống kê.

Ông Attilio Tamburrini giám đốc ACN Ý cho biết "ACN không phải là Hội Ân Xá Quốc Tế về tự do tôn giáo, chúng tôi chỉ trình bày những thực tại mà chúng tôi đã liên tục theo dõi trong 50 năm qua, đặc biệt sự phân biệt đối xử và những đau khổ mà người Công Giáo phải gánh chịu".

Trong báo cáo này, tình trạng tôn giáo thê thảm nhất trên thế giới hiện nay đang diễn ra tại Nigeria, Sudan, Trung quốc và Cuba.

Tại Âu Châu, tình hình tệ hại nhất là tại Belarus với một luật về tôn giáo khắc nghiệt nhất và tại Rumani nơi các cộng đoàn Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương vẫn chưa lấy lại được các tài sản đã bị tịch thu từ năm 1948 dưới thời cộng sản. Đặc biệt, báo cáo dành đến 30 trang để phân tích về tình hình tại Nga nơi mà nhà cầm quyền đã trực tiếp đưa ra những cử chỉ thù hận như trục xuất các Giám Mục và linh mục và vu cáo Giáo Hội Công Giáo chiêu dụ tín đồ.

Tại Mỹ Châu, con số tín hữu Công Giáo bị thiệt mạng lên tới con số bi đát là 127 người trong đó có cả các Giám Mục và linh mục. Tại Cuba, 86 người Công Giáo bị tù tội vì làm chứng tá cho đức tin. Tại Venezuela, Giáo Hội Công Giáo là nạn nhân khủng bố của cảnh sát và của chính quyền. Tổng thống nước này, ông Hugo Chávez mô tả Giáo Hội Công Giáo như là "tế bào ung thư" của cuộc cách mạng do ông ta lãnh đạo.

Tại Á Châu, tuy có những dấu hiệu đáng mừng tại Đông Timor và Qatar, nói chung tình hình tự do tôn giáo tại lục địa này rất đáng quan ngại, đặc biệt tại Trung quốc, Bắc Triều Tiên, Ảrập Saudi, Việt Nam, Miến Điện, và Lào. Riêng tại Bắc Triều Tiên, hàng trăm ngàn người Công Giáo vẫn còn đang phải sống trong các trại tập trung cải tạo hay các khu vực kinh tế mới. Tại Ấn Độ, luật cấm cải đạo là một trở ngại lớn lao cho công cuộc truyền giáo tại bán đảo này.

Tại Phi Châu, hai nước khét tiếng đàn áp tự do tôn giáo là Nigeria và Sudan. Tại hai nước này, nhiều người Công Giáo bị bắt làm nô lệ cho người Hồi Giáo hoặc là phải cải đạo sang Hồi Giáo.