Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh khởi động một cuộc thanh tra tông tòa tại Tổng Giáo Phận Köln của Đức trong bối cảnh có những chỉ trích về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng.

Diễn biến này khiến nhiều người lo ngại. Từ lâu, Đức Hồng Y Woelki đã là cái gai trong mắt nhiều người vì ngài cản trở Tiến Trình Công Nghị tại Đức. Chiêu bài “giải quyết các trường hợp lạm dụng tính dục” đã được dùng để đánh gục Đức Hồng Y.

Tổng giáo phận cho biết trong một tuyên bố ngày 28 tháng 5 rằng các vị thanh tra tông tòa của Đức Giáo Hoàng sẽ đánh giá “những sai lầm có thể xảy ra” của Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki.

Các vị khách thanh tra sẽ là Đức Hồng Y Anders Arborelius của Stockholm và Đức Giám Mục Johannes van den Hende của Rotterdam, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hà Lan.

“Trong nửa đầu tháng 6, các đặc phái viên của Tòa thánh sẽ đến thăm tổng giáo phận để có được bức tranh toàn cảnh về tình hình mục vụ phức tạp trong tổng giáo phận,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố nói thêm rằng các vị thanh tra cũng sẽ kiểm tra những sai sót có thể xảy ra của Đức Tổng Giám Mục Stefan Heße của Hamburg, người đã là Tổng đại diện của Tổng giáo phận Köln từ năm 2012 đến năm 2015, và các phụ tá của Köln là Đức Cha Dominikus Schwaderlapp và Đức Cha Ansgar Puff.

Đức Tổng Giám Mục Heße cho biết vào tháng 3 rằng ngài đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô và yêu cầu được “ngưng ngay lập tức” mọi nhiệm vụ.

Hoan nghênh chuyến thăm của các vị thanh tra, Đức Hồng Y Woelki nói: “Vào tháng Hai, tôi đã thông báo một cách toàn diện cho Đức Thánh Cha ở Rôma về tình hình trong tổng giáo phận của chúng ta.”

“Tôi hoan nghênh thực tế là với chuyến viếng thăm tông tòa, Đức Giáo Hoàng muốn có được bức tranh của riêng mình về cuộc điều tra độc lập và hậu quả của nó.”

“Tôi sẽ hỗ trợ Đức Hồng Y Arborelius và Đức Cha van den Hende trong công việc của các ngài với niềm tin tưởng hoàn toàn. Tôi hoan nghênh mọi biện pháp sẽ giúp bảo đảm trách nhiệm giải trình”.

Vị Hồng Y 64 tuổi tuyên bố vào tháng 12 năm 2020 rằng chính ngài đã yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét lại các quyết định mà ngài đã đưa ra liên quan đến một linh mục bị buộc tội vào trong năm 2015.
Source:Catholic News Agency