Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2018

Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu kỷ niệm 133 năm Đức Mẹ hiện ra ( 1885 – 2018), với chủ đề : Đức Maria, Nữ Vương Các Gia Đình.

Thánh lễ khai mạc Đại Hội lúc 17 giờ ngày 30 / 5 / 2018 , do Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng chủ sự tại Lễ đài chính Trung tâm hành hương Trà Kiệu . Cùng đồng tế có Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt - Đại Diện Giám mục – Quản xứ và Hạt Trưởng hạt Tam Kỳ , Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Quản xứ và Hạt Trưởng hạt Trà Kiệu – Giám đốc Trung tâm hành hương Thánh mẫu Trà Kiệu , và các Cha đến hành hương.

Xem Hình

Ngay trước Thánh lễ , các em thiếu nhi Giáo xứ Trà Kiệu dâng muôn màu hoa sắc áo, cùng với Cộng đoàn hành hương dâng Mẹ tất cả tâm tình yêu mến tri ân , dâng Mẹ cả lo âu ước muốn , cả tương lai của gia đình mỗi người , vào bàn tay từ ái của Đức Mẹ, và mỗi người cố gắng là những đóa hoa trong vườn hoa gia đình , đem hương thơm và nét đẹp tình yêu đến mỗi thành viên trong gia đình , làm cho gia đình hạnh phúc.

Thánh lễ khai mạc có sự hiện diện của các Đoàn hành hương đến từ các Giáo phận trong cả Nước và rất nhiều Tín hữu trong Giáo xứ Trà Kiệu.

Trong bài chia sẻ , Qua mẫu gương Đức Maria đi thăm viếng Chị họ là Bà Elisabet, Cha Tổng Đại diện nhấn mạnh đến các điều cần thiết để có gia đình hạnh phúc , mỗi người cần có đức tính : biết ơn , ghi ơn , tạ ơn , biết trao ban tình yêu, nhất là Tình yêu của Thiên Chúa cho các thành viên trong gia đình; Đức tính khiêm nhường…. sẻ chia , nâng đỡ, trao ban cả tấm lòng làm phát sinh hiệu quả tình yêu nơi mỗi thành viên trong gia đình.

Sau Thánh lễ , lúc 17 giờ 30 , Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt chủ sự đoàn rước Kiệu Mình Thánh Chúa dọc theo con đường 14 Chăng Thánh Giá Chúa xung quanh chân đồi Trung tâm hành hương . sau đó Mình Thánh Chúa được đặt trên Nhà thờ đỉnh đồi để Khách hành hương thờ kính.

Hôm sau , 31 / 5 / 2018 .

Sau Thánh lễ sáng, Các Giáo Hạt luân phiên chầu Mình Thánh Chúa đến 12giờ 30. Khắp các nơi trong sân Trung tâm hành hương , trong khu vưc nhà thờ Giáo xứ , Hối nhân được nhận lãnh nhận ơn Bí Tích Hòa Giải.

Cùng trong thời gian buổi sáng này , từ 9 đến 11 giờ , tại hội trường ( tầng hầm của nhà thờ), Cha Phao-lô Nguyễn Hữu Trường Sơn- Đặc trách mục vụ gia đình đã gặp gỡ các gia đình trẻ , Cha đã mời gọi Tham dự viên quan tâm tới gia đình của Mình “ hơi ấm gia đình và sự cần thiết phải sưởi ấm gia đình “ và đó cũng là đề tài Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế ( Dòng Đa Minh) ( Sr Hồng Quế) đã thuyết trình chuyên sâu và chia sẻ với gia đình trẻ đến hành hương các chuyên đề về gia đình trẻ.

Sr Hồng Quế trao cho Người tham dự những kiến thức , tâm tình và nhiệt huyết về ” kỹ năng thắp lửa và giữ lửa gia đình” , kỷ năng đó cần có : 1. Đời sống cầu nguyện kết nối với Thiên Chúa và Mẹ Maria, mời Chúa và Đức Mẹ đến trong gia đình, sự tinh tế của Đức Mẹ khi biết gia đình vơi đi rượu về tương quan vợ chồng , về giáo dục con cái , về sự hiểu lầm , vơi đi rượu tình yêu …. Qua lời chuyển cầu của Mẹ , Thiên Chúa làm cho gia đình dư tràn rượu hạnh phúc ; 2. Lời thề hôn nhân trong ngày lãnh nhận Bí tích Hôn phối, hãy sống lời thề đó mỗi ngày ; 3. đối thoại quan tâm đến nhau, nghĩ tốt về nhau , nói tốt về nhau và làm tốt cho nhau ; 4. bài ca đức mến ( 1 Cr 13, 4-7 ) “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả”.

Sau giờ thuyết giảng của Sr Hồng Quế , Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã huấn giáo các gia đình trẻ về sự cao đẹp của vợ chồng ( xương bởi xương tôi , thịt bởi thịt tôi) , cần có sự đồng cảm, gia đình là vườn ươm hạnh phúc , vườn ươm sự thánh thiện, vẻ đẹp của thân xác , của tâm hồn làm nên dấu ấn cuộc đời, nên giá trị cao đẹp nhất dành cho nhau. Hạnh phúc trong nhẫn nại , trong sẻ chia , trong yêu thương , trong nâng đỡ phục vụ …

Buổi chiều , 14 giờ khai mạc Dâng hoa tôn vinh Mẹ tại sân nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu.

