LA VANG - Gia đình La Vang gồm những người nông dân chất phác và bản tính hiền hoà thuộc Hạt Gia Kiệm, Giáo phận Xuân Lộc. