Giáo huấn luân lý Kitô giáo luôn luôn coi phá thai là một trọng tội. Điều 2271, Sách giáo lý Công Giáo khẳng định: “Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi. Việc phá thai trực tiếp, nghĩa là, hoặc được muốn như mục đích hoặc được muốn như phương tiện, đều trái ngược một cách nghiêm trọng với luật luân lý”.

Vì thế, người ta ngỡ ngàng khi thấy nữ tu Simone Campbell, giám đốc điều hành của Mạng Lưới Vận Động Cho Công Lý Xã Hội Công Giáo, cho biết Joe Biden có một đường lối phá thai “rất phát triển”. Bà cho biết như trên trong một cuộc thảo luận gần đây do National Catholic Reporter tổ chức.

Ở Hoa Kỳ có hai tờ báo có tên giống nhau. Tờ thứ nhất là tờ National Catholic Regiter của hệ thống truyền hình Công Giáo Hoa Kỳ EWTN. Đây là tờ báo phò sinh rất có uy tín.

Nhóm “Catholics for Choice” nghĩa là nhóm “Công Giáo phò phá thai” là một tổ chức nhỏ, nhưng được tài trợ rất mạnh với mục đích chính là nhằm đưa ra các “lý lẽ thần học” cho các chính trị gia tự xưng là Công Giáo nhưng ủng hộ việc phá thai. Nhóm này lập ra tờ báo có tên gần giống là tờ National Catholic Reporter.

Campbell, là người đã phát biểu tại Hội nghị Quốc gia 2020 của đảng Dân chủ, cho biết tại buổi tọa đàm ngày 21 tháng Giêng rằng “nỗi ám ảnh chính trị” làm sao “phi pháp hóa phá thai” đã làm cho Giáo Hội Công Giáo bị chia rẽ đến mức tan nát.

Bà Campbell nói đường lối phá thai “rất phát triển” của ông Joe Biden có khả năng hiệp nhất những chia rẽ trong Giáo Hội về vấn đề này.

Campbell cho biết bà hy vọng có ai đó trong giới truyền thông Công Giáo sẽ phỏng vấn Biden “về những gì ông ấy nghĩ về vấn đề này”.

“Tôi biết từ cuộc trò chuyện với ông ấy rằng ông ấy có một có một cách tiếp cận rất phát triển đối với phá thai”, Campbell nói. “Và đối với ông ấy, nó xoay quanh quyền tự do tôn giáo, và ông ấy sẽ không ép buộc niềm tin tôn giáo của mình lên toàn thể quốc gia”.

Bà nói thêm rằng nhiều người bảo thủ lo ngại về tự do tôn giáo. Theo cách bà hiểu, tự do tôn giáo bao gồm tự do tin và không tin, việc luật hóa phán quyết Roe chống Wade để buộc các tiểu bang phải hợp pháp phá thai có thể đóng vai trò như một cầu nối với những công dân không có niềm tin.

Campbell đã dâng lời cầu nguyện tại Đại hội Quốc gia của đảng Dân chủ vào năm ngoái. Khi được Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hỏi vào tháng 8 liệu tổ chức công bằng xã hội của bà có phản đối việc hợp pháp hoá phá thai hay không, Campbell trả lời: “ Đó không phải là vấn đề của chúng tôi. Không đến lượt tôi nói chuyện đó.”


Source:Catholic News Agency