Melbourne, Vào lúc 7:30 chiều ngày Thứ Tư, 26-9-2018, gần 40 thành viên Cộng Đồng CG VN Tổng Giáo Phận Melbourne đã có mặt tại Hội Trường Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm, Vùng Flemington, để tham dự buổi họp thường kỳ mở rộng.

Hình Trần Bá Nguyệt

Buổi họp có sự hiện diện của hai linh mục thuộc Ban Tuyên Uý Cộng Đòan CG VN Melbourne – Cha Hoàng Kim Huy và Cha Trần Ngọc Tân – Ban Điều Hành các Cộng Đòan, đại diện các đoàn thể Legio, Các Bà Mẹ CG, Thiếu Nhi Thánh Thể, Thanh Niên Công Giáo, Giới Trẻ, Hội Dòng Ba Đa Minh, Hội Mân Côi, Thăng Tiến Hôn Nhân, Liên Minh Thánh Tâm, Liên Ca Đoàn các Thánh Tử Đạo VN TGP Melbourne, PT Lòng Chúa Thương Xót, Hiệp Hội Tương Trợ Gia Đình Công Gíao, và đại diện một số trong tổng số 16 Cộng Đoàn Việt Nam TGP đã có mặt trong cuộc họp.

Trong lời mở đầu, Cha Hoàng Kim Huy, đại diện Ban Tuyên Uý đã nhắc đến việc dấn thân trong cuộc sống nhiều thử thách hiện nay. Tuy nhiên với sự lãnh đạo của vị tướng luôn đi đầu là Chúa Giêsu, sự dấn thân của mỗi người là những đóng góp nhiều ý nghĩa và đầy hy vọng cho cộng đồng dân Chúa.

Gần một năm trôi qua, từ tháng 9 năm 2017, việc lựa chọn một ban điều hành (BĐH) mới thay thế cho ban điều hành cũ, đã làm việc 6 năm dài, diễn tiến với nhiều lo lắng, chờ đợi, băn khoăn, và hy vọng. Cuối cùng, một BĐH mới cũng đã hình thành, mặc dù vẫn có những “khuôn mặt cũ”. Âu đó cũng là “ý Chúa.”

Đại diện Ban Điều Hành (BĐH) cũ, Anh Nguyễn Ngọc Trúc đã có đôi lời về 7 năm làm việc trong cương vị Chủ Tịch. Nhiều hoạt động, nhiều buổi lễ hoành tráng (như ba Đại Hội Thánh Mẫu Lavang,) Đại hội LCTX mỗi năm, Lễ Sắc Tộc, Lễ Các Thánh Tử Đạo VN hàng năm, và rất nhiều events lớn nhỏ khác đã vạch ra cho Cộng Đồng CG VN TGP Melbourne một đường đi, một nếp sinh hoạt và nhất là một sự đoàn kết hiếm có của người Việt công gíao tha hương tại Melbourne. Nhiều cơ cấu đã hoàn thành trong bảy năm gắn bó. Đó là Liên Ca Đoàn Các Thánh TĐ VN Melbourne với 180 ca viên. Một ca đoàn hùng hậu luôn có mặt khắp Melbourne với lời ca và những khuôn mặt sinh động mà các Đức cha từ VN tới hay các vị khách trong cộng đồng VN khắp nơi đã không tiếc lời khen ngợi. Đó là một lực lượng Thanh Niên CG VN hăng say, tích cực. Đó là Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng gắn bó, đoàn kết dưới danh hiệu CĐ CG VN Tổng Giáo Phận. Đó là Giới Trẻ đã có một cuộc qui tụ đầy ý nhĩa với 200 thanh thiếu niên tham dự. Đó là Hội các Bà Mẹ CG, Liên Minh Thánh Tâm, Legio ngày cành vững mạnh và có mặt trong tất cả các sinh hoạt của cộng đồng Công Giáo.

Vạch ra một con đường và đưa các sinh hoạt cộng đồng vào nề nếp là một việc làm không nhỏ mà nếu không có sự hy sinh của nhiều cá nhân và sự đoàn kết trong tinh thần một cộng đồng thì không thể thực hiện được. Dĩ nhiên, không thể quên công sức và nụ cười gắn kết mọi người của Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long khi Ngài còn là Giám Mục Phụ Tá Miền Tây Melbourne trước khi Ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo Phận Parramatta, TGP Sydney, ngày 5/5/2016.

