VINH - Hàng năm vào dịp tết nhiều nơi có truyền thống tổ chức hái lộc Lời Chúa đầu xuân, đây là một truyền thống đạo đức rất tốt đẹp.

Xem hình ảnh

Cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng mới về nhận xứ Tân Lộc. Giáo Hạt Cửa Lò Ngài đã tổ chức cho toàn giáo xứ hái lộc Lời Chúa đầu xuân, đây là lần đầu tiên giáo xứ Tân Lộc được tiếp nhận và làm một việc đạo đức đầy ý nghĩa, để cộng đoàn phần nào nắm rõ ý nghĩa của việc làm đạo đức này, trước lúc hái lộc Cha Quản xứ và ban tổ chức nói lên ý nghĩa sâu sắc của việc hái lộc Lời Chúa và kính mời đại diện mỗi gia đình một người, bố hoặc mẹ lên bắt lộc, tuy thời gian kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ song mỗi một người cảm nhận được sự linh thiêng trong những phút giáp răn giữa năm cũ và năm mới.

Sau hái lộc Lời Chúa là thánh lễ Giao Thừa đầy linh thiêng và tôn kính, mỗi người đều cảm nhận đang sống trong những giây phút trở về, thời gian, hành động, việc làm, đời sống đạo của một năm cũ nay cứ như những áng mây trôi lững lờ qua trong tiềm thức, tất cả cứ thế trôi đi, trôi đi, một thánh lễ được diễn ra trong không khí linh thiêng với tâm tình tạ ơn và xin ơn.

Tạ ơn Chúa vì muôn Hồng ân Ngài đã ban cho qua một năm dù thất bại hay thành công song mỗi người vẫn tìm thấy được Hồng Ân của Chúa trong sự thất bại hay thành công đó. Chưa có năm nào thánh lễ đêm giao thừa lại đông và đầy đủ như năm nay.

Sáng mồng một tết Thánh lễ cầu bình an cho năm mới, trời tuy mưa nhẹ, mưa phùn và thời tiết có hơi lạnh song ai cũng vui mừng phấn khởi vì ngày đầu năm có được mưa xuân, vì theo như ông bà ta quan niệm nếu ngày đầu xuân có mưa là điềm báo hiệu một năm yên bình và thịnh vượng, cầu xin Chúa cho đất nước Việt chúng con được bình yên trên mọi lĩnh vực.

Sáng mồng hai tết Cha xứ theo chương trình, Thánh lễ mừng thọ Cụ ông, cụ bà trong toàn giáo xứ, dù những cụ có đời sống đầy đủ với con cháu đến những cụ không còn ai nương tựa, cô thế cô thân, tất cả các cụ được rước về thánh đường để hiệp đâng thánh lễ tạ ơn mừng thọ, thật là xúc động trước thánh lễ Cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng thay mặt đoàn con cái chúc thọ các cụ, Ngài nói lên truyền thống của người Việt Nam đối với ông bà tổ tiên, như lời ca nhập lễ ngày mồng hai tết.

"Con ơi giữ lấy lời cha

Chớ quên lời mẹ, nhớ mà ghi tâm

Đèn soi trong chốn tối tăm

Ấy là chính những lời răn, lệnh ruyền

Nhớ cầu cho bậc tổ tiên

Khắc ghi công đức một niềm ghi ân
."

Sau lời chúc thọ của Cha Quản xứ là vị Chủ tịch HĐ mục vụ lên chúc thọ các cụ, tiếp đến là đại diện cộng đoàn lên tặng hoa và quà cho các cụ, kế đến một đại diện giới trẻ thay mặt cho cháu chắt trong toàn giáo xứ lên chúc thọ các cụ và sau cùng là lời cám ơn của một cụ thay mặt cho trên 60 cụ ông cụ bà nói lên lòng cảm tạ tri ân Thiên Chúa, cám ơn cộng đoàn Phụng vụ đã dành cho Quý cụ nhiều tình cảm trong ngày vui đầu năm.

Sau thánh lễ Hội chợ vui xuân được khai mặc chung quanh sân trường giáo lý phổ thông của giáo xứ, các trò chơi, những gian hàng của bốn giáo họ: Tân Lộc, Mai Lĩnh ( Mai Hương) Yên Trạch, Đức Xuân (Đức Vọng) được bày biện nhiều trò giải trí có thưởng, các giải thưởng là những cuốn Thánh Kinh Tân Ước, tràng hạt, sách đạo đức khác, ảnh Chúa, Mẹ v v.

những trò chơi người lớn như cờ thẻ, cờ tướng được Ban tổ chức xếp thi đấu theo lịch đến vòng chung kết. Hội chợ được kéo dài từ mồng hai tết đến mồng bốn, theo chương trình tối mồng ba tết sẻ tổ chức một giờ chầu thắp nến cầu nguyện cho Sinh viên học sinh trong toàn xứ, cầu cho công lý và hoà bình sớm hiện trị trên đất nước Việt Nam. Mồng bốn tết tĩnh tâm cho sinh viên, học sinh sau đó là đêm giao lưu văn nghệ và đốt lửa trại tình yêu vào tối mồng bốn.

Hội chợ xuân thu hút mọi thành phần dân Chúa và bà con lương dân trên địa bàn Thị xã Cửa Lò, nhằm giảm thiểu những tiêu cực và các tệ nạn có thể xảy đến trong những ngày xuân.

Tạ ơn Chúa Xuân, Qua Chúa Xuân xin kính chúc tất cả Quý vị bà con trong và ngoài nước, cách riêng là con cái thuộc giáo xứ Tân Lộc Cửa Lò thân yêu một năm mới an bình thịnh vượng, hạnh phúc và thành công.