MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ TUYỆT VỜI HƠN
“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải!”.

Thánh Josemaría nói, “Nếu bạn không làm chủ được mình - mặc dù bạn có thể mạnh mẽ - thì khí chất làm chủ của bạn khiến tôi phải thương hại và bật cười!”. Và “Nếu bạn đem yêu thương vào mỗi ngày thì mỗi ngày sẽ khác biệt!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Có lẽ Josemaría đã bật cười và rất thương hại chàng thanh niên trong Tin Mừng hôm nay. Phúc Âm kết thúc bằng một câu không thể buồn hơn, “Người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải!”. Đó là hồi kết của một cuộc đối thoại giữa một chàng trai với Chúa Giêsu, Đấng luôn hướng bạn tới ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn!’.

Xét về mặt con người, chàng thanh niên thật hoàn hảo như những gì trước đó anh đã ‘khoe’ với Chúa Giêsu; thế nhưng, với Ngài, những gì tối thiểu ấy xem ra không đủ, cũng không ổn, cho một con người muốn nên trọn lành; nói cách khác, nên thánh! Ngài cho biết, anh cần phải buông bỏ để bước tiếp trên con đường vốn sẽ mang lại cho anh niềm vui thực sự, đem đến cho anh ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’, kho tàng trên trời! Nhưng vì không thể buông bỏ nên anh đã phải trải qua nỗi buồn.

Có một mối quan hệ giữa nỗi buồn và khả năng buông bỏ bất cứ thứ gì mà chúng ta khư khư nắm giữ. Người thanh niên nắm giữ tài sản của mình, bởi vì, ở một mức độ nào đó, anh cảm thấy chúng mang lại hạnh phúc và an toàn. Bạn và tôi có thể bám víu vào con người, hoàn cảnh, bất cứ điều gì, với niềm tin rằng hạnh phúc và an toàn nằm ở đó. Trên thực tế, hạnh phúc và bình an thực sự nằm ở việc từ bỏ bất cứ điều gì đang cản trở chúng ta đáp lại tiếng gọi mà Chúa đang thực hiện cho tôi ‘ở đây và lúc này’. Tuy nhiên, bi kịch của anh ta là anh yêu “đồ vật” hơn con người; và tài sản của anh “sở hữu anh” chứ không ngược lại.

Mẹ Têrêxa nói, “Hãy làm một điều gì đó đẹp hơn cho Chúa. Làm điều đó với cả cuộc sống của bạn. Làm điều đó mỗi ngày. Làm điều đó theo cách riêng của bạn. Điều quan trọng, là hãy làm đi!”. Cha Josemaría thì quả quyết, “Nếu bạn đem yêu thương vào mỗi ngày thì mỗi ngày sẽ khác biệt!”.

Anh Chị em,

“Người thanh niên buồn rầu bỏ đi”. Trong cuộc sống, có lẽ không ít lần bạn và tôi cũng tiu nguỷu bỏ đi! Có vẻ như nhiều môn đệ của Chúa Kitô, trong đó có bạn và tôi, thường hài lòng với những gì tối thiểu, đơn giản là ổn. Nói cách khác, dường như hiếm khi tìm được một người toàn tâm toàn ý hướng tới sự trọn lành. Nhiều người có thể có ý định tốt, nhưng xem ra có rất ít người cam kết hoàn toàn với tất cả những gì cần thiết để thực sự đạt được sự hoàn hảo mà tất cả mỗi người được kêu gọi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hướng tới mục tiêu có thể đạt được là nên thánh thực sự, ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’. Và mặc dù chúng ta sẽ luôn thiếu sót, nhưng bạn và tôi nhờ ơn Chúa, cố gắng để nên thánh thiện hết mức có thể, không giữ lại điều gì.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con hài lòng với những gì tối thiểu. Cho con biết chắt chiu ‘một điều gì đó tuyệt vời hơn’ dù nhỏ bé mỗi ngày. Và con cũng tạo nên một sự khác biệt!”, Amen.

(Tgp. Huế)