1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 -Thứ Năm tuần 2 Mùa Chay

THỨ NĂM 29/2/ 2024

Giêrêmia 17:5-10

Thánh Vịnh 1:1-4, 6

Lc 16:19-31

“Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” Lc 8:15

Một người đàn ông khoảng 40 tuổi loạng choạng trên vỉa hè, mất thăng bằng ngã đập đầu xuống đường. Anh ta bị ảnh hưởng, không thể chống lại cú ngã và bị chấn thương ở đầu.

Thế giới xung quanh đang quan sát và có lẽ vì nhiều lý do đã chọn không tham gia. Tôi cũng suýt bỏ lỡ khoảnh khắc: “Tôi cần kiểm tra người đó, nhưng tôi cần phải về nhà... nếu tôi tham gia thì có thể mất khoảng một giờ nữa. Sẽ có người khác đến giúp anh ta mà, lo gì?” Dòng suy nghĩ này không phù hợp với tôi, và tôi băng qua đường để giúp đỡ người đàn ông. Một người khác tham gia cùng tôi, và chúng tôi ở lại với người đàn ông đó, chăm sóc vết thương cho anh ta trong khi chờ xe cấp cứu đến.

Tại sao tôi chia sẻ câu chuyện này? Bởi vì Ladarô, người anh em của chúng ta, đang ở giữa chúng ta. Hoa quả của việc tuân giữ Lời Chúa là một tấm lòng biết quan tâm và quảng đại. Một người sẵn sàng sống Tin Mừng khi nó xuất hiện trong những khoảnh khắc ngắn ngủi như thế này.

Tin Mừng Thánh Luca gợi ý: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ” (Lc 16:25), và trong khi điều này có thể được áp dụng cho cuộc sống vĩnh cửu, thì sự nhập thể đầy cảm thương của điều này có thể được thực hiện ở đây và bây giờ. Điều này có nhiều hình thức, độc đáo đối với mỗi người chúng ta. Cuộc gặp gỡ của tôi với “Ladarô” gợi lên tình liên đới với người đàn ông này trong nhân loại chung của chúng ta, và nỗi đau đớn trong lòng tôi được thể hiện như mong muốn an ủi người đang cần giúp đỡ. Khả năng đáp ứng, sau một chút do dự ban đầu, là nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần đang làm việc và làm chúng ta sống chậm lại đủ để nhận ra những chuyển động của Thiên Chúa, Lời Hằng Sống, chỉ được biết đến qua sự kiên trì cầu nguyện.

Hôm nay bạn có thấy Ladarô không? Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con ơn kiên trì suy gẫm Lời Chúa. Xin cho Lời Chúa uốn nắn và xuyên thấu tâm hồn con để con nhận ra Tin Mừng sống động trong cuộc sống hằng ngày của con và đáp lại một cách quảng đại. Amen.

2. Nhà truyền giáo sử dụng mạng xã hội trong Mùa Chay

Vị Hồng Y vốn quen thuyết giảng cho các giáo hoàng và các viên chức của Giáo triều Rôma hiện đang trực tiếp đưa thông điệp Tin Mừng của mình đến các tín hữu thông qua mạng xã hội.

Trong sáu ngày trong Mùa Chay, Vatican đã phát hành những bài suy tư ngắn gọn – dài khoảng hai phút – của Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa, nhà giảng thuyết trong gia đình giáo hoàng, thông qua các kênh trên X, Facebook, Instagram và WhatsApp.

Tính đến ngày 20 tháng 2, ngày thứ hai của sáng kiến, chỉ có các video bằng tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha được đăng tải trực tuyến.

Theo một bài báo của Vatican News thông báo về việc khởi động các buổi suy tư trực tuyến của Đức Hồng Y, sáng kiến này nhằm mục đích cho phép mọi người “cầu nguyện với Đức Thánh Cha và Giáo triều Rôma” trong các buổi linh thao Mùa Chay của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các thành viên của Giáo triều đã tạm dừng các nghĩa vụ thể chế của mình để tham gia các buổi linh thao một cách riêng tư từ ngày 18 đến 23 tháng 2.

“Trên thế giới, có rất ít lời có thể nói ra trong một phút mà đủ lấp đầy một ngày và trên thực tế là một cuộc đời: đó là những lời đến từ miệng Chúa Giêsu,” Đức Hồng Y Cantalamessa nói khi bắt đầu video đầu tiên của mình trong loạt phim, lưu ý rằng ngài hy vọng phần suy ngẫm ngắn gọn sẽ giống như một “kẹo cao su” tinh thần mà người xem có thể quay lại suốt cả ngày của họ.

Đức Hồng Y suy tư về câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ của Người trong Tin Mừng Thánh Gioan: “Các con đang tìm gì?” Trích dẫn Thánh Augustinô, ngài gợi ý rằng cuối cùng mọi người đều tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống của mình, một điều chỉ có thể tìm thấy nơi Chúa.

