1. Tối Cao Pháp Viện Ba Lan quyết định giữ nguyên phán quyết thắt chặt luật phá thai. Ta hãy cầu nguyện cho Giáo Hội Ba Lan

Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã lập tức nổ ra ở các thành phố của Ba Lan, ngay sau khi Tối Cao Pháp Viện của nước này xác nhận phán quyết thắt chặt luật phá thai nghiêm ngặt của quốc gia chủ yếu theo Công Giáo.

Hàng nghìn người phò phá thai đã tập trung bên ngoài tòa án ở Warsaw, để đáp lại lời kêu gọi bùng nổ các cuộc biểu tình mới của các nhóm phụ nữ đã dẫn đầu nhiều tuần biểu tình lớn vào năm ngoái chống lại phán quyết ban đầu được đưa ra hôm 22 tháng 10. Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức ở nhiều thành phố khác, bất chấp sự hiện diện đông đảo của cảnh sát.

Tại Warsaw, những người biểu tình sau đó đã tuần hành qua trung tâm thành phố đến trụ sở của đảng Đảng Công lý và Pháp luật đang cầm quyền với các biển hiệu của nhóm phụ nữ phò phá thai và cờ cầu vồng ủng hộ quyền của người LGBT. Giống như trong các cuộc biểu tình năm ngoái, họ bất chấp lệnh cấm tụ tập vì đại dịch của chính quyền Ba Lan.

Hôm 22 tháng 10, năm ngoái, Tòa Bảo Hiến Ba Lan, ở thủ đô Warsaw, hay còn gọi là Varsava, đã phán quyết rằng đạo luật năm 1993 cho phép phá những bào thai khuyết tật là trái với hiến pháp quốc gia. Phán quyết này là chung kết và không thể kiện lên tòa án nào cao hơn. Theo nhiều quan sát viên, phán quyết này sẽ giảm bớt nhiều con số những vụ phá thai ở Ba Lan. Bộ y tế Ba Lan cho biết trong năm 2019, có 1,110 vụ phá thai hợp pháp ở nước này, phần lớn vì bào thai bị coi là khuyết tật.

Ngay sau ngày 22 tháng 10, có nhiều nhóm ủng hộ phá thai đã mang những khẩu hiệu, biểu ngữ ủng hộ phá thai, đột nhập nhiều nhà thờ trong lúc cử hành thánh lễ, để phản đối phán quyết của tòa bảo hiến.

Cùng ngày 25 tháng 10, Đức cha Gądecki, Tổng giám mục giáo phận Poznan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã ra tuyên ngôn kêu gọi những người chống đối án lệnh của tòa bảo hiến, hãy bày tỏ sự chống đối của họ một cách có thể chấp nhận được về mặt xã hội. Ngài nói: “Sự xúc phạm, bạo lực, lạm dụng các biểu ngữ, lăng mạ và làm xáo trộn các buổi lễ đã xảy ra trong những ngày gần đây, mặc dù những hành động ấy có thể giúp một số người giải tỏa cảm xúc, nhưng đó không phải là cách thức hành động đúng đắn trong một quốc gia dân chủ. Tôi bày tỏ đau buồn vì tại nhiều nhà thờ hôm nay, các tín hữu bị cản trở không được cầu nguyện và quyền tuyên xưng tín ngưỡng của họ bị tước bỏ”.

Cả nhà thờ chính tòa của Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng bị những kẻ phản đối chiếu cố và xúc phạm. Ngài nhấn mạnh rằng: “không phải Giáo hội là người quyết định các luật có phù hợp với hiến pháp quốc gia hay không. Về phần mình, Giáo hội không thể ngưng bảo vệ sự sống và cũng không thể không tuyên xưng rằng mỗi người phải được bảo vệ từ khi mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên”.


Source:Crux

2. Bà Pelosi lo sợ bị ám sát ngay trên sàn Hạ viện

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết cần phải có thêm tiền để bảo vệ Quốc hội khỏi những “kẻ thù ngay bên trong”.

Trong cuộc họp báo hôm 28 tháng Giêng, bà Pelosi nói:

“Tôi tin, và tôi cũng đã nói hoài về điều này, rằng chúng tôi có thể sẽ cần một sự bổ sung để bảo đảm an ninh hơn cho các thành viên khi chúng tôi có những kẻ thù ngay trong Hạ viện, một mối đe dọa mà các thành viên lo ngại, bên cạnh những gì có thể xảy ra bên ngoài”.

Một phóng viên hỏi:

“Chính xác thì ý bà là có những kẻ thù đang ở ngay bên trong? Chính xác thì ý bà là gì?”

Pelosi trả lời: “Có nghĩa là chúng tôi có các thành viên của Quốc hội muốn mang súng lên diễn đàn và đã đe dọa bạo lực đối với các thành viên khác của Quốc hội”.

Các nhà tâm lý học cho rằng các hành động gian ác chúng ta thực hiện trong đời thường, chẳng hạn như việc giết hại hàng triệu các thai nhi vô tội, có thể ám ảnh chúng ta trong giấc ngủ. Những cơn ác mộng tiếp tục theo đuổi chúng ta trong đời sống thường nhật, tạo ra một cảm giác bất an thường xuyên, gây ra các hoang tưởng như có ai đó đang muốn giết chúng ta.

Tại Hạ viện Hoa Kỳ, cũng như hầu hết các cơ quan liên bang của Mỹ, đều có các máy dò kim loại. Ai có thể mang súng vào? Và ai thèm giết một người đàn bà đã 81 tuổi để phải hủy bỏ sự nghiệp của mình và ngồi tù dài hạn? Thật là một điều hoang tưởng.


Source:Reuters

3. Cuộc diễn hành phò sự sống tại San Francisco

Cuộc diễn hành phò sinh lớn nhất tại Hoa Kỳ ở Washington DC đã không thể xin được giấy phép nên đành phải tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, Phong Trào Walk for Life West Coast, tức là Diễn Hành Phò Sự Sống Bờ Tây, ngày 23 tháng Giêng, đã tổ chức cuộc diễn hành phò sự sống tại San Francisco, thực sự chứ không phải là trực tuyến.

Ban tổ chức Walk for Life West Coast cho biết như sau:

Bất chấp các lo ngại về cả đại dịch COVID lẫn bất ổn chính trị, những người phò sự sống ở San Francisco đã tổ chức Cuộc Diễn hành Hàng năm lần thứ 17 ở Bờ Tây ngày hôm nay. Ban tổ chức dự kiến sẽ có hàng trăm người tham dự; nhưng hàng ngàn người đã xuất hiện. Đồng chủ tịch cuộc Diễn Hành, Eva Muntean, đã xúc động “Tôi đoán bây giờ tôi nên biết tốt hơn là đừng bao giờ hạ giá các cam kết của những người phò sự sống. Tôi chưa bao giờ hạnh phúc khi sai lầm như thế!”

Ngày hội bắt đầu với Thánh lễ phò Sự sống hàng năm ở Bờ Tây, được cử hành lúc 10:30 sáng bởi Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone và 12 linh mục tại Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà. Sức chứa của Nhà thờ, theo quy định liên quan đến Covid, là 480. Thành ra, các tín hữu phải tràn ra quảng trường. Chỉ 2 ngày trước, Đức Tổng Giám Mục Cordileone đã đưa ra lời quở trách gây kinh ngạc đối với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi “Không người Công Giáo nào có lương tâm ngay chính lại có thể ủng hộ việc phá thai. 'Quyền lựa chọn' là một hoả mù để duy trì cả một ngành công nghiệp thu lợi nhuận từ một trong những tội ác kinh khủng nhất có thể tưởng tượng được. Đất nước chúng ta đã đẫm máu người vô tội, và việc này phải chấm dứt!”.

