NGÀI SẼ LO PHẦN CÒN LẠI
“Nếu thế gian ghét các con, hãy biết rằng, nó đã ghét Thầy trước!”.

E. Stanley Jones nói, “Con rắn đuôi chuông, nếu bị dồn vào đường cùng, đôi khi sẽ tức giận đến mức tự cắn mình! Đó chính xác là những gì xảy ra nơi một người tích chứa sự căm ghét, oán hờn; họ cắn rứt bản thân! Ôm chặt những ghét bỏ và thù hận, người ấy nghĩ, họ đang làm nhức nhối người khác; thế nhưng, cái hại sâu sắc hơn là hại chính bản thân!”. Tốt nhất, hãy chấp nhận sự thù ghét, cứ tìm dịp để yêu thương, phó thác cho Chúa, ‘Ngài sẽ lo phần còn lại!’.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cứ tìm dịp để yêu thương, phó thác cho Chúa, ‘Ngài sẽ lo phần còn lại!’”. Đó cũng là những gì Chúa Giêsu đã sống, trước một nền văn hoá chống lại Ngài. Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói, “Nếu thế gian ghét các con, hãy biết rằng, nó đã ghét Thầy trước!”.

Sứ vụ của Chúa Giêsu càng mở ra, các thế lực phản diện càng trở nên tồi tệ. Thế nhưng, Ngài đã chấp nhận ôm lấy thập giá đó. Ngài yêu thương giới biệt phái cừu hận Ngài; yêu đến cùng người môn đệ bán Ngài; yêu cả những kẻ đã đóng đinh Ngài. Đây là một gánh nặng thực sự, “Ngài đã đến nhà của Ngài, mà người nhà lại không tiếp đón Ngài!”. Chúa Giêsu đã không phàn nàn, Ngài phó dâng tất cả cho Chúa Cha, và Ngài đã có được sức mạnh để vượt qua. Ai trong chúng ta, vào một giai đoạn nào đó, cũng cảm thấy gánh nặng này khi trải qua sự từ chối tương tự. Đây là gánh nặng của bậc cha mẹ có con cái và những người thân yêu quay lưng chống lại mình. Chúng ta thường xuyên đối mặt với những vấn đề, cả khi chỉ muốn làm điều tốt cho người khác. Đây là những khoảnh khắc đáng nhớ, khoảnh khắc chúng ta nên giống Chúa Giêsu nhất, chấp nhận thập giá đời mình. Dĩ nhiên, sự chấp nhận đó không hề dễ dàng, nhưng nếu được vậy, nó sẽ lấp đầy trái tim chúng ta bằng một sự bình an sâu sắc, và đôi khi, với cả niềm vui; với một điều kiện, như Chúa Giêsu, chúng ta phó mặc cho Chúa Cha, ‘Ngài sẽ lo phần còn lại!’.

Và tình yêu luôn luôn tìm kiếm các giải pháp! Dù bị từ chối, Chúa Giêsu vẫn không ngừng tìm kiếm các giải pháp để đến được với các nền văn hoá, Ngài đi từ thành này sang thành khác. Thật thú vị, bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho biết, các môn đệ của Chúa Giêsu cũng làm điều tương tự. Chỗ thì họ được đón tiếp, chỗ thì bị chối từ. Tại Đerbê, sau đó là Lystra, Phaolô tiếp nhận Timôtê; các ngài đi qua Phygia, Galat, Trôa và xuống Macêđônia. Nhờ đó Tin Mừng được toả lan. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu!”.

Anh Chị em,

“Nếu thế gian ghét các con, hãy biết rằng, nó đã ghét Thầy trước!”. Thế gian ghét Chúa Giêsu? Đúng thế! Họ ghét Ngài hơn ghét một tên cướp, họ xin quan tổng trấn tha cho Baraba. Tại sao? Vì Ngài đã nói cho họ sự thật về Thiên Chúa, về chính mình và về con người. Ngài chấp nhận tất cả và cứ tìm dịp để yêu thương, yêu cho đến chết trên thập giá. Cuối cùng, tình yêu của Ngài đã chiến thắng; tình yêu là tiếng nói cuối cùng, vì tình yêu mạnh hơn sự thù ghét và mạnh hơn sự chết. Ngài đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ cho nhân loại, một nhân loại thù ghét Ngài. Lời Chúa hôm nay thật an ủi! Giữa một thế giới thù ghét Thiên Chúa; nhưng, như Chúa Giêsu, với trái tim yêu thương, chúng ta luôn tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục yêu thương, tha thứ. Với sự trợ lực của Ngài, sẽ không trở ngại nào là quá lớn đối với chúng ta; chính Chúa Giêsu sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Điều quan trọng là chúng ta cứ tập trung vào việc mở mang Nước Chúa, thực hiện ý nguyện yêu thương; phó thác cho Chúa, và ‘Ngài sẽ lo phần còn lại!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa biết điều gì khiến con mất ngủ, điều gì khiến con chỗi dậy lo lắng. Xin giúp con ôm lấy thập giá đời con như Chúa đã ôm lấy thập giá đời Ngài; để ngày kia, như Ngài, thập giá của con cũng nở hoa!”, Amen.

(Tgp. Huế)