Melbourne, vào lúc 7:30 tối 2/11/2018. Tại Nhà thờ Thánh Giuse số 46 Otter St. Vùng Collingwood. Cộng đoàn Công Giáo Thánh Gioan Hoan cùng Cộng đồng Công Giáo TGP Melbourne đã tổ chức dâng Thánh lễ đồng tế lễ giỗ cầu nguyện cho Cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và Bào đệ là Ông Cố vấn Giacobe Ngô Đình Nhu.

Xem hình

Thánh lễ do Linh mục Peter Hoàng Kim Huy Chánh xứ Đức Mẹ Thánh Giá Phương Nam chủ tế và Linh mục Phạm Minh Ước SJ đồng tế. Ca đoàn Cung Chiều phụ trách Thánh Ca và phụng vụ lời Chúa qua các bài đọc và đáp ca. Đông đảo đồng bào không kể tôn giáo đã đến dâng lễ và thắp hương. Phía quan khách chúng tôi nhận thấy có: Bà Phượng Vỹ đại diện Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria. Ông Nguyễn Ngọc Trúc Đại diện Công đồng Công Giáo Việt Nam. Ông Hoàng Chính Đan đại diện cho Hội Cựu Quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và các hội đoàn đoàn thể trong cộng đồng.

Trước khi cử hành thánh lễ, hai vị linh mục đã đến thắp hương trước di ảnh của Cố Tổng thống đặt trên khu bên trái bàn thờ, được trang trí tuy đơn sơ nhưng thật trang trọng, với cờ Úc Việt và cờ Hội thánh.

Linh mục Hoàng Kim Huy ngỏ lời trước toàn thể mọi người rằng: Mấy lúc gần đây, dư luận đã rộ lên tìm về tiểu sử của Ngô Tổng Thống. Phải chăng, những tấm gương sống, qua việc điều hành đất nước, những phát biểu mang tính cách tiên tri của Ngài. Nhất là xã hội hiện nay đang đi xuống ở mọi lãnh vực! Đã khiến người ta nhớ đến một vị anh hùng hy sinh vì quốc gia, dân tộc của lịch sử cận đại mà tiếc nuối.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng Ngày Lễ Các Linh Hồn, và cũng là ngày giỗ của Cố Tổng Thống. Linh mục Phạm Minh Ước đã nói về cuộc đời của Ngô Tổng Thống. Những sử liệu đã được bạch hóa, không có những điều mà báo chí đã cố tình bôi nhọ, viết sai lệch để hướng dư luận về một vị tổng thống với nhiều lỗi lầm. Và thời gian đã chứng minh về lòng yêu nước, yêu dân tộc, không muốn bị đô hộ và bị thuộc hạ thảm sát.

Cuối lễ, trước khi mọi người lên dâng hương, một đoạn phim nói về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Ngô Tổng Thống đã được chiếu lại trên màn ảnh cho mọi người cùng coi. Tiếp đến, ông Trần Ngọc Cẩn đã cám ơn và mời mọi người lên dâng hương trước di ảnh của Cố Tổng Thống. Và mời mọi người ghé hội trường để uống trà hàn huyên.