Đức Tổng Giám Mục Piura ở miền bắc Peru, José Antonio Eguren, giải thích trong một bài giảng gần đây rằng tội lỗi là “một hành vi tự sát” và cảnh báo rằng nó luôn gây ra hậu quả.

Trong bài giảng Thánh Lễ Chúa nhật tại nhà thờ chính tòa Piura, vị Giám Mục Peru nói rằng “tội lỗi tìm cách nhấn chìm chúng ta vào cái chết thiêng liêng và bất hạnh và cuối cùng là một hành vi tự sát bởi vì qua đó, con người khước từ tình yêu của Thiên Chúa, là sự khởi đầu và nền tảng của Ngài”

Đức Cha Eguren nhấn mạnh rằng “mọi tội lỗi, dù có vẻ riêng tư và thân mật đến đâu, luôn có những hậu quả xã hội và làm tăng sức mạnh của cái chết và sự hủy diệt trên thế giới, là điều mà chúng ta gọi là 'mysterium iniquitatis' (mầu nhiệm sự ác), không thể giải thích được. được hiểu mà không liên quan đến mầu nhiệm cứu chuộc, đến 'mysterium paschale' (mầu nhiệm vượt qua) của Chúa Giêsu Kitô.”

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “không có Thiên Chúa, con người lụi tàn, không hiểu được chính mình, chìm đắm trong sự dối trá hiện sinh, tin rằng mình là cái gì không phải là mình, giải phóng trong mình một loạt xung đột và mâu thuẫn, từ đó phóng chiếu tiêu cực lên người khác, lên đời sống xã hội của anh ta và thậm chí tới cả sự sáng tạo.”

Theo cách này, “bị xa lánh khỏi Thiên Chúa và với chính mình, tội lỗi chắc chắn sẽ gây ra sự rạn nứt trong mối quan hệ của con người với anh em mình và với thế giới được tạo dựng. Không phải vô cớ, sau tội nguyên tổ, tội tiếp theo mà sách Sáng thế kể lại là tội huynh đệ tương tàn: Cain, kẻ đã giết em mình là Abel vì ghen tị” (St 4:8).

Đức Cha Eguren lưu ý rằng “một trong những tệ nạn lớn nhất của thời đại chúng ta là mất đi ý thức về tội lỗi” và Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo định nghĩa tội lỗi là “một hành vi xúc phạm đến lý trí, sự thật và lương tâm ngay thẳng; đó là sự thất bại trong tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa và người lân cận do sự gắn bó sai trái với một số của cải. Nó làm tổn thương bản chất con người và làm tổn thương tình đoàn kết của con người “ (Số 1849).

Thánh Augustinô định nghĩa nó là “một lời nói, một việc làm hoặc một ước muốn trái với luật vĩnh cửu”.

Vị Giám Mục lưu ý rằng “sự ác và thiệt hại mà tội lỗi gây ra có tầm mức nghiêm trọng đến mức, để cứu chúng ta khỏi nó và đạt được món quà tuyệt vời là hòa giải với Thiên Chúa, với chúng ta, với anh em nhân loại của chúng ta và với tạo vật, Con Thiên Chúa phải nhập thể, chết trên thập tự giá và sống lại trong vinh quang”.

Sau khi nhấn mạnh rằng Thiên Chúa luôn sẵn sàng tha thứ vì lòng thương xót bao la của Ngài, Đức Tổng Giám Mục Piura chỉ ra sự cần thiết phải tha thứ cho người khác và không ôm hận, cũng không có ham muốn hận thù hay trả thù.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật, trước câu hỏi Phêrô hỏi Chúa Giêsu về việc ông nên tha thứ bao nhiêu lần, Chúa nói với ông: “Thầy bảo anh không phải bảy lần mà là bảy mươi lần bảy” (Mt 18:22).

Vì đối với người Do Thái, số bảy có nghĩa là sự hoàn hảo hay viên mãn, nên với câu trả lời của Người, Chúa Kitô khuyến khích chúng ta tha thứ luôn và không giới hạn.

“Xin Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, giúp chúng ta ngày càng nhận thức được tính nhưng không của sự tha thứ cao cả nhận được từ Thiên Chúa, để chúng ta có thể có lòng thương xót như Chúa Cha và như Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là lòng thương xót nhập thể,” anh kết luận.


Source:Catholic News Agency