LÀM MỚI MÃI DÒNG NƯỚC RỬA TỘI

(Chúa Nhật 1 MC năm B 2012)

Dẫn nhập đầu lễ :

Kính thưa Ông Bà Anh Chi Em,

Cộng đoàn Dân Chúa đã long trọng tiến vào Mùa Chay, tiến vào một giai đoạn phụng vụ đặc biệt để sửa soạn tâm hồn sống lại những biến cố đặc biệt của Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài, và cũng là những biến cố liên quan mật thiết đến đức tin và thân phận của mỗi người chúng ta. Đặc biệt, liên quan đến cuộc dấn thân chuẩn bị “nhập đạo” của vô số anh chị em dự tòng trên khắp thế giới trong dịp Đại Lễ Phục Sinh sắp tới.

Với hình ảnh của cuộc hồng thủy tẩy sạch tội trần và con tàu Noe đem lại ơn cứu thoát, với cuộc chay tịnh 40 đêm ngày trong hoang mạc và lời rao giảng “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” của Chúa Giêsu, sứ điệp phụng vụ hôm nay đang gọi mời chúng ta luôn sống trọn vẹn hồng ân bí tích Rửa tội bằng cuộc dấn thân canh tân cuộc đời trong sám hối và chay tịnh .

Giờ đây, để xứng đáng của hành thánh lễ, chúng ta cùng sám hối tội lỗi.

Giảng Lời Chúa :

Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay mở đầu bằng câu chuyện Đại Hồng Thủy được kể lại trong sách Sáng Thế.

Theo các nhà nghiên cứu, thì câu chuyện Đại Hồng Thủy không phải là câu chuyện riêng của Sách Kinh Thánh Cựu Ước. Trên toàn thế giới, xuyên qua các dân tộc, vùng miền, đã có gần 600 câu chuyện Đại Hồng Thủy với nội dung và và cách diễn tả có rất nhiều điểm tương đồng.

Đặc biệt, vào ngày 20/6/1987, Thống đốc tỉnh Agri của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố với thế giới rằng : các cơ quan khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận khám phá của nhóm thám hiểm Ron Wyatt là sự thật. Vật thể hình chiếc tàu trên ngọn núi Ararat tại độ cao 2.000m trên mực nước biển ấy đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công nhận đúng thật là Con tàu Noah, và tuyên bố khu vực này đã trở thành công viên quốc gia, và là báu vật quốc gia.

Và rồi, nói đến Đại Hồng Thủy, chắc hẳn chúng ta chưa quên biến cố động đất và sóng thần tại Nhật bản cách đây chưa tới một năm : ngày 11/3/2011, miền Bắc Nhật Bản đã trải qua một trận động đất và sau đó là cơn sóng thần kinh khiếp, tàn phá gần như toàn bộ vùng Miyagi. Cũng vậy, trong mùa Thu-Đông vừa qua, nước Thái Lan đã gánh chịu một trận đại hồng thủy kéo dài trong nhiều tháng…

Qua những cứ liệu đó, chúng ta có thể quả quyết rằng, câu chuyện “Đại Hồng Thủy” được Sách Thánh hôm nay công bố phải chăng là một trải nghiệm thật sự của lịch sử nhân loại, để qua trải nghiệm nầy, Thiên Chúa muốn gởi đến cho nhân loại một sứ điệp một mặc khải và một lời tiên báo.

Trong Chúa Nhật đầu Mùa Chay hôm nay, sứ điệp mà Lời Chúa nhắn gởi cho chúng ta đó chính cuộc “vượt qua của Đức Kitô”, một cuộc Vượt Qua mạnh mẽ như cuộc “đại hồng thủy của thuở hồng hoang” càn quét sạch sẽ cái thế giới tội lỗi ô nhơ để xây dựng một trật tự thế giới mới trên nền tảng của Bí tích Rửa Tội mà con tàu cứu độ Noe đã tiên báo (BĐ 1 và BĐ 2). Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô cũng là một cuộc “trường hành khắc nghiệt trong hoang mạc nóng cháy của cuộc đời với chay tịnh và chiến đấu” với canh tân sám hối và vững tin vào Tin Mừng (TM).