Ngài nói: “Hỡi anh chị em, hãy tự xét mình và xem liệu lời giải thích cho quá nhiều nỗi buồn và sự bồn chồn của anh chị em có nằm ở đây hay không? Đừng tìm kiếm nước trong những cái giếng nứt thay vào đó hãy tìm kiếm nguồn nước hằng sống là Thiên Chúa”.

Trong video thứ hai của Đức Hồng Y, phát hành ngày 20 tháng 2, ngài đã suy ngẫm về những lời của Chúa Giêsu nói với Martha trong Tin Mừng Thánh Luca, “Chỉ cần một điều thôi,” đó là Chúa, và nhắc đến triết gia Đan Mạch Soren Kierkegaard, người đã nói rằng một cuộc sống không có điều đó sẽ là một cuộc sống bị lãng phí.

Đức Hồng Y Cantalamessa thuyết giảng cho Đức Thánh Cha và các thành viên của Giáo triều Rôma vào hầu hết các ngày Thứ Sáu trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Ngài cũng là nhà giảng thuyết trong Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh về Cuộc Thương Khó của Chúa với sự tham dự của Đức Thánh Cha tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

3. Tệ nạn mị dân rập khuôn theo Tin lành ở Nigeria

Tệ nạn mị dân rập khuôn theo Tin lành ở Nigeria là ‘thuốc phiện’ của các thừa tác vụ mới, đang làm xói mòn uy tín của Đạo Công Giáo, một linh mục nói với các giám mục Nigeria

Trong bài phát biểu trước các giám mục Nigeria tại cuộc họp tháng Hai, Cha Anthony Akinwale đã cảnh báo rằng “chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của các cộng đồng tôn giáo mới, một số có rất ít hoặc không có gì về mặt linh đạo và đặc sủng của đời sống thánh hiến”.

Cha Akinwale, giáo sư tại Đại học Augustine Ilara-Epe, nói rằng “chủ nghĩa dân túy của các mục vụ này, việc quảng cáo các phép lạ và lời tiên tri không được xác thực, đó là thuốc phiện mà các mục vụ này ban phát cho người dân của chúng ta, làm xói mòn uy tín của Kitô giáo, đặc biệt là Công Giáo”, trong đất nước của chúng ta.”

Vị linh mục cảnh báo về một tương lai trong đó người ta “không thể thấy được sự khác biệt giữa mục sư Ngũ Tuần và linh mục Công Giáo”.

4. Trong một động thái hiếm hoi, Đức Thánh Cha bổ nhiệm người phụ tá cho vị giám mục hàng đầu của Á Căn Đình

Trong một động thái hiếm hoi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một Giám Mục Phụ Tá để hỗ trợ, và sau đó kế nhiệm, một vị Giám Mục hàng đầu của Á Căn Đình đã quá tuổi nghỉ hưu.

Giám mục Óscar Vicente Quintana của San Isidro, Á Căn Đình, đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 10 năm 2021, khi ngài tròn 75 tuổi. Thay vì chấp nhận đơn từ chức của ngài, như thông lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã để ngài tại vị, và bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Guillermo Caride, một linh mục của giáo phận, làm phụ tá của ngài.

Quyết định của Đức Thánh Cha để Đức Giám Mục Quintana tại vị là một dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng của Đức Thánh Cha đối với ngài. Đức Giám Mục Quintana là chủ tịch hiện tại của Hội đồng Giám mục Á Căn Đình và đã giữ chức vụ đó kể từ năm 2017.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng ngài đã yêu cầu Đức Giám Mục Quintana chọn điều tra viên trong cuộc điều tra giáo luật đầu tiên về các cáo buộc chống lại Đức Giám Mục Gustavo Zanchetta. “Tôi đã buộc ngài phải lựa chọn,” Đức Giáo Hoàng nói.

5. 1.640 thừa sai Ba Lan đang hoạt động tại nước ngoài

Chúa nhật II Mùa chay, ngày 25 tháng Hai này, Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan cử hành “Ngày cầu nguyện, ăn chay và liên đới với các thừa sai”.

Nhân dịp này, cha Maciej Budzinski, Giám đốc toàn quốc các hội Giáo hoàng truyền giáo Ba Lan, cho biết hiện nay Giáo Hội Công Giáo Ba Lan có 1.640 thừa sai nam nữ đang hoạt động tại 99 nước 5 châu.

Họ cũng là “sứ giả về đặc tính, văn hóa nhưng trước tiên là những người loan báo Tin mừng. Các thừa sai Ba lan cũng hãnh diện về Giáo hội Ba Lan tại các xứ truyền giáo”.

Ngoài ra, cũng có 26 giám mục người Ba Lan đang phục vụ tại nước ngoài, trong đó cũng phải kể đến Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam và là Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore.