Đức Thánh Cha nhắn nhủ các linh mục: Hãy là "những người chăn chiên với 'mùi chiên'"

Hôm thứ Hai (7/6/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô gặp một nhóm các linh mục người Pháp đang theo đuổi các nghiên cứu về Giáo hội trung ương ở Rome, ĐTC chia sẻ với họ về công việc mục vụ trong tương lai và chứng tá cộng đồng của họ.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ hình ảnh mà ngài rất yêu thích cho đời mục vụ, ĐTC kêu mời các linh mục hãy là “những người chăn chiên có ‘nhuốm mùi chiên’”, theo như tình hình của đàn chiên của họ. ĐTC đã đưa ra một nhận xét cho các linh mục sinh viên người Pháp đang nội trú trong một ký túc xá ở Nhà thờ thánh Louis ở Rome.

"Mùi chiên"

ĐTC chia sẻ với 19 linh mục thuộc 'ngôi nhà Giáo hội Pháp' đang du học ở thủ đô Ý. ĐTC nói với họ không nên đi sâu vào lĩnh vực này để áp dụng các lý thuyết mà không xem xét đến môi trường mà họ sẽ thực hiện cho những người được giao phó cho họ chăm sóc. ĐTC nói: nếu “các con không trở nên những người chăn chiên với 'mùi của bày chiên'", Đức Thánh Cha lặp lại một lần nữa hình ảnh mà ngài đã xử dụng trong bài giảng trong Thánh lễ Truyền Dầu (Chrism) vào ngày 28 tháng 3 năm 2013, một hai tuần sau khi ngài lên ngôi.

ĐTC nói các con hãy là “những người có khả năng sống, biết cười và khóc với dân chúng, nói một cách dễ hiểu, có một giao tiếp tốt đẹp với họ”. ĐTC chia sẻ những suy tư và suy nghĩ về gương linh mục của linh mục này, linh mục khác, v.v. ĐTC cho biết chức tư tế bị cô lập khỏi dân Chúa thì không phải là chức tư tế Công Giáo hay Kitô giáo.

“Hãy tước bỏ những ý tưởng cố hữu của chúng con, những ước mơ về sự vĩ đại, sự khẳng khái của các con mà hãy đặt để Chúa và mọi người làm trọng tâm của mọi mối bận tâm hàng ngày của các con,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh linh mục là người đặt sự bền bỉ thánh thiện của Chúa làm trọng tâm. Đối với những linh mục muốn trở thành một trí thức gia thì không phải một linh mục, Đức Thánh Cha nói, tốt hơn là họ nên là những người giáo dân. Một linh mục phải là một mục tử ở giữa đoàn chiên Chúa vì Chúa đã chọn ngài cho điều đó.

Đời sống cộng đồng

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyên các linh mục Pháp để ý tới đời sống cộng đồng của họ, ĐTC nhấn mạnh rằng chủ nghĩa cá nhân, tự khẳng định và thờ ơ là một số cản trở khi chung sống. ĐTC cảnh báo họ hãy chống lại “sự cám dỗ thành lập các nhóm nhỏ khép kín, tự cô lập bản thân, chỉ trích và nói hành nói xấu người khác, tin rằng mình vượt trội hơn, thông minh hơn”.

Đức Thánh Cha vui đùa chia sẻ thói quen của các nhóm nhỏ, của các linh mục “độc thân”, hay phê bình chỉ trích người khác. “Chúng ta cần loại bỏ thói xấu này và hướng nhìn lên và chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa”. Đức Thánh Cha mong muốn họ hãy luôn chào đón nhau như một món quà. “Trong tình huynh đệ, sống trong sự thật, trong sự chân thành qua các mối quan hệ và đời sống cầu nguyện, chúng ta có thể hình thành một cộng đồng, trong đó chúng ta có thể hít thở bầu khí của niềm vui và sự dịu dàng.”

Đức Thánh Cha khuyến khích hãy có một đời sống cộng đoàn chia sẻ và cầu nguyện với nhau trong niềm vui. ĐTC nói: "Linh mục là một người, được soi dẫn bằng ánh sáng Phúc âm, để loan tỏa hương thương của Thiên Chúa cho những người xung quanh mình và truyền cho họ niềm hy vọng". Đối với những người đến thăm cộng đồng của họ, có thể thấy được các giá trị Phúc Âm qua “tình huynh đệ đa dạng và hỗ trợ nhau”, và giúp họ cảm nhận được sự trung thành của tình yêu Thiên Chúa và sự gần gũi với Ngài.

Thánh Giuse

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha đề nghị với họ mẫu gương của Thánh Giuse, ĐTC mời gọi họ hãy “tái khám phá diện mạo của con người đầy đức tin này, một người cha dịu dàng, mẫu mực của sự trung thành và tin tưởng từ bỏ mọi sự cho chương trình của Thiên Chúa”. Thánh Giuse, ngài nói, dạy chúng ta hãy tín thác vào Thiên Chúa, Ngài hoạt động ngay cả trong những nỗi sợ hãi, sự yếu hèn và yếu đuối của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói: Sự yếu đuối của chúng ta là “nơi gặp gỡ thần linh với Chúa”, một “linh mục mong manh”, là người biết những điểm yếu của mình và thân thưa với Chúa, để xin Chúa trợ giúp thì sẽ đạt được những thành quả tốt; còn các linh mục "siêu nhân" lại kết cục một cách không tưởng!... “Với thánh Giuse,” Đức Thánh Cha nói, “chúng ta được kêu gọi sống kinh nghiệm của những việc đơn sơ như đón nhận chân thành, chia sẻ yêu thương và dịu hiền với mọi người.

Niềm vui và khiếu hài hước

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các linh mục trẻ người Pháp hãy xây dựng một Giáo hội để toàn tâm toàn lực vào việc phục vụ một thế giới huynh đệ hơn và đoàn kết hơn. Các con đừng sợ hãi, hãy dám mạo hiểm và tiến về phía trước, với sự xác tín rằng Chúa Giêsu Kitô đang đồng hành với các con để các con trở thành những tông đồ của niềm vui và lòng biết ơn vì đang được phục vụ anh chị em đồng loại và Hội Thánh.

Niềm vui này nên đi kèm với khiếu hài hước, Đức Thánh Cha nói thêm, một linh mục không có khiếu hài hước thì không được hấp dẫn lắm, như có gì đó không ổn. “Hãy bắt chước những linh mục vĩ đại, cười vui với người khác, mỉm cười với chính mình”. ĐTC còn nói thêm, “khiếu hài hước là một trong những đặc điểm của sự thánh thiện”, như ngài đã nêu ra trong Tông huấn (Gaudete et) Vui mừng.

Mỗi lần các con nhớ lại việc chịu chức linh mục của các con, các con hãy nhớ là các con đã được xức dầu của niềm vui, thì các con cũng phải chia sẻ dầu vui mừng đó cho người khác.

Lòng biết ơn

Một đức tính khác mà Đức Thánh Cha khuyến khích các linh mục trẻ người Pháp là lòng biết ơn đối với Chúa về những gì các con có đối với nhau. “Với những hạn chế của các con, sự yếu đuối của các con, những khó khăn của các con”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở họ, “hãy luôn có một ánh nhìn yêu thương cho bạn bè và mang lại cho bạn bè niềm tự tin”.

ĐTC nói, lòng biết ơn "luôn là 'vũ khí lợi hại' cho phép chúng ta giữ được ngọn lửa hy vọng bùng cháy trong những thời khắc nản chán, cô đơn và thử thách".