Ông Andrés Manuel López Obrador, 65 tuổi, vừa thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử tại Mễ Tây Cơ hôm 1 tháng 7 vừa qua. Ông sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1 tháng 12 tới đây.

Bà Loretta Ortiz, cố vấn nhân quyền cho tổng thống vừa đắc cử của Mexico, đã khuấy động cuộc tranh luận trong tuần này khi thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đồng ý “tham gia trong một chương trình hội thoại truyền hình” về tiến trình hòa bình tại quốc gia này. Tuy nhiên, Tòa Thánh đã bác bỏ tin này.

Bà Ortiz đã đưa ra tuyên bố của mình sau một cuộc họp với một số thành viên của nội các tương lai trong chính phủ López Obrador.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra hôm 16 tháng 7, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đã chính thức phủ nhận điều này.

“Thông tin theo đó Đức Thánh Cha sẽ tham gia trong các cuộc đàm phán là vô căn cứ,” ông Burke viết.

Sau khi Vatican chính thức phủ nhận, Ortiz đã “làm rõ” vụ này thông qua tài khoản Twitter của mình, rằng “cho đến nay” Đức Giáo Hoàng chỉ mới ủng hộ “không chính thức” tiến trình này.

Bà viết: “Chúng tôi đang trong quá trình thực hiện các thủ tục cần thiết để có thể mời gọi sự tham gia của ngài”

Mễ Tây Cơ đã tiến hành cuộc chiến chống ma túy do quân đội lãnh đạo từ năm 2006. Cho đến nay đã có 200,000 người bị thiệt mạng. Vì thế, chính phủ của tân tổng thống López Obrador muốn phát động một tiến trình hòa bình tại quốc gia này..
Source: La Croix -Vatican denies pope's participation in Mexican peace process