Tuy nhiên khó khăn không thiếu và cản trở cũng không nhỏ. Nhìn lại, bảy năm là một chặng đường mở đầu khá thành công cho một cộng đồng luôn luôn chứng tỏ tinh thần đoàn kết đáng quý. Hy vọng bước kế tiếp của cộng đồng sẽ là một bước tiến mới và vững chắc hơn. Anh Trúc cũng nhân dịp này giới thiệu Ban Điều Hành mới với thành phần như sau.
• Trưởng Ban Điều hành: Anh Gioan Baotixita Trần Ngọc Cẩn, CĐ Gioan Hoan;
• Phó Nội Vụ phụ trách cộng đoàn: Anh Dominicô Phạm Hoà Hiền, CĐ Tôma Thiện;
• Phó Ngoại Vụ phụ trách hội đoàn: Anh Nguyễn Ngọc Trúc, CĐ Gioan Hoan;
• Thư ký: Chị Maria Hồ Thị Thanh, CĐ St Monica và Vinh Sơn Liêm;
• Thủ Quỹ: Chị Maria Quách Thị Sáng, CĐ Vinh Sơn Liêm;
• Uỷ viên Truyền Thông: Chị Maria Hồng Ngọc Phương Thanh, Thanh Niên Công Giáo;
• Uỷ viên Xã Hội: Anh Giuse Nguyễn Đoàn Toàn Thi (Liên Đoàn TNTT – CĐ Holy Name;
• Uỷ viên Giới trẻ: Chị Anna Nguyễn Hồng Thắm, CĐ Holy Eucharist;
• Phụng vụ: Anh Nguyễn Ngọc Tuân, CĐ Vinh Sơn Liêm;
• MC: Chị Đinh Phương Chi, CĐ Thánh Giuse.

1. Chương trình Sinh hoạt từ tháng 9/2018 đến đầu năm 2019 của Cộng Đồng
1.1 Khoá Giáo Lý Hôn Nhân tại Trung Tâm Vinh Sơn Liêm: Thứ bảy 13/10 đến 20/10/18;
1.2 Lễ Mân Côi tại TT Vinh Sơn Liêm – 02/10/2018;
1.3 Lễ Mân Côi tại GX St Margaret Mary’s – 07/10/2018;
1.4 Chương trình ca nhạc kịch của Thiếu Nhi TT – 13/10/2018 tại Kew;
1.5 Đêm Gây Quỹ Dòng Tên – 26/10/2018 tại Nhà Hàng Happy Reception;
1.6 Lễ Giỗ Cố TT Ngô Đình Diệm – Thứ sáu, 02/11/2018 lúc 7:30 tại St Joseph, Collingwood;
1.7 Ngày Truyền Thống và Bổn Mạng TT VSLiêm – Thứ bảy 03/11/2018;
1.8 Thánh Lễ Các Thánh Tử Đạo VN – 02/12/2018 tại Nhà Thờ Chính Toà St Patrick Cathedral do Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli chủ tế;
1.9 Thánh Ca Giáng Sinh – 15/12/2018 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang Melbourne lúc 6 giờ chiều;
1.10 In lịch Công Giáo 2019. Xin các giáo xứ và đơn vị cho biết số lượng.
1.11 Thánh lễ Ta Ơn - Thứ bảy 26/01/2019 tại TT Hoan Thiện
2. Chuẩn bị tham dự Đại Hội Thánh Mẫu Liên Bang Úc Châu từ 05/10 đến hết 07/10/2018 tại Trung Tâm Tĩnh Huấn Bringelly, Sydney.
3. Công Đồng các sắc tộc Úc: Để chuẩn bị cho Công Đồng mở rộng năm 2020 cho Giáo Hội Úc, các cộng đồng sắc tộc sẽ cùng tham dự. Riêng cộng đồng VN, từ nay đến Lễ Tro 2019, Cha Hiến và Anh Nguyễn Ngọc Trúc sẽ lần lượt đến thăm các cộng đoàn VN tại Melbourne để tham khảo ý kiến và thu góp những đề nghị của người CG VN cho Công Đồng toàn Úc Châu.
4. Buổi họp kết thúc với ba Kinh Kính Mừng và phép lành trước khi toàn thể tham dự viên chụp một tấm hình đầu tiên sau 7 năm cùng làm việc.