Lúc 12:30 giờ chiều, những người diễn hành tập trung tại Civic Center Plaza. Vì các quy định của Covid không cho tập trung. Cha Joseph Fessio, và Mục sư Clenard Childress nói chuyện từ chiếc xe bán tải của đồng chủ tịch Walk Dolores Meehan. Cha Fessio đã dành một lời tri ân xúc động đến Joe Scheidler, cha đỡ đầu của phong trào phò sự sống, là người đã qua đời vào tuần trước. Giọng đứt quãng, cha Fessio nói “Bạn làm tốt lắm, người tôi tớ tốt lành và trung tín”. Mục sư Childress, người luôn ủng hộ cuộc Diễn Hành từ năm 2005 đã nói với đám đông rằng: “Các bạn là những người còn sót lại... chưa bao giờ có cuộc Diễn hành phò sự sống ở Bờ Tây nào quan trọng hơn! Đây là thời điểm của đức tin. Đó là lý do tại sao các bạn ở đây ngay bây giờ. Các bạn không đến đây vì hoàn cảnh. Các bạn ở đây vì công lý!”

Thuật ngữ “những người còn sót lại” tiếng Anh là “remnant” được nhắc đến nhiều lần trong Kinh Thánh để chỉ những ai trung tín cho đến cùng. Thánh Phaolô viết trong thư Rôma: “Ngày nay cũng vậy, còn sót lại một số người được tuyển chọn nhờ ân sủng của Thiên Chúa” (Rm 11:5)

Meehan nói với đám đông “Các bạn là những người còn sót lại xinh đẹp. Tất cả các bạn đang đại diện cho những phụ nữ bị tổn thương vì phá thai, cho tất cả những đứa trẻ đã chết vì phá thai và cho tất cả những ai cần sự giúp đỡ của chúng ta hôm nay!” Tóm tắt ngày này, cô nói “Chúng ta vô cùng biết ơn Đức Mẹ và Sở Cảnh sát San Francisco đã cho chúng ta một biến cố an toàn như vậy!” Lần đầu tiên sau 17 năm không có sự đối kháng nào.

Muntean suy tư “Khi chúng ta bắt đầu Cuộc diễn hành, George W. Bush là Tổng thống. Chúng ta đã diễn hành qua bốn năm của tổng thống Bush, tám năm của Obama, bốn năm của tổng thống Trump và chúng ta phải diễn hành qua suốt thời kỳ Biden khó khăn này, cũng như bất cứ chính phủ nào đến sau đó! Chúng ta đã diễn hành dưới quyền ba Giáo hoàng và ba Tổng giám mục. Bất cứ ai ở Tòa Bạch Ốc, bất cứ ai ở Tòa nhà Tiểu Bang, chúng ta cũng sẽ không chùn bước hay thất bại. Chúng ta sẽ yêu thương và hòa bình gánh vác trách nhiệm của mình đối với những người nhỏ bé nhất trong chúng ta và đối với những người phụ nữ bị tổn thương vì phá thai”.

Được thành lập vào năm 2005 bởi một nhóm cư dân Khu vực Vịnh San Francisco, sứ mệnh của Diễn Hành Phò Sự Sống Bờ Tây là thay đổi cảm nhận của một xã hội cho rằng phá thai luôn là câu trả lời.


