Đoàn di dân đã đến thành phố Guadalajara tại Mexico

Hơn hai ngàn người di dân từ Trung Mỹ đã đến thành phố thứ hai của Mexico là Guadalajara ở về phía Tây và họ đã hành trình cuốc bộ trong một tháng qua, họ vẫn còn một chặng đường dài mới có thể tới được biên giới Hoa Kỳ..

Một số tài xế xe tải công tư đã giúp đoàn di dân này cho hay những người di dân này rất mệt mỏi và điểm đến tiếp theo của họ là thành phố Guadalajara. Khi họ đến nơi các nhà chức trách sẽ đưa họ về hội trường Benito Juarez, nơi đó họ được ăn uống, chăm sóc y tế, cung cấp chăn màn và truy cập vào internet, để họ có thể liên lạc với gia đình của họ. Cho đến nay, có 2.697 người di dân đã nộp đơn xin thị thực tạm thời ở Mexico, mục đích là phòng ngừa một khi khi bị từ chối vào Hoa kỳ thì ít nhất họ sẽ được trả về một quốc gia là Mexico.

Đoàn di dân này đã phát xuất từ Honduras vào ngày 13 tháng 10. Một tháng qua họ dong duổi trên hành trình đường dài gần 2.000 km. Bây giờ mục tiêu của họ là đi tiếp con đường Thái Bình Dương đến Tijuana, giáp ranh giới San Diego của Hoa Kỳ. Đoạn hành trình này dài 2.500km nữa. Vấn nạn chính của cuộc hành trình di dân đường bộ này vận chuyển.

Cho đến nay, các nhà chức trách Mexico, không màng tới những lời cảnh báo của Hoa kỳ, nước hàng xóm phương Bắc vĩ đại, họ vẫn miễn cưỡng cung cấp các chuyến xe buýt cho những người di dân. Tuy thế vẫn không thể giải quyết được con số đông đảo của đoàn người di dân, và đoàn di dân này không muốn bị chia tách ra vì họ thề sống chết có nhau…