Trong chương trình “Bạn và tôi đều ủng hộ Hillary Clinton” ngày 18 tháng Giêng, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, đã mạt sát 4 năm cầm quyền của Tổng thống Trump là một “tai họa cho nước Mỹ” và quyết liệt đổ lỗi cho những cử tri phò sinh đã gây ra cái tai họa ấy và gọi họ là những người phản bội nền dân chủ Mỹ.

Đáp lại những nhận xét này của bà Pelosi, Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone của tổng giáo phận San Francisco đã đưa ra một tuyên bố thẳng thắn quở trách bà Pelosi.

Ed. Condon, chủ biên của The Pillar, có bài nhận định sau.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Why Cordileone’s Pelosi response matters

By Ed. Condon

Tại sao phản ứng đối với Pelosi của Đức Tổng Giám Mục Cordileone lại quan trọng?


Tuần trước, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã đưa ra lời quở trách công khai Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về vấn đề phá thai.

Sự can thiệp cụ thể của Đức Tổng Giám Mục, nhắm đến cá nhân một chính trị gia Công Giáo cấp cao, có thể báo hiệu một sự thay đổi trong mối quan hệ đang phát triển giữa các giám mục Hoa Kỳ và các chính trị gia Công Giáo về vấn đề phá thai, và chỉ ra một vấn đề có thể xác định mối quan hệ giữa các giám mục với nhau về chủ đề này.

Hôm thứ Năm, Đức Tổng Giám Mục Cordileone đã đáp lại những lời bình luận của Pelosi vào đầu tuần, trong đó bà ta mô tả những cử tri ủng hộ cuộc sống là “sẵn sàng bán đứng toàn bộ nền dân chủ xuống sông về một vấn đề [phá thai]”.

Trong một podcast với Hilary Clinton, Pelosi đã cho rằng những lá phiếu ủng hộ tổng thống Donald Trump vào năm 2016, là điều mà bà ta nói “mang lại cho tôi sự đau buồn lớn với tư cách là một người Công Giáo”.

Trả lời Pelosi, Đức Tổng Giám Mục Cordileone, là Giám Mục bản quyền của bà chủ tịch Hạ Viện, nói rằng nước Mỹ “thấm đẫm máu những người vô tội vì phá thai, và nó phải dừng lại”. Ngài nói thêm rằng “Không người Công Giáo nào có lương tâm trong sáng lại có thể ủng hộ phá thai”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết điều bà Pelosi nói “mâu thuẫn trực tiếp với quyền cơ bản của con người mà giáo huấn Công Giáo đã luôn ủng hộ trong 2,000 năm qua”.

Làm sáng tỏ giáo huấn của Giáo hội và đưa ra lời chỉ trích thẳng thắn đối với tuyên bố của Pelosi, là người nói mình “là một người Công Giáo” trong khi lại bảo vệ việc phá thai, phản ứng thẳng thừng của Đức Tổng Giám Mục Cordileone đối với Pelosi có thể được hiểu là một lời cảnh cáo chính thức và công khai đối với bà ta về một vấn đề giáo huấn thiết yếu của Giáo hội. Đó là một động thái đi trước việc cấm nhà lập pháp này không được rước lễ.

Giáo hội dạy rằng hành động phá thai là hành động tự nguyện lấy đi mạng sống vô tội của con người, sự vô luân nghiêm trọng trong hành động này là giáo huấn mà người Công Giáo bắt buộc phải “tin với đức tin thiêng liêng và Công Giáo”, nghĩa là một đòi buộc thuộc lĩnh vực cao nhất trong huấn quyền.

Điều 915 của Bộ Giáo luật quy định rằng những người “cố chấp kiên trì phạm tội trọng cách tỏ tường thì không được rước lễ”. Theo một bản ghi nhớ năm 2004 được ban hành bởi Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, khi đó là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, các chính trị gia Công Giáo - như Pelosi - những người “liên tục vận động và bỏ phiếu cho việc hợp phá hóa phá thai và an tử đã tham gia vào việc “thể hiện” và “hợp tác chính thức” trong tội trọng.

