THANH HÓA - Trong tình hiệp thông giữa hai giáo phận Phát Diệm và Thanh Hóa, chiều hôm nay ngày 24.5.2010, TCV thánh Phaolô Phát Diệm do cha Giuse Trần Ngọc Khuê làm trưởng đoàn đã vào Thanh Hóa thăm và giao lưu bóng đá với TCV thánh Lê Bảo Tịnh giáo phận Thanh Hóa.

Hình ảnh cuộc giao lưu bóng đá

Giáo phận Thanh Hóa được tách ra từ giáo phận Phát Diệm ngày 7.5.1932, trước đó năm 1901, Đức thánh cha Leo XIII ban sắc lệnh thành lập Địa phận Thanh, bao gồm tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Ninh Bình và huyện Lạc Thủy của tỉnh Hòa Bình, với Đức giám mục tiên khời là Đức cha Alexandre Marcou Thành. Trong thời gian này việc đào tạo ơn gọi linh mục được thực hiện tại Phát Diệm. Nhưng qua thời gian thấy vùng này ẩm thấp, một số chú bị bệnh nên Đức cha Thánh quyết định rời cơ sở đào tạo vào Ba Làng – Thanh Hóa.

Sau khi giáo phận Thanh Hóa được thành lập năm 1932, chủng sinh hai giáo phận vẫn học chung với nhau đến năm 1935. Trong khi tách, bản quyền hai giáo phận có một quyết định hết sức sáng suốt và đã để lại nhiều dấn ấn tốt đẹp trong các thế hệ sau này: Chủng sinh nào có cha đỡ đầu ở Thanh Hóa sẽ ở lại Thanh Hóa và ngược lại. Đến tận bây giờ trong danh sách linh mục Thanh Hóa có nhiều cha gốc Phát Diệm.

Sau biến cố năm 1954, đa phần các trường đạo tạo ơn gọi linh mục tại miền Bắc bị đóng cửa. Giáo phận Phát Diệm và Thanh Hóa cũng nằm trong guồng quay của lịch sử ấy. Việc đào tạo ơn gọi linh mục bị đứt quãng, các cơ sở đào tạo bị trưng dụng.

Trong những năm gần đây, xét thấy nhu cầu cần phải có Tiểu chủng viện để đào tạo ứng viên linh mục, bản quyền hai giáo phận đã mở lại mô hình đào tạo tiền chủng viện. Thanh Hóa thành lập TCV Lê Bảo Tịnh và gửi ứng viên vào học tại Đại chủng viện Vinh – Thanh, Phát Diện gửi ứng viên ra học tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội.

Trong mối tình nghĩa keo sơn giữa giáo phận mẹ Phát Diệm và con Thanh Hóa, hai giáo phận thường có những cuộc giao lưu chia sẻ với nhau. Ngày 1 tháng 5 vừa qua, hai giáo phận đã đồng tổ chức ngày hội Di dân tại Sài Gòn và hôm nay, ứng sinh của hai giáo phận lại có dịp giao lưu bóng đá với nhau tại Thanh Hóa.

Trước trận đấu, Cha Giuse Trần Ngọc Khuê bề trên TCV thánh Phaolo Phát Diệm và cha Giuse Vũ Thanh Long bề trên TCV thánh Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa đã có những lời động viên và nhắc nhở cầu thủ hai đội “phải thể hiện tinh thần cao đẹp trong thể thao bằng những hành động đẹp... chúng ta đá không phải vì tính ganh đua vì thành tích...”. Tiếp đến Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – giám mục giáo phận đã tặng cờ lưu niệm cho hai đội.

Sau 90 phút thi đấu, tỷ số hòa 1-1, đây là tỷ số đẹp, phản ánh đúng thực lực thi đấu của cầu thủ hai đội.

Sau trận đấu mọi người về lại TGM Thanh Hóa và dùng chung bữa tối với nhau trong niềm vui và hẹn gặp lại nhau trong dịp tới tại Phát Diệm