Konigstein, 25/10/2006 (CNA) – Trước thềm cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tại Thổ Nhĩ Kỳ và trong bối cảnh cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra về triển vọng Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (ACN) lên tiếng yêu cầu Thổ phải có “tự do tôn giáo theo tiêu chuẩn Âu Châu”.

Đức Cha Luigi Padovese
Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm nay ACN ghi nhận rằng “tự do tôn giáo theo tiêu chuẩn Âu Châu” bao gồm việc nhìn nhận pháp lý các Giáo Hội Kitô tại Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong lãnh vực quyền sở hữu tài sản và quyền đào tạo linh mục.

Được biết, Giáo Hội Công Giáo không có quyền xây cất các nhà thờ hay các công thự tại Thổ từ khi luật Hạn Chế được áp dụng vào năm 1923. Bên cạnh việc không có chủng viện nào được hoạt động trên đất Thổ việc cấp chiếu khán nhập cảnh co các linh mục nước ngoài lệ thuộc nặng nề vào thiện chí của các nhà cầm quyền. ACN chỉ ra rằng việc giết hại cha Andrea Santoro hồi tháng Hai vừa qua minh họa sự gia tăng các vụ tấn công nhắm vào các linh mục cách công khai cũng như được che đậy.

Lời kêu đòi tự do tôn giáo tại Thổ đã diễn ra sau cuộc viếng thăm của ACN với Đức Cha Luigi Padovese, Giám Quản Tông Tòa Anatolia, phần Á Châu của Thổ. Trong những ngày tiếp ACN, Đức Cha Luigi Padovese cho biết hiện nay đang có dư luận sai trái cho rằng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI là nhằm cải đạo những người Hồi Giáo. Đức Cha Padovese nói:

“Đức Giáo Hoàng không đến đây để truyền giáo, như báo chí Thổ cáo buộc, nhưng để nói với những người Hồi Giáo, chính quyền Thổ và hiển nhiên là với người Công Giáo, đặc biệt với người Chính Thống Giáo”.

Đức Cha Padovese cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bài diễn văn của Đức Thánh Cha tại Regensburg như một lời mời gọi cho một cuộc đối thoại giữa các tôn giáo.

Theo ACN, những lời của Đức Cha Padovese nhấn mạnh đến nghĩa vụ đòi hỏi tự do tôn giáo cho người Kitô hữu tại Thổ của tổ chức này.

Giám Quản Tông Tòa Anatolia phục vụ một nửa lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 5000 người Công Giáo. Ngày nay trong tổng số 63.5 triệu dân, Thổ có 200,000 Kitô hữu. ACN ghi nhận rằng vào năm 1914, Thổ Nhĩ Kỳ có đến 30% dân số là Kitô hữu. Những chính sách đàn áp Kitô giáo tinh vi của Thổ đã gây ra tình trạng thê thảm hiện nay.

Để chào mừng chuyến viếng thăm Thổ của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, CN tung ra cuốn “Toát yếu Giáo Lý Công Giáo”. Đồng thời, cuốn Kinh Thánh bằng hình dành cho trẻ em bằng tiếng Thổ được đưa ra năm 2004 nay đang hiện diện trên mạng lưới điện toán toàn cầu.