Đức Thánh Cha khuyến khích những người theo chủ nghĩa xã hội (Marxist) và Kitô giáo chống lại tham nhũng và ủng hộ nhà nước pháp quyền

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các đại diện của dự án đối thoại Dialop Transversal, một sáng kiến mời gọi những người theo chủ nghĩa xã hội và những người theo đạo Thiên chúa giáo cùng nhau làm việc vì một nền đạo đức chung, đồng thời mời gọi họ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới phân cực ngày nay.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Những người nghèo, thất nghiệp, vô gia cư, người nhập cư hoặc bị bóc lột, cũng như tất cả những người bị giết bởi các chế độ độc tài trong quá khứ và bị "văn hóa loại bỏ" của thời đại biến họ thành rác rưởi: trình độ văn minh của một xã hội được đo bằng cách họ sống bị trị, Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại căn tính trọng tâm của những người dễ bị tổn thương cũng như tính cấp bách của việc chống lại ba “tai họa” tham nhũng, lạm dụng quyền lực và vô pháp luật – cả về chính trị và xã hội – trong bài phát biểu hôm thứ Tư trước các đại diện của dự án đối thoại xuyên suốt của tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop).

Đây là một dự án đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội/Marxist, những người cộng sản và những người theo đạo Thiên Chúa nhằm hình thành một nền đạo đức xã hội chung có thể được đề xuất như một mẫu số mới cho một Châu Âu đang tìm kiếm bản sắc của mình, với một hệ sinh thái toàn diện giữa Học thuyết Xã hội của Giáo hội và Cốt lõi của nó là phê phán xã hội chủ nghĩa xã hội (Marxist).

Sáng kiến này ra đời vào năm 2014 sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và ông Alexis Tsipras, khi đó là chủ tịch đảng Syriza và sau này là thủ tướng Hy Lạp vào năm 2015, và ông Walter Baier, chủ tịch Đảng Cánh tả Châu Âu và ông Franz Kronreif của Phong trào Focolare (cả hai đều có mặt trong buổi tiếp kiến).

"Đừng từ bỏ ước mơ"

Sáng nay, tại Hội trường thánh Giáo hoàng Phaolô VI, trước buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đón 15 thành viên – 7 người từ đảng đối lập và 8 người Công Giáo đến từ các quốc gia châu Âu khác nhau – của hiệp hội này.

ĐTC chia sẻ với họ nỗi đau của ngài trước một thế giới ngày nay dường như “đang bị chia cắt bởi chiến tranh và sự phân cực”, mặt khác, ĐTC khuyến khích nhìn về tương lai và hướng về ước mơ về một “thế giới tốt đẹp hơn”.

"Người Argentina chúng tôi có câu nói: đừng nhăn nhó, đừng lùi bước. Và đây cũng là lời mời gọi của tôi gửi đến các bạn: đừng lùi bước, đừng bỏ cuộc, đừng ngừng ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn."

Tự do, bình đẳng, nhân phẩm, tình huynh đệ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Trên thực tế, chính trong trí tưởng tượng mà trí thông minh, trực giác, kinh nghiệm và ký ức lịch sử gặp gỡ nhau để kiến tạo, mạo hiểm và mạo hiểm”.

ĐTC nhắc lại qua nhiều thế kỷ, “chính những giấc mơ vĩ đại về tự do và bình đẳng, về phẩm giá và tình huynh đệ, phản ánh giấc mơ của Thiên Chúa, đã tạo ra sự tiến bộ và tiến bộ”.

Theo nghĩa này, Đức Thánh Cha nêu ra ba thái độ để tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop) thực hiện cam kết của mình: can đảm phá vỡ khuôn mẫu, chú ý đến những người cô thân yếu thế và cổ vũ một nền văn hóa dựa trên nhà nước pháp quyền.