Nhưng, Bộ Giáo Lý Đức Tin khuyến nghị rằng trước khi công khai cấm một chính trị gia Công Giáo rước lễ, “mục tử của người ấy phải gặp đương sự, hướng dẫn đương sự về giáo huấn của Giáo Hội, thông báo cho đương sự biết rằng đương sự không được lên Rước Lễ cho đến khi đương sự chấm dứt hoàn cảnh tội lỗi khách quan, và cảnh báo đương sự rằng nếu cứ lên rước lễ, đương sự sẽ bị từ chối Thánh Thể”.

Sự khiển trách công khai của Đức Tổng Giám Mục Cordileone đối với chủ tịch Hạ Viện có thể được hiểu là một nỗ lực hướng dẫn bà ta tuân theo giáo huấn của Giáo hội trước khi cấm rước lễ, phù hợp với bản ghi nhớ của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Nếu Đức Tổng Giám Mục Cordileone thực sự có ý định thúc ép và từ chối việc cho Pelosi rước lễ tại quê quán của bà, là Tổng giáo phận San Francisco, quyết định của ngài sẽ có tác động đến quan hệ giữa các giám mục Hoa Kỳ, vốn đang đối mặt với sự chia rẽ trong cách tiếp cận của họ với chính quyền Biden.

Tuần trước, vào ngày lễ nhậm chức của Biden, chủ tịch USCCB là Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez đã công bố một lá thư nhắc lại “ưu tiên tối thượng” của Giáo hội là phản đối và kêu gọi chấm dứt việc hợp pháp phá thai.

Trong khi đa số các giám mục lên tiếng về tuyên bố của Đức Cha Gomez đã ủng hộ cách tiếp cận của ngài, Hồng Y Blase Cupich của Chicago gọi việc công bố tuyên bố này là một chuyện thiếu suy xét và không có tiền lệ. Có thông tin rộng rãi rằng Hồng Y Cupich đã tìm kiếm sự can thiệp của Vatican để ngăn chặn việc đưa ra tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gomez, và cố gắng thu hút sự ủng hộ cho một văn bản thay thế mang tính nhượng bộ hơn với tân chính quyền.

Những tranh chấp trong tương lai dường như không thể tránh khỏi giữa một bên đa số các giám mục Hoa Kỳ, là các vị cam kết đặt ưu tiên phản đối phá thai lên hàng đầu ngay cả khi các ngài hợp tác với chính quyền mới trong các vấn đề khác; và một một bên là nhóm thiểu số các vị xem ra thích thấy sự bất đồng với Biden vì vấn đề phá thai bị hạ thấp xuống, và ủng hộ một giọng điệu hợp tác hơn trong các lĩnh vực thỏa thuận chung với chính quyền.

Dù tốt hơn hay tệ hơn, bất kỳ hành động nào đối với Pelosi đều có thể thúc đẩy sự bất đồng giữa hai nhóm bùng phát.

Mặc dù Đức Tổng Giám Mục Cordileone là giám mục của Pelosi, bà ta dành nhiều thời gian ở Washington, DC hơn là ở San Francisco. Trong khi quyết định từ chối Rước lễ đối với Pelosi ở California sẽ là tin tức quốc gia, các nhà quan sát của Giáo hội có thể sẽ đặc biệt tò mò liệu Hồng Y Wilton Gregory của Washington có chấp nhận và thực thi quyết định do Tổng Giám Mục của bà Peolosi đưa ra khi bà ấy ở Washington.

Hồng Y Gregory đã nói rằng, bất kỳ chính sách ủng hộ phá thai nào mà Biden sẽ áp dụng từ Phòng Bầu dục, ngài sẽ không từ chối cho ông Biden rước lễ, để có thể đối thoại với tân tổng thống về các vấn đề đồng thuận.

Trong khi Hồng Y Gregory được tự do đưa ra quyết định liên quan đến một tổng thống đang cư trú chính thức trong tổng giáo phận của mình và thuộc quyền của ngài, việc ngài chỉ thị cho các giáo sĩ của mình nên tôn trọng hay không quyết định của Tổng Giám Mục bản quyền của Pelosi là một quyết định có thể ảnh hưởng không chỉ đến linh hồn của Pelosi, mà còn là sự hiệp thông của các giám mục Hoa Kỳ.


Source:The Pillar