Chúng ta cùng dừng lại để đi sâu vào các gợi ý của Lời Chúa hôm nay

1. Mùa Chay và Nhiệm Tích Rửa Tội :

Chúng ta có thể đồng cảm với những gợi ý của Lời Chúa hôm nay khi đối diện với chính mình và nhìn vào thế giới để nhận ra rằng : dòng nước Rửa tội luôn phải được tuôn chảy trong tâm hồn chúng ta và giữa lòng thế giới để cuốn trôi mọi thứ rác ruởi của ươn hèn, ích kỷ, ghét ghen, dục vọng… để trả về cho Thiên Chúa một cõi lòng tinh trắng, một nhân loại tín trung. Nếu trong buổi hồng hoang của nhân loại, chỉ cần một dúm người, gia đình của ông Noe với con tàu được chuẩn bị nghiêm túc, đã cứu thoát nhân loại khỏi án diệt vong, thì hôm nay, con tàu của Hội Thánh với hàng hàng lớp lớp thế hệ kitô hữu được tái sinh nhờ dòng nước Thánh Tẩy, chắc chắn thế giới có đủ lý do để chứa chan hy vọng một ngày không xa tội lỗi và sự dữ sẽ bị đẩy lùi để nhường chỗ cho một thế giới mới tràn trề thánh ân và hạnh phúc.

Tuy nhiên, không phải chỉ có thời Noe mới có những người dửng dưng trước những chuẩn bị “đóng tàu của Noe” để rồi sau đó bị hồng thủy cuốn trôi. Thế giới hôm nay vẫn còn đầy dẫy những người thờ ơ và lãnh đạm trước những dấu chỉ và tiếng gọi mời của Thiên Chúa để buông thả cuộc sống trong kiêu ngạo chủ quan, trong hưởng thụ mù quáng.

Những lát cưa, nhát búa sửa soạn cho con tàu Noe năm xưa để đương đầu với đại hồng thủy ; thì hôm nay, đó chính là những hy sinh, cầu nguyện, làm phúc bố thí, sám hối và canh tân…để vào được “con tàu cứu độ”, con tàu của Hội Thánh, lướt qua giông tố trần gian để tiến vào thiên quốc.

Đối với chúng ta, những người đã được nhận lãnh hồng ân của Nhiêm Tích Thanh Tẩy, chúng ta luôn ý thức rằng : Dòng nước Rửa tội không chỉ chảy một lần trên trán, trên đầu, để sau đó cuộc sống Kitô hữu là những chuổi ngày lười biếng, đam mê, không sinh quả phúc đức “như cây vả không trái, nho cành nho trơ trọi, như căn nhà xây trên cát…”…mà phải là một cuộc đời luôn luôn được đâm chồi nẩy lộc, được sinh hoa kết trái đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến. Hay như ngôn ngữ của ThánhTông Đồ Phêrô trong bài đọc 2 hôm nay : “Lãnh nhận phép rửa không phải là được tẩy sạch vết nhơ thể xác, mà là lời cam kết với Thiên Chúa để giữ lương tâm trong trắng…” (BĐ 2)

2. Mùa Chay : mùa chiến đấu, canh tân sám hối :

Nhưng để ơn của Nhiệm tích Rửa tội đơm hoa kết trái giữa đời thường, không phải cứ “ngồi chờ sung rụng” hay áp dụng chiến thuật “bất chiến tự nhiên thành” là mọi sự sẽ được giải quyết. Trích đoạn Tin Mừng ngắn gọn của Mác-cô hôm nay lại là một câu trả lời thích đáng : “chiến thắng cám dỗ, sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Trong biến cố Chúa Giêsu dành ra tới 40 ngày để cầu nguyện và tĩnh tâm, để chấp nhận đương đầu với những cơn cám dỗ của ác thần, chúng ta nhận ra rằng : Ngài muốn đồng hành và liên đới với toàn thể nhân loại, một nhân loại bất trung, phản bội và đầy tính hư tật xấu ; và Ngài cũng muốn dạy cho chúng ta rằng : những kẻ không chịu chiến đấu trong mặt trận của Thiên Chúa sẽ không đi tới chiến thắng cuối cùng ; và những kẻ không biết ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng để hoán cải đổi đời, sẽ mãi mãi cách xa nghìn trùng với Vương quốc Thiên Chúa”.

Những hoang mạc khắc nghiệt của cuộc đời hôm nay vẫn còn đầy dẫy trên thế giới, nơi mọi quốc gia, gia đình và tận thâm tâm của mỗi người. Đó là những hoang mạc chất chứa bao nhiêu cơn cám dỗ để con người lạnh lùng nói “có” với bạo lực, khủng bố, chiến tranh, ly dị, ngoại tình, phá thai, ghen ghét, thù hận…, và sẵn sàng nói “không” với khoan dung và tha thứ, với liên đới và huynh đệ, với chia sẻ và bác ái, với thủy chung và trách nhiệm…

Như thế, cuộc hành trình Mùa Chay của Hội Thánh hay của mỗi người chúng ta hôm nay, nói cho cùng, chỉ là cuộc thực hành thường xuyên của đức tin, một đức tin sống động làm mới mãi dòng nước Rửa tội chảy xuyên suốt cuộc đời và tràn lan thế giới, một đức tin kiên cường chiến đấu và chiến thắng những cám dỗ và chào thua để Thiên Chúa được tôn vinh và con người được cứu độ. Amen.

LM. Giuse Trương Đình Hiền