Các thành viên của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đã tập trung tại Đền Thờ Thánh Phêrô từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 11 để kỷ niệm kết thúc Năm Thánh đánh dấu 400 năm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat Kuncewycz.

Thánh Josaphat sinh vào khoảng năm 1580 tại làng Volodymyr (nay là một phần của Ukraine) thuộc vùng Volhynia thuộc Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Lithuania trong thời kỳ căng thẳng giữa người Công Giáo và Giáo hội Chính thống.

Năm 1595, một số giám mục trong Khối thịnh vượng chung đã ký Liên minh Brest, đặt mình dưới quyền tài phán của Tòa thánh - và thành lập Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine.

Được thụ phong linh mục Công Giáo vào năm 1609, Josaphat đã cống hiến sứ vụ của mình để phục vụ và nỗ lực đưa người dân địa phương trở lại hiệp thông với Rôma.

Tuy nhiên, Liên minh Brest tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi trong khu vực và gây ra cuộc đấu tranh chính trị và tôn giáo căng thẳng. Josaphat bị một đám đông giết chết vào ngày 12 tháng 11 năm 1623 trong chuyến thăm Vitebsk, một thành phố ở Belarus hiện đại. Ngài bị chém chết và xác bị vứt xuống sông, sau đó mới được vớt lên.

Ngài được phong chân phước năm 1643 và được Đức Piô XI phong thánh năm 1867. Nhân kỷ niệm 300 năm tử đạo, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tuyên bố Thánh Josaphat là đấng bảo trợ cho sự hiệp nhất giữa các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống.

Phản ánh mong muốn rộng lớn hơn của mình về sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa Đông và Tây, Đức Giáo Hoàng Gioan 23 đã ra lệnh chuyển thi hài của vị thánh đến Đền Thờ Thánh Phêrô, việc này được thực hiện vào ngày 22 tháng 11 năm 1963, dưới thời Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Sự kiện từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 11 bao gồm việc cử hành kinh chiều tại mộ của vị thánh, nằm bên dưới bàn thờ trong Nhà nguyện Thánh Basiliô, vào hôm Thứ Bảy và lên đến đỉnh điểm với việc cử hành Phụng vụ Thánh hôm vào Chúa Nhật.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã chủ trì buổi kinh chiều vào thứ Bảy và đồng tế phụng vụ thánh với Đức Tổng Giám Mục nghi lễ Latinh Gintaras Grušas của Vilnius, chủ tịch Hội đồng Giám mục Âu Châu.

Trong giờ kinh tối thứ Bảy, Cha Robert Lyseyko, bề trên của Dòng Thánh Josaphat, đã suy ngẫm về vai trò của vị thánh này trong việc củng cố sự hiệp nhất giữa Đông và Tây.

“Chúng ta gọi ngài là 'Tông đồ của sự hiệp nhất' là có lý do. Ngài là tông đồ của sự hiệp nhất ngay từ lúc ngài bắt đầu tìm kiếm sự hiệp nhất với Thiên Chúa trong một cuộc sống được đánh dấu bằng sự cầu nguyện sâu sắc và sự từ bỏ, không tìm kiếm ý riêng mình mà là thánh ý của Thiên Chúa”, Cha Lyseyko nói.

Cha Lyseyko cũng nói về tầm quan trọng của cuộc đời vị thánh, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chiến không suy giảm ở Ukraine


Source:Catholic News Agency