Sau lời khai mạc buổi cung nghinh Tôn Vinh Mẹ của Đức Cha Giuse – Giám mục giáo phận. Đội trống của Giáo xứ Phú Thượng vang dội những tiếng trống hùng tráng, mời gọi những tiếng trống lòng mỗi người vang lên âm thanh tình yêu Thiên Chúa , Tình yêu Đức Mẹ , tình yêu vợ chồng và những người thân cận trong gia đình. Khi vừa dứt tiếng trống, Đoàn dâng hoa tung muôn hoa trùng trùng lời ca khen tôn vinh Mẹ. Nữ Vương các gia đình , xin Mẹ hiện diện trong mỗi gia đình , để mổi thành viên gia đình như những bông hoa đầy hương sắc trong vườn hoa gia đình và lan tỏa hương thơm tình yêu cho anh chị em xung quanh.

Sau dâng hoa khai mạc, cộng đoàn kiệu Mẹ về Trung tâm hành hương, mỗi Giáo xứ cử 5 nam và 5 nữ mặc Quốc phục và một lẵng hoa, có cờ và bảng hiệu của Giáo xứ. Trong đoàn kiệu còn có Đoàn dâng hoa , đoàn của Tu sĩ , Linh mục và Đức Giám Mục… mỗi người dâng niềm hân hoan cảm mến và trang nghiêm dâng lời kinh tiếng hát tôn vinh Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ bế mạc Đại Hội, Đức Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ cảm nhận tình mến và hy vọng , lời Mẹ vẫn vang vọng “ các con chớ lo, đừng sợ , có Mẹ đây”

Trong bài giảng , Đức Cha nhấn mạnh gia đình vui trong Đức tin , vui trong mến yêu và vui trong phục vụ, phục vụ trong niềm vui của đức tin và mến yêu. Đức Cha sơ lược lại bối cảnh lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu vào tháng 9 . 1885 và bàn tay từ ái của Mẹ đã che chở đoàn con Trà Kiệu cách lạ lùng.

Cuối Thánh lễ , Cha Tổng Đại diện có lời cám ơn Đức Cha , Quý cha , Cha Quản xứ và Cộng Đoàn Giáo xứ Trà Kiệu, Chính Quyền, các đoàn thể: Hùng Tâm Dũng Chí , Thiếu Nhi Thánh Thể , Hướng Đạo ; các Y Bác Sĩ , đội kèn tây của Giáo xứ Trà Kiệu , Ca đoàn Giáo xứ Tam Tòa – Giáo phận Đà Nẵng phụ trách Phụng vụ Thánh nhạc trong Thánh lễ , đoàn dâng hoa giáo xứ Phú Thương , quý Nữ T u Dòng Mến Thánh Giá và Dòng Phao Lô tại Trà Kiệu….. xin cám ơn tất cả mọi người, xin Đức Mẹ Trà Kiệu chuyển cầu cùng Chúa ban muôn ơn lành cho gia đình Ông bà anh chị.

Tiếp đó, Ca múa hoạt cảnh của Dòng Phao lô Đà Nẵng , thuật lại Đức Mẹ vội vã lên đường thăm Bà Elisabets , Mẹ ra đi , lên đường , gặp gỡ chia sẻ đem Chúa đến cho anh chị em trong yêu thương phục vụ…. và hoạt cảnh : ảnh hưởng tiêu cực và việc lạm dụng các phương tiện truyền thông ( điện thoại , máy tính , phương tiện nghe nhìn.. ) làm cho con người đam mê thực tại ảo , thiếu quan tâm đến nhau , đó là một trong những lý do làm gia đình tổn thương mất hạnh phúc.

Trong dịp này , Đức Cha thông báo cho Cộng đoàn mừng 30 năm Giáo Hội nâng lên hàng Hiển Thánh của 117 Thánh Tử Đạo tại Việt Nam ( 19 / 6 / 1988 – 2018) , về việc Hội đồng Giám mục Việc Nam xin và được Tòa Thánh chấp thuận mở Năm Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ 19 / 6 / 2018 ( kỷ niệm ngày Phong Thánh) đến 24 / 11 / 2018 ( ngày Giáo Hội mừng Lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam) . Riêng tại Giáo phận Đà Nẵng , Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh vào sáng 19 / 6 / 2018 tại tiền đường nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng , Thánh lễ Kính Á Thánh An-rê Phú Yên 26 / 7 / 2018 tại Đền Thánh An-rê Phú Yên Phước Kiều và Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh vào chiều 24 / 11 / 2018 tại Linh địa Trà Kiệu.

Một lần nữa , Đức Cha có lời khích lệ đến : Cha Quản xứ , Cha Phó xứ và các Ban ngành đoàn thể Trà Kiệu đã tổ chức một kỳ Đại hội rất tốt đẹp và thành công; đội vũ của Giáo xứ Phú Thượng ; Đội ca hoạt vũ của Dòng Thánh Phao Lô tại Đà Nẵng; Các gia đình diễn viên của Giáo xứ Chính Tòa; Ca đoàn giáo xứ Tam Tòa và Ban Truyền Thông có nhiều cố gắng hy sinh để truyền tải thông tin trực tuyến , viết bài và hình ảnh trên các trang mạng , giúp cho người tham dự khắp mọi nơi hiệp thông cách dễ dàng.

Trước khi Đức Cha Ban Phép Lành Tòa Thánh cách trọng thể kết thúc Đại Hội , Đức Cha đã làm phép nước Đức Mẹ và ảnh tượng.

Toma Trương Văn Ân

Trong các chiều Thứ Bảy trong Tháng Hoa ( tháng 5) vừa qua , tại nhà thờ Trung tâm hành hương các Giáo xứ trong Giáo hạt Trà Kiệu luân phiên dâng hoa kính Mẹ ( mỗi tuần 2 Giáo xứ)

Đại Hội có sự đóng tâm lực , tài lực và trí lực của rất nhiều Ân nhân ;