Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cho hay: 'Việc đình chỉ tài trợ sẽ khiến 2 triệu người Palestine lâm cảnh đói khổ!'

Trong khi Liên Hợp Quốc điều tra các cáo buộc cho rằng một số nhân viên của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) có dính lứi đến các cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, đại diện của cơ quan viện trợ Palestine ở châu Âu cho biết việc đình chỉ tài trợ sẽ khiến hàng triệu người sẽ lâm vào cảnh đói khát!

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Nếu các nhà tài trợ không bãi bỏ quyết định đình chỉ của họ, có nghĩa là đến cuối tháng 2, chúng tôi không còn gì để cung cấp hỗ trợ cứu sống cho hơn 2 triệu người ở giai Gaza.”

Bà Marta Lorenzo, Giám đốc Văn phòng Đại diện Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) tại Châu Âu, đưa ra tình hình mà người Palestine phải đối diện trên khắp Trung Đông sau khi một số quốc gia quyết định đình chỉ tài trợ cho Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông.

Điều tra các cáo buộc chống lại nhân viên Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA)

Ngày 26 tháng 1, Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) đã tiết lộ các cáo buộc của Israel rằng một số nhân viên của cơ quan này có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Do Thái vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, gây ra cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza.

Cô Philippe Lazzarini, Tổng Giám đốc Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với các nhân viên bị cáo buộc và kêu gọi điều tra các cáo buộc.

Ít nhất 16 quốc gia đã tạm dừng tài trợ cho Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), bao gồm cả Hoa Kỳ và Đức, hai quốc gia đóng góp 546 triệu USD cho ngân sách hàng năm là 1,16 tỷ USD của cơ quan.

Theo bà Lorenzo, Văn phòng Giám sát Nội bộ của Liên hợp quốc ở New York, một cơ quan của Liên hợp quốc độc lập với Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA), đang tiến hành cuộc điều tra.

Bà cho hay trong một cuộc phỏng vấn với đài Vatican: “Là một tổ chức nhân đạo của Liên Hợp Quốc, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng chúng tôi không khoan nhượng đối với bất kỳ sự cố bị cáo buộc nào như vậy”.

'Nguồn sống trước phản ứng nhân đạo ở Gaza'

Việc đình chỉ tài trợ sẽ sớm làm suy yếu nguồn viện trợ nhân đạo và hỗ trợ giáo dục của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cho khoảng 2,2 triệu người Palestine ở Gaza.

Bà Lorenzo ước tính nguồn tài trợ sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 2

Bà nói: “Chúng tôi đang nói về hơn một triệu người đang trú ẩn trong các cơ sở của chúng tôi. “Chúng tôi là nguồn sống cho quỹ nhân đạo ở Gaza.”

“Rồi nếu đi xa hơn, điều đó có nghĩa là hơn một nửa trong số họ là trẻ em và xung đột ngày càng gia tăng, sẽ có rất nhiều người đói khổ đang sống trong những điều kiện kinh hòang. Đây là một thách đố rất to lớn!” bà Lorenzo nói thêm.

Duy trì sự ổn định ở Trung Đông

Theo trang web của cơ quan, Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) cũng cung cấp “các dịch vụ cứu trợ cho hàng triệu người Palestine ở Palestine, Lebanon, Jordan và Syria, bao gồm lương thực, nơi ở, giáo dục, nước uống, y tế và vệ sinh”.

Bà Lorenzo cho hay công việc của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) là giúp duy trì sự ổn định trên khắp Trung Đông.

Bà nói: “Khi tôi nói giáo dục, có nghĩa là giáo dục cho hơn nửa triệu trẻ em. “Các dịch vụ xã hội dành cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo, những người đang sống với mức thu nhập dưới 1,80 đô cho mỗi người mỗi ngày.”

Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (UNRWA) được thành lập vào năm 1949 với nhiệm vụ hỗ trợ những người tị nạn Palestine phải di dời do cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1948.

Bà Lorenzo kết luận: “Công việc của chúng tôi rất quan trọng cho sự an nguy của giải Gaza. “Việc duy trì sự ổn định của khu vực là rất quan trọng.”