Freetown (Agenzia Fides 02-10-2017) - Một chiếc xe buýt công cộng ở Badajoz, Extremadura, Bồ Đào Nha, sẽ được gửi đến Freetown, Sierra Leone, và sẽ trở thành một đơn vị di động để cứu trợ hàng ngàn trẻ em sống trên đường phố, gồm có việc cung cấp thực phẩm, y tế và hỗ trợ tâm lý.

Sáng kiến này là một phần của một dự án được tài trợ bởi AEXCID, cơ quan hợp tác quốc tế để phát triển ở Extremadura.

Chiếc xe bus sẽ rời cảng Lisbon ngày thứ hai tới đây, 13 tháng 2, và sẽ được trao cho các tu sĩ dòng Salêdiêng Don Bosco, là một dòng đã có mặt ở quốc gia châu Phi này hơn 30 năm qua và đã có kinh nghiệm cứu trợ các trẻ em đường phố trên 18 năm.

Freetown là nơi mà nông dân vẫn đổ xô đến để mong tìm kiếm một đời sống tốt đẹp hơn. Rất thường, những con cái còn vị thành niên cuả họ cũng trở thành những tôi tớ cuả người thành thị.

Nạn Mafias lan tràn, chúng lừa dối gia đình nông dân với nhiều hứa hẹn hão. Nhiều bậc cha mẹ đã buộc con cái vào con đường mại dâm hoặc bán chúng trên thị trường để giúp gia đình về mặt kinh tế. Ngoài ra, có nhiều trẻ em đã trở thành mồ côi vì cha mẹ đã chết vì bệnh dịch Ebola. Kết quả là hàng ngàn trẻ em sống trên đường phố Freetown đã bị suy dinh dưỡng, bệnh tật, lạm dụng, khai thác và bạo lực tình dục cũng như bị tước đoạt các cơ hội cho tương lai.

Chiếc xe buýt sẽ đi đến các khu dân cư nghèo nhất cuả Freetown và trở thành một điểm hẹn cho các trẻ em nghèo đói . Trên xe sẽ có nhân viên y tế và nhân viên xã hội, là những người có kinh nghiệm làm việc với trẻ em đường phố.

Trong số các dịch vụ gồm có: thực phẩm, quần áo, tắm vòi sen, và y tế cơ bản. Các em cũng sẽ nhận được sự chăm sóc về tâm lý, tham gia vào các trò chơi, đi du ngoạn và hội thảo.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chiếc xe di động là công tác phòng chống những tình huống rủi ro và tái định cư trẻ em với cha mẹ của chúng hoặc với một gia đình con nuôi.