Source:Catholic News Agency

4. Đức Tổng Giám Mục Gomez, trích lời Đức Thánh Cha Phanxicô, nhấn mạnh chúng ta không thể im lặng về việc phá thai

Đức Tổng Giám Mục Los Angeles José H. Gomez đã có bài phát biểu quan trọng tại cuộc tuần hành OneLife Los Angeles hàng năm lần thứ bảy, được tổ chức ảo và phát trực tiếp trên OneLifeLA.org và facebook.com/lacatholics.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta trong thời gian này, đã hiểu ra, một cách cao đẹp, rằng mạng sống con người là quý giá. Ngoài ra, cuộc sống đó thật mong manh và ngắn ngủi”, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

“Cách chúng ta sống, cách chúng ta yêu, cách chúng ta chăm sóc lẫn nhau - đây mới là điều thực sự quan trọng. Đây là những gì chúng ta cử hành mỗi năm tại OneLife Los Angeles. Sự thánh thiện và phẩm giá của cuộc sống mỗi con người, đặc biệt là những người yếu đuối và dễ bị tổn thương, đang bị tấn kích liên tục”.

Các nhà tổ chức cho biết OneLife tìm cách thúc đẩy một nền văn hóa phò sinh, trong đó cuộc sống của mỗi con người đều được tôn vinh, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương và bị gạt ra bên lề xã hội. Chủ đề năm nay “Niềm vui của cuộc sống” nhằm “đoàn kết cộng đồng và truyền cảm hứng cho các hành động tích cực nhằm thúc đẩy vẻ đẹp và phẩm giá của cuộc sống mỗi con người từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên”.

Theo truyền thống, OneLife LA được tổ chức tại Công viên Lịch sử Los Angeles ở trung tâm thành phố Los Angeles, nơi hàng ngàn người từ mọi nguồn gốc ở Nam California đến với nhau sau khi đi bộ một dặm do Đức Tổng Giám Mục Gomez dẫn đầu, bắt đầu từ nơi khai sinh ra thành phố này tại Olvera Street.

“Mặc dù năm nay có nhiều điều chúng ta trông thấy và cảm thấy rất khác, nhưng chương trình trực tuyến này vẫn tôn vinh những người tiếp tục phục vụ ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn này”, một bản tin về sự kiện này cho biết như trên.

Trong lễ kỷ niệm, Harvest Home đã nhận được Giải thưởng Phục Vụ OneLife LA lần thứ hai trị giá 10,000 đô la để hỗ trợ sứ mệnh thay đổi cuộc sống của các phụ nữ mang thai vô gia cư và con cái của họ bằng cách cung cấp nhà ở, hỗ trợ và các chương trình trang bị cho phụ nữ để trở thành những bà mẹ tuyệt vời”.

Những người tham gia lễ kỷ niệm ảo đã được mời gọi quyên góp thêm cho Harvest Home. Tổ chức này đã quyên góp được thêm 4,000 đô la để giúp đỡ hơn 550 bà mẹ vô gia cư và con cái của họ.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình, Đức Tổng Giám Mục Gomez đã nhắc nhở những người tham gia về những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuốn sách mới nhất của ngài rằng họ không được “im lặng khi hơn 30 đến 40 triệu trẻ sơ sinh bị giết hại mỗi năm vì phá thai”.

“Đức Thánh Cha rất khôn ngoan. Chúng ta không thể im lặng. Chúng ta không thể vạch ra giới hạn cho vòng tròn yêu thương của mình. Chúng ta cần lên tiếng cho mỗi người trong xã hội của chúng ta, những người không thể tự vệ. Và các hài nhi chưa chào đời thực sự là những người vô tội nhất, và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục của Los Angeles, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, nói.

“Chúng ta hãy cố gắng sống với niềm vui, và sự đơn giản. Chúng ta cố gắng mở rộng vòng tròn yêu thương xung quanh chúng ta - bắt đầu bằng cách chúng ta yêu thương và đối xử với nhau trong gia đình và mái ấm của chúng ta. Vòng tròn yêu thương của chúng ta phải luôn phát triển. Tình yêu thực sự có nghĩa là luôn vượt ra khỏi những mối quan tâm hạn hẹp của chúng ta và mở lòng mình với nhu cầu của người khác”.

Trong thánh lễ, những ngọn nến đã được thắp lên để tưởng nhớ những mảnh đời đã mất vì nạo phá thai ở Nam California.


Source:Boston Pilot