Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh Giáo phận Thanh Hóa Bế Giảng Năm Học 2010-2011

Sáng ngày 24.05.2011, vào lúc9 giờ 00', Tiểu Chủng Viện (TCV) Lê Bảo Tịnh bế giảng năm học 2010-2011.

Xem hình bế giảng niên học

Hiện diện trong buổi lễ có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh Giám mục Giáo phận, cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha Bề trên TCV Giuse Vũ Thanh Long, cha Giám luật Giuse Nguyễn Văn Bình, cha Linh hướng Phaolo Trần Ngọc Loan, quý cha, quý thầy, quý soeur, quý thầy cô, quý khách và toàn thể anh em ứng sinh TCV.

Sau lời kinh nguyện khai mạc và vũ khúc chào mừng của anh em ứng sinh lớp C với tựa đề “ Con đường Giêsu ”, cha Giuse Vũ Thanh Long Bề trên TCV đã tóm kết tình hình học tập và sinh hoạt của TCV trong năm học vừa qua và đưa ra một số nhận định. Về cơ bản, cha cho biết, quý cha và quý thầy cô trong ban giảng huấn và các anh em ứng sinh đã hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm học 2010-2011.

Về phương diện tu đức và nhân bản: Ý thức rằng đào tạo thiêng liêng và nhân bản cho ứng sinh là hai chiều kích căn bản nhất trong các chiều kích đào tạo tại Chủng viện, Đức cha Giám đốc và Ban thường vụ TCV luôn hướng dẫn và tạo điều kiện cho các ứng sinh ngày càng đi sâu vào việc khám phá và kết hợp với Đức Giêsu, cũng như giúp cho các ứng sinh sống trưởng thành về nhân cách qua những giờ huấn đức, nhân bản và gặp gỡ cha Linh hướng. Đặc biệt, dù bận rộn với công việc của HĐGM, công việc của giáo phận, nhưng với tấm lòng hiền phụ, với trách nhiệm mục tử, Đức cha giáo phận luôn dành thời gian để giảng tĩnh tâm và gặp gỡ anh em ứng sinh trong các dịp tĩnh tâm, giúp anh em có điều kiện suy tư, khám phá về sứ vụ của người môn đệ chân chính của Đức Ki-tô.

Về phương diện trí thức: Trong năm vừa qua, các môn học của ứng sinh được hướng dẫn bởi một đội ngũ đông đảo với 16 giáo viên gồm nhiều thành phần ( linh mục, chủng sinh, nữ tu, giáo dân, và sinh viên ngoại quốc ). Nhờ đó, kết quả học tập niên khóa 2010-2011 vừa qua cũng là một điều đáng ghi nhận ( 9 % học sinh đạt loại giỏi, 81,8 % đạt loại khá, 9,2 % đạt loại trung bình. Ngoài ra,TCV còn có 3 ứng sinh học chuyên Anh và Pháp văn tại TCV với các giáo viên ngoại quốc, và 14 ứng sinh học ngoại ngữ và chuyên môn tại Sài gòn.

Về phương diện mục vụ: chiếm vị trí không nhỏ trong học trình của TCV. Với việc tham gia phục vụ thánh lễ dành riêng cho giới trẻ và sinh viên công giáo, thức tập mục vụ giáo lý tại nhà thờ Chính tòa và các họ lẻ của giáo xứ Chính tòa. Để mở rộng tầm nhìn và học hỏi từ cuộc sống thực tế cũng như nối vòng tay lớn, hàng tuần ứng sinh có một buổi dã ngoại, cũng như những chuyến tham quan trong và ngoài tỉnh với những trận bóng giao hữu với ứng sinh giáo phận Phát diệm, với sinh viên công giáo Thanh Hóa. Đặc biệt, để giúp ứng sinh nhận ra khuôn mặt của Đức Ki-tô nơi những người kém may mắn, TCV đã tổ chức cho anh em thăm trại phong Cẩm thủy, cùng chia sẻ những bữa ăn huynh đệ, cùng vui, cùng hát với họ, để phần nào chia sẻ những đau khổ, mất mát của những người bị căn bệnh quái ác cướp đi hoặc làm cho dị dạng một phần thân thể. Ngoài ra, trong tinh thần chia sẻ với những nỗi vất vả của quý soeur, chiều Chúa nhật hàng tuần, anh em ứng sinh thay phiên nhau nấu cơm để các soeur có chút thời gian nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, trong niên khóa 2010-2011, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục:

Về phía ban đào tạo: vì kiện một người phải kiêm nhiều việc giám sát, đồng hành với ứng sinh trong công tác đào tạo của những vị hữu trách chưa được sát sao, dẫn đến tình trạng một số ứng sinh vi phạm kỷ luật của TCV.

Về phần học sinh: còn có những người chưa nỗ lực hết mình, chưa tận dụng hết thời gian để trau rồi những kiến thức cần thiết và phát triển khả năng chuyên môn của mình, nhất là chưa biết học và làm việc cách khoa học. Thậm chí có những anh em có những lời nó, việc làm chưa phù hợp với tư cách một ứng sinh, một nếp sống nhân bản trưởng thành.

Kết thúc bài phát biểu, với tư cách là Trưởng Ban Thường vụ của TCV, cha Bề trên TCV đã xin nhận trách nhiệm về những hạn chế và xin mọi người góp ý và giúp đỡ để việc tổ chức đào tạo trong năm học tới đạt hiệu quả hơn. Và nhân cơ hội này, cha cũng nói lên lời cám ơn chân thành đến Đức cha, cha tổng, quý cha, quý thầy, quý soeurs, quý thầy cô trong Ban giảng huấn đã hướng dẫn, giúp đỡ và nhiệt tình cộng tác trong công việc khó khăn và tế nhị này.

“Năm học 2010-2011 khép lại với những thành quả và những hạn chế của nó. Tuy nhiên, chúng ta có quyền hy vọng vào tương lai, một tương lai rực rỡ hơn, tương lai đặt nền tảng trên lòng mến, lòng quảng đại, sự hy sinh của mọi người đối với công việc đào tạo các mầm non ơn gọi của giáo phận”(cha Bề trên Giuse Vũ Thanh Long).

Buổi lễ bế giảng đã diễn ra thành công tốt đẹp, với sự sôi động của các tiến mục văn nghệ của các ứng sinh đã tô đậm thêm niềm vui trong ngày lễ bế giảng.

Liền sau lễ bế giảng là thánh lễ tạ ơn trang nghiêm và sốt sắng do Đức cha giáo phận chủ sự.

Sau thánh lễ, mọi người đã chia vui và chúc mừng nhau trong bữa tiệc liên hoan.

Chúng ta hãy cùng cầu xin cho TCV Lê Bảo Tịnh, giáo phận Thanh hóa ngày một phát triển, và ngày có nhiều bạn trẻ dấn thân trên con đường mà Chúa Ki-tô, thầy chí thánh của chúng ta đã đi……..

Gioan Tâm