LONDON - Tết Kỷ Sửu về tại Luân Đôn, nhớ câu thơ:

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,
Ngoài sân đêm trước một đóa mai
.

Cơn mưa tuyết không ngăn nổi đoàn người công giáo tiến về ngôi thánh đường Việt Nam để dâng lên Chúa những ước nguyện đầu năm và cầu chúc cho nhau trong năm Kỷ Sửu được an bình và may mắn. Có lẽ đối với những người công giáo Việt Nam ở London và các vùng phụ cận, mùa xuân năm nay đến khá muộn màng bởi vì mãi đến mùng 7 tết mọi người mới thực sự được hưởng cái tết truyền thống dân tộc trong bầu khí vui tươi và ấm áp.

Ngôi thánh đường hôm nay bỗng sáng rực bởi những nhành mai và ánh linh lung. Các cụ, các cô và các bé thiếu nhi súng sính trong trang phục truyền thống như điểm tô cho sắc xuân thêm rộn ràng. Ðặc biệt thánh lễ đầu năm có hiện diện và chủ tế của Ðức Giám mục Alan Hopes của giáo phận Westminster và Ðức ông Thomas Fallon đến từ giáo phận Birmingham.

Bắt đầu thánh lễ, Cha Tuyên úy cộng đoàn London Phaolô Huỳnh Chánh đã chào đón cộng đoàn và nói lên ý nghĩa của Tết nguyên Ðán, Ðức Giám mục ngỏ lời “Chuc Mung Nam Moi’ đến quý cha và cộng đoàn. Trong bài giảng, Ngài gửi gắm “Mặc dù cuộc sống hiện tại vẫn còn những khó khăn và thử thách, nhưng bắt đầu mỗi mùa xuân, bắt đầu một năm mới chúng ta có quyền hy vọng vào tương lai tươi sáng bởi vì Thiên Chúa là mùa xuân bất diệt”. Lời ca thánh thót và du dương của ca đoàn đã đưa mọi người vào tình yêu huyền diệu của Chúa Xuân: “Xuân đã về trên quê hương và khắp ruộng đồng … Xin Chúa Trời cho quê hương Việt Nam thanh bình. Ðể mọi người cùng hiệp nhất trong niềm tin yêu”. Các em nhỏ đại diện cộng đoàn dâng lên Chúa những lễ vật đầu năm thật đơn sơ nhưng tràn đầy ý nghĩa. Kết thúc thánh lễ, hương xuân được gửi đến mỗi người, Ðức Giám Mục tận tay trao ‘Lộc Xuân Lời Chúa’ đến từng người và từng nhà:“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng dẫn đường con đi”.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, tiếng trống lân, tiếng pháo râm ran giục giã mời gọi mọi người nhanh chân vào hội trường cộng đoàn để chung vui văn nghệ với chủ đề: Xuân Yêu Thương và Hy Vọng. Ðó là sự kết hợp nhịp nhàng giữa các Thầy Cô, các em thiếu nhi ở Trường Giáo Lý và ca đoàn Sao Biển qua các tiết mục ca múa nhạc kịch đã đưa mọi người về lại với truyền thống, giúp mọi người vơi bớt những u phiền mệt mỏi của năm cũ, hướng tới một năm mới yêu thương và hy vọng. Hòa chung niềm vui của cộng đoàn, Ðức Giám Mục và Ðức ông không quên tặng cộng đoàn bài “Happy New Year”, có lẽ giọng ca không chuyên nghiệp và ngọt ngào như các ca sĩ nhưng đượm thấm tình hiền phụ và tình mục tử. Kết thúc chương trình là phần quan trọng “Lì Xì”, năm nay Cha Tuyên Úy và Ban Mục Vụ quyết định làm cử chỉ đẹp với tất cả mọi người: Từ nhỏ đến lớn đều được lì xì ‘của ít lòng nhiều’. Mọi người đều hoan hỉ: Lộc của Chúa, lộc của cha.

Chia tay ra về mọi người vẫn quyến luyến. Xuân tha hương sao mà chan hòa sao mà nồng ấm. Tình quê hương, tình đồng bào một lần nữa được nối kết. Từng cử chỉ, từng nụ cười mọi người trao cho nhau lời chúc tốt đẹp hy vọng rằng năm Kỷ Sửu ‘với sức kéo mới, với sự đồng thuận mới’ sẽ gắt hái được nhiều điếu tốt đẹp.

Hẹn năm sau chúng ta gặp lại, hẹn năm sau chúng ta sum vầy.

Xuân về lòng nguyện Chúa xuân đổ tràn phúc ân vào lòng chúng nhân còn nhiều vương vấn.

Xuân về người người chúc nhau cuộc đời bớt đau, sự lành đến mau, hưởng quê đời sau.