Lúc 8g30 sáng Chúa Nhật 18 tháng 01 năm 2015, tại Giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức, Dòng Tên Việt Nam đã long trọng cử hành Thánh lễ Tạ ơn bế mạc Năm Thánh, kỷ niệm 400 năm Dòng Tên đến loan báo Tin Mừng trên đất Việt (18.01.1615-2015).

Hình ảnh

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Giám tỉnh Dòng Tên, giới thiệu với cộng đoàn quý khách hiện diện trong thánh lễ. Có 16 Giám mục đến từ ba Giáo tỉnh: Saigon, Huế và Hà Nội: Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ chủ tế, Đức Tổng Giám Mục FX. Phạm Văn Hồng, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Cha Tôma Aquino Vũ Đình Hiệu, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Đức Cha Giuse Trần Đình Tứ, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước và khoảng 120 linh mục đồng tế.

Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Bề trên Cả Dòng Tên Adolfo Nicolas, Quý cha phụ tá Bề trên Cả vùng Châu Á Thái Bình Dương và vùng Châu Âu. Quý cha Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Dòng Tên vùng Châu Á - Thái Bình Dương và vùng Tây Âu. Quý cha Giám tỉnh Dòng Tên Nhật Bản, Hàn Quốc, Phi luật Tân, In-đô-nê-xia, Micronesia và Cha Trưởng sứ vụ tại Cam-pu-chia.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo của Quý Cha, Quý Bề Trên và anh chị em tu sĩ các Dòng tu nam nữ, Quý ông bà cố, thân nhân của anh em Dòng Tên, Quý ân nhân, thân hữu và anh chị em giáo dân giáo xứ Hiển Linh, trong đó có khoảng 150 em thiếu nhi hiện diện.

Có một chi tiết khá bất ngờ trước đó, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt chủ tế, khi Ngài bước xuống cầu thang máy bay trên chuyến bay Hanoi-Saigon, ngài đã bị ngã và bị bong gân chân phải và phải sử dụng nạng nên không thể đi rước cùng đoàn đồng tế. Ngài đã ngồi khi giảng trong thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức Cha Cosma đã dí dỏm nói rằng: “Từ bé đến thời trung học, có lẽ tôi đã ngã đến 100 lần. Lần này, tôi ngã và bị đau chân là để anh chị em thương tôi. Và đây là lần đầu tiên sau 39 năm làm linh mục, tôi được ngồi để giảng.” Đáp lại lời mở đầu dễ thương của ngài là những tràng pháo tay từ lễ đài các cha cho đến mọi người ngồi ở dưới. Đức Cha chia sẻ với thiếu nhi trước, ngài mời gọi các em hãy bắt chước Samuel: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.”

Đức Cha Cosma nói tiếp: “Dòng Tên với 400 năm hiện diện tại Việt Nam, khởi đầu chỉ để lo mục vụ cho những người Nhật Bản tị nạn tại Hội An, nhưng rồi thấy văn hóa Việt nam rất gần với Tin Mừng nên các cha Dòng Tên quay sang truyền giáo cho người Việt Nam. Năm 1773 Dòng Tên vắng bóng vì bị Hội Thánh giải thể. Năm 1957, Dòng Tên trở lại Đất Việt và Giáo Hoàng Học Viện Piô X ra đời tại Đà Lạt, mà cựu sinh viên của GHHV Piô X có rất nhiều vị hiện nay là Giám mục, linh mục đang hiện diện nơi đây, đặc biệt có Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội, là sinh viên Giáo Hoàng Học Viện lớp đầu tiên. Năm 2007, Dòng Tên trở thành Tỉnh Dòng tại Việt Nam sau gần 400 năm. Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh tông đồ An-rê đã dẫn em mình là Phê-rô đến với Chúa Giê-su, cũng chính Ngài dẫn em bé có 5 chiếc bánh và hai con cá đến với Chúa và cũng chính ngài đưa anh chị em Hy Lạp đến với Chúa Giêsu. Thánh Phanxicô Xaviê là người lên đường đưa Tin mừng đến với những nơi chưa ai biết Chúa. Là người Giêsu hữu, noi gương thánh tông đồ An-rê, thánh Phanxicô Xaviê, chúng ta là người dẫn người khác đến với Chúa. Hãy tự hỏi mình như thánh Inhaxiô đã nói với người làm Linh thao cuối tuần thứ nhất: “Tôi đã làm gì cho Đức Kitô? Tôi đang làm gì cho Đức Kitô? Tôi phải làm gì cho Đức Kitô?” Và Đức Cha kết thúc bài giảng bằng cách mời các em thiếu nhi và mọi người cùng đọc “Kinh sáng soi”. Thật là một bài giảng ngắn gọn nhưng mời gọi mọi người tự vấn lại trái tim mình, nhiệt huyết và cả con người của mình.

