“Ai muốn trở thành Linh mục thì trước tiên phải trở thành người của Chúa”. (Đức Benedicto XVI viết trong thư gởi cho các Chủng Sinh năm 2010).

THANH HÓA - Đến hẹn lại lên, mấy năm gần đây cứ mối độ hè về các bạn trẻ của giáo phận Thanh Hóa lại hồ hởi chào đón những chương trình mục vụ thú vị sôi động và ý nghĩa như: Men Phục Sinh, khóa Thánh nhạc, khóa điện dân dụng,… Nhưng có lẽ điều mà nhiều “Nam Thanh” mong muốn và chờ đón hơn cả chính là kỳ thi tuyển sinh vào Tiểu Chủng Viện (TCV).

Xem hình ảnh

Xuất phát từ nhu cầu Giáo Hội cần phải có những Linh mục tương ứng với đòi hỏi mục vụ cho thời đại mới, mỗi năm giáo phận Thanh Hóa tổ chức tuyển sinh một lần nhằm tìm kiếm và đào tạo những Linh mục cho giáo phận trong tương lai. Hôm qua 20.07.2011, vào lúc 14g00, TCV Lê Bảo Tịnh – Thanh Hóa đã chính thức khai mạc kỳ thi tuyển sinh niên khóa 2011 - 2012. Hiện diện trong Lễ khai mạc có Cha Giuse Vũ Thanh Long - Chủ tịch Ủy ban Ơn gọi, Trưởng ban tuyển sinh; Cha Phaolô Trần Ngọc Loan - Linh Hướng của TCV; quý Cha thành viên trong Ban Tuyển sinh: Cha Raphael Đỗ Minh Tuấn - Thư ký Ban tuyển sinh; Cha Giuse Nguyễn Văn Bình; quý Thầy trong Ban Giám thị, cùng với 49 thí sinh tham gia thi tuyển.

Trong đó, Giáo hạt: Chính tòa 4 thí sinh; Ba làng 6 thí sinh; Mỹ điện 17 thí sinh; Nga sơn 8 thí sinh; Sông chu 7 thí sinh; Sông mã 7 thí sinh. Về độ tuổi của thí sinh từ 18 - 26. Trong số thí sinh dự thi năm nay có: 30 bạn thi lần đầu, 19 bạn thi lần hai và có 2 bạn đã học xong Đại học, 4 bạn học xong Cao đẳng – Trung cấp, còn lại là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay diễn ra trong hai ngày 20 - 21.07.2011. Các thí sinh sẽ tham gia thi 3 môn (Văn, Giáo Lý và Toán), cùng với đó các thí sinh sẽ lần lượt gặp các Cha trong Ban Tuyển sinh để được thẩm định về Ơn gọi. Trước đó, chiều ngày 19. 07. 2011 các thí sinh đã tập chung về Tòa Giám Mục giáo phận để hoàn tất các thủ tục thi: đăng ký, nhận thẻ, khám sức khỏe, nghe phổ biến lịch thi,…

Trong lời khai mạc, Cha Giuse Vũ Thanh Long đại diện cho Ban Tuyển sinh đọc bản định hướng và mục đích của việc tuyển sinh: “xuất phát từ đòi hỏi cần phải có những Linh mục xứng tầm với thời đại và thế giới hôm nay, cũng như chỉ dẫn của HĐGM Việt Nam về thời kì đào tạo trước khi vào Chủng viện. TCV hàng năm tổ chức thi tuyển Ứng sinh để lựa chọn những ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu mà Giáo Hội đặt ra”. Cha cũng cho biết rằng, kết quả sẽ được công bố cho các Linh mục quản xứ và thí sinh vào dịp Tĩnh tâm tháng 8 năm 2011 của Linh mục đoàn giáo phận.

Về dự Lễ khai giảng kì thi tuyển sinh năm nay, Cha Linh hướng Phaolô Trần Ngọc Loan cũng có những lời nhắn nhủ tới các thí sinh: “Mỗi người chúng ta hãy thành thật trước mặt Chúa và thành thật với nhau. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn để các bạn tìm được con đường mà Chúa muốn cho mình đi. Các bạn hãy coi đây như là một cuộc khảo hạch mang tính thiêng liêng vì lòng mến Chúa và yêu mến Giáo Hội, nên nó khác với những cuộc thi ngoài xã hội. Vậy, mỗi người cần phải thành thật và hãy thi bằng khả năng của chính mình, tuyệt đối không gian dối trong khi thi.”

Đáp lại những chia sẻ, những hướng dẫn của quý Cha và quyết tâm có một kỳ thi công bằng và hiệu quả, một thí sinh đã đại diện cho 49 thí sinh dự thi nói lên lời quyết tâm thực hiện tốt mọi quy định của Ban Tuyển sinh đề ra.

Ngay sau Lễ khai giảng, các thi sinh đã tham gia làm bài thi môn Văn; và sáng hôm nay 21. 07. 2011, các thí sinh bước vào thi hai môn cuối cùng đó là Giáo Lý và Toán Học.

Kỳ thi diễn ra nghiêm túc trong sự ý thức của các thí sinh và kiểm tra chặt chẽ của Ban Giám thị. Các thí sinh ngoài thời gian làm bài, ôn bài thi còn được tham dự Thánh Lễ, các giờ phụng vụ với các Chủng sinh và Ứng sinh. Sau khi đã hoàn tất các phần thi, và sau bữa cơm trưa nay tại TGM, các thí sinh lên đường trở về với giáo xứ của mình.

Cầu chúc các bạn thí sinh có được sự bình an và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.