TÒA GIÁM MỤC
9 Nguyễn Thái Học
ĐÀLẠT – LÂM ĐỒNG

Đàlạt, ngày 05 tháng 9 năm 2007

Kính gửi Quý Ân Nhân“Chương Trình Khuyến Học” Giáo Phận Đàlạt

Kính thưa Quý Ân Nhân,

Hôm nay, năm học 2007-2008 được khai giảng tại các trường ở Việt Nam, cũng là lúc để chúng tôi báo cáo kết quả của chương trình : trong năm học vừa qua (2006-2007) có 935 học bổng được cấp cho các em từ năm thứ nhất đến năm thứ bảy của “chương trình khuyến học” với chu kỳ 7 năm, trong đó có 120 em lớp 5 là năm cuối cấp I. Tất cả 120 em đã được hưởng trợ cấp của chương trình đều được lên cấp II. Đối với các em dân tộc, thành quả đạt được như thế này thực đáng khích lệ. Xin tạ ơn Chúa !

Chúng tôi cũng ghi lại nơi đây ít tâm tình của các giáo xứ và cộng đoàn, liên hệ đến hoạt động của “chương trình khuyến học” :

“Trong tâm tình tri ân, tôi xin được thay mặt cho giáo sở Tà Nung, các phụ huynh và đặc biệt các em học sinh được nhận học bổng của chương trình, bầy tỏ lòng biết ơn đến quý vị ân nhân và cầu chúc quý vị được mạnh khoẻ và an lành.

Trong những năm qua, nhờ sự nâng đỡ của quý vị, giáo sở đã có 27 em đựoc nhận học bổng. Chắc chắn quý vị cũng có thể tưởng tượng được sự vui mừng của các em và gia đình khi có được sự trợ giúp này. Có một điều rất tích cực, là từ sự trợ giúp quý báu này, mà gia đình các em cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc học hành của con cái; và giáo xứ cũng từ đó đã có những cố gắng hơn để động viên, đốc thúc việc học hành của các em trong xứ, cũng như đóng góp thêm để khưyến học cho nhiều em học sinh khác nữa. Lòng quảng đại của quý vị đã làm nẩy sinh nhiều hoa trái.

Tà Nung là một giáo sở cách Thành phố Đà lạt 17 km. Có 725 tín hữu người Dân Tộc trong tổng số 840 giáo dân. Đa số bà con còn nghèo và việc học của các em nói chung chưa được các gia đình quan tâm nhiều lắm : phần vì nghèo, phần vì cha mẹ bận làm nương rẫy xa nhà nên ít có giờ để mắt tới, phần vì các em Dân tộc vốn ham chơi hơn ham học và cũng có phần vì học chung với các em người Kinh thông minh chăm chỉ hơn nên các em thấy kém rồi nản lòng ngại học. Chúng tôi cũng ý thức rằng cần quan tâm đến việc học của các em nhiều hơn nếu muốn phát triển giáo xứ và vì vậy cũng nhắc nhở luôn. Phải thành thật nhận rằng cũng đã có rất nhiều kết quả nhờ sự cố gắng và quan tâm của nhiều người, trong đó có quý vị.

Một lần nữa, xin cám ơn quý vị và xin Chúa đong lại cho quý vị những “đấu đã dằn đã lắc”.

(linh mục Gioan Bosco)

“Con xin đại diện các bậc phụ huynh của các em học sinh được khuyến học, có đôi dòng tâm tình tạ ơn Đức Cha và quý vị ân nhân.

… Năm nào chúng con cũng nhận được đầy đủ số tiền trợ cấp. Chúng con đã dùng số tiền ấy để mua sắm cho các con em của chúng con quần áo, giầy dép và đồ dùng học tập của chúng.

Kính thưa Đức Cha, ơn nghĩa của Đức Cha và quý ân nhân giúp đỡ gia đình chúng con thật nhiều nhưng con em chúng con lại chưa gắng sức để học hành. Chúng con thành thật xin lỗi và hứa sẽ động viên chúng chăm học nhiều hơn.

Chúng con xin tri ân và kính chúc Đức Cha cùng quý ân nhân sức khỏe dồi dào và tràn đầy ơn Chúa.

Renée Ma Sa”.

Diom A + B’Kăn ngày 23/6/2007

Các vị ân nhân kính mến,

Con xin đại diện các bạn học sinh được khuyến học viết vài dòng tâm tình tâm sự với các vị ân nhân đã hy sinh giúp đỡ chúng con số tiền khuyến học trong nhiều năm qua.

Kính thưa quý vị ân nhân, nếu không có sự tận tình giúp đỡ của quý vị thì chắc cũng có một số bạn chúng con thất học hoặc nghỉ học sớm. Vì gia đình chúng con rất nghèo, cha mẹ sinh ra chúng con đã nghèo lại càng nghèo thêm khi gia đình chúng con có thêm đông anh chị em. Cha mẹ lo cho chúng con cơm ăn, bữa no bữa đói, thì lấy đâu mà lo cho chúng con cái chữ. Vì thế, càng thêm tuổi chúng con càng hiểu được sự hy sinh vất vả của quý vị ân nhân dành cho chúng con thất là to lớn. Nhờ sự hỗ trợ của quý vị mà chúng con không những biết đọc biết viết mà có bạn còn là học sinh tiên tiến, và cũng nhờ đó mà chúng con còn biết đọc kinh bằng tiếng Churu của chúng con.

Chúng con không biết nói gì, chỉ biết cầu nguyện cho quý vị và hứa sẽ cố gắng học hành thật tốt là trò ngoan để không phụ lòng các vị ân nhân.

Đại diện các bạn, Maria Ma Thia

Kính thưa Quý Ân Nhân,

Bước vào năm học mới 2007-2008, “chương trình khuyến học” đã nhận được số tiền 15.906 USD (gồm cả VND, EUR, AUD và CHF đã chuyển đổi ra USD), chúng tôi quyết định như sau : cấp 90 học bổng mới cho khóa IX niên khóa 2007-2014. Với số học bổng mới này, trong niên khóa 2007-2008 có 905 em được hưởng trợ giúp của chương trình.

Giáo Phận đang sống trong niềm hân hoan mừng Năm Thánh kỷ niệm 80 năm người dân tộc đầu tiên là bà Maria K’Trut được thừa sai Gioan Cassaigne ban bí tích Rửa tội tại Dilinh (07/12/1927 – 2007). Với niềm tri ân cảm tạ và đầy tin tưởng phó thác, cùng với anh chị em dân tộc, vốn là hồng ân Chúa ban cho Giáo Phận Đàlạt thân yêu này, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành những công trình xây dựng đức tin, lòng đạo đức và đồng thời phục vụ sự thăng tiến của anh chị em. Ước mong quý Ân nhân cùng góp phần cộng tác với chúng tôi.

Xin Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót ban tràn phúc lành cho quý Ân nhân đã quảng đại chia sẻ với chúng tôi, để làm sáng danh Chúa và phục vụ lợi ích các tâm hồn.

Thân ái,

+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Giám mục Giáo Phận Đàlạt