Sau thánh lễ, cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên đã nói lên niềm vui của Anh Em Dòng Tên khi hiện diện trên đất Việt 400 năm qua lời chuyển ngữ của cha Tôma Vũ Quang Trung, và ngài chia sẻ với cộng đoàn bốn điều: Thứ nhất, ngài thành thật xin lỗi vì không nói được tiếng Việt, một loại ngôn ngữ mang giai điệu của âm nhạc. Thứ hai, ngài cảm ơn Đức Cha Cosma và Quý Đức Cha cùng tất cả Quý Cha đã đến tham dự thánh lễ đồng tế hôm nay. Ngài cũng cảm ơn anh chị em tín hữu Việt Nam, những người đã quảng đại hiến dâng chính mình và là những chứng nhân hết sức sống động. Thứ ba, ngài xin mọi người hãy cầu nguyện cho mọi Anh Em Giêsu-hữu, là những người đã hiến mình cho Đức Kitô và chỉ một mình Đức Kitô mà thôi. “Vì khi chúng tôi hiến mình cho Đức Kitô là chúng tôi trao phó chính mình để phục vụ cho anh chị em.” Cuối cùng, ngài mời gọi các bạn trẻ và các em thiếu nhi hãy cộng tác với các Giêsu-hữu để làm một điều gì đó lớn lao hơn cho Thiên Chúa. Đó là nhập đoàn với anh em Giêsu-hữu và cộng tác với họ để đem Tin Mừng đến mọi quốc gia trên thế giới. Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy dấn thân cho Đức Kitô, trở nên một Giêsu hữu hay một tu sĩ để phục vụ mọi người.

Sau đó là lời tri ân của cha Bề Trên Giám tỉnh Giuse Phạm Thanh Liêm: “Biến cố 400 năm là hồng ân canh tân thiêng liêng cho Anh Em Dòng Tên Việt Nam trong suốt một năm qua, khởi động tinh thần truyền giáo và cổ vũ ơn gọi Dòng Tên và cũng là dịp tri ân các bậc tiền nhân của Dòng.” Tiếp đến, cha cảm ơn các Đấng bản quyền trên ba miền đất nước đã tạo điều kiện cho Dòng thành lập cộng đoàn hay đón nhận Anh Em đến phục vụ. Cha cũng cảm ơn quý ông bà cố đã quảng đại dâng con mình vào Dòng Tên. Sau cùng, ngài cám ơn quý cộng tác viên, quý ân nhân xa gần và đặc biệt cộng đoàn giáo xứ Hiển Linh đã quảng đại cộng tác tổ chức góp phần giúp cho thánh lễ sốt sắng với tiếng hát, với ban trật tự, coi xe…

Tưởng cũng nên nhắc lại, mừng biến cố 400 năm hiện diện trên đất Việt, trong Năm Thánh vừa qua, Dòng Tên đã tổ chức 4 sự kiện lớn: Thánh lễ khai mạc năm thánh ngày 18.01.2014 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sàigòn; các thánh lễ Chúa Nhật ban ơn toàn xá hàng tháng tại các giáo xứ do an hem Dòng Tên phụ trách; các buổi hội thảo chuyên đề và hành hương Năm thánh.

Tôi ngẫm lại, 400 năm đặt chân trên dải đất hình chữ S này, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam mới có 8 năm tuổi, cho thấy bao nhiêu hy sinh, bao nhiêu mồ hôi và nước mắt cho việc hình thành và phát triển Dòng. Mới có 8 tuổi, nhưng ngày hôm nay trong thánh lễ, người ta chứng kiến khách đến tham dự thánh lễ từ Nam chí Bắc, từ trong nước lẫn hải ngoại. Sự hiện diện của Quý Đức Cha đã là một minh chứng hùng hồn rằng: Dòng Tên đã làm và giúp cho Giáo Hội Việt Nam rất rất nhiều. Hôm nay, khoảng 3.000 người thuộc mọi thành phần Dân Chúa đến đây tham dự thánh lễ, để chung chia niềm vui, để tiếp tục cầu nguyện cho các Giêsu-hữu Việt Nam và Dòng Tên trên thế giới ngày một phát triển hơn và thăng tiến hơn trong việc loan báo Tin Mừng và tất cả “Cho vinh danh Thiên Chúa hơn” như câu châm ngôn của Dòng