Lội ngược dòng

Hãy can đảm để phá vỡ khuôn mẫu sẵn có, nghĩa là “cởi mở, đối thoại, với những cách thức mới”.

ĐTC nói: “Trong một thời đại được đánh dấu bằng nhiều cấp độ khác nhau bởi những xung đột và bất đồng, chúng ta đừng quên những gì vẫn có thể làm để đảo ngược tiến trình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi: “Chống lại những cách tiếp cận cứng nhắc gây chia rẽ, chúng ta hãy trau dồi sự đối đầu và lắng nghe với một trái tim rộng mở, không loại trừ bất kỳ ai, ở các cấp độ chính trị, xã hội và tôn giáo, để sự đóng góp của mỗi người, theo đặc thù cụ thể của mình, đạt được cái tích cực” được chấp nhận trong các tiến trình thay đổi mà tương lai của chúng ta được cam kết!”

Những chỉ trích về cơ chế tài chính và thị trường

Sau đó, Đức Thánh Cha kêu gọi chú ý đến những người cô thân yếu thế như thước đo của một nền văn minh được thể hiện rõ ràng qua cách nó đối xử với những người sống bị bên lề xã hội.

Trong những nhận xét ngẫu hứng, Đức Thánh Cha đã nhắc lại lịch sử của quá khứ gần đây, ĐTC nói: “Chúng ta đừng quên các chế độ độc tài vĩ đại - hãy nghĩ đến chủ nghĩa Quốc xã - đã loại bỏ những người dễ bị tổn thương và giết chết họ”.

ĐTC kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra các chính sách “thực sự phục vụ nhân loại”, mà xã hội “không thể cho phép mình bị chi phối bởi các cơ chế tài chính và thị trường”.

Đức Thánh Cha nói: “Đoàn kết, ngoài việc nó là một nhân đức luân lý, còn là một đòi hỏi của công lý, đòi hỏi phải sửa chữa những biến dạng và thanh lọc ý định của các hệ thống bất công, cũng như những thay đổi căn bản về quan điểm trong việc chia sẻ những thách thức và nguồn lực giữa con người với con người và giữa các dân tộc với nhau”.

Và ĐTC định nghĩa “các nhà thơ xã hội” là những người cống hiến hết mình cho lĩnh vực này, bởi vì “thơ là sự sáng tạo”, và ở đây vấn đề là “đưa sự sáng tạo vào phục vụ xã hội, để xã hội trở nên nhân văn và huynh đệ hơn”.

Chống tham nhũng và trái pháp luật

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích một nền văn hóa dựa trên pháp quyền. ĐTC nói: “Chống lại những tai họa tham nhũng, lạm dụng quyền lực và bất hợp pháp bởi vì chỉ có sự trung thực, bằng việc làm mới có thể thiết lập được các mối quan hệ lành mạnh và chúng ta có thể hợp tác với sự tin tưởng và hiệu quả trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Do đó, ĐTC bày tỏ lòng biết ơn về “sự can đảm” để làm việc “vì một thế giới công bằng và hòa bình hơn” cũng như lời khuyên vào “Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô có thể truyền cảm hứng và soi sáng cho việc nghiên cứu và hành động của các bạn”.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop) trình bày cho Đức Thánh Cha những thành quả của các hoạt động trong 10 năm qua, cùng thực hiện với sự hỗ trợ của Thánh Bộ Văn hóa và Giáo dục Công Giáo.

Hiệp hội giải thích trong một ghi chú: “Vượt ra ngoài ranh giới tôn giáo và ý thức hệ, những người theo đạo Thiên chúa và những người theo chủ nghĩa Marxist, cũng như những người có thiện chí, ngày nay thừa nhận rằng đoàn kết trong cam kết chấm dứt xung đột vũ trang trên thế giới và đảm bảo an ninh cho các quốc gia”. Những quyền cơ bản nhất của con người, nhằm đảm bảo sự cân bằng xã hội và hòa bình cho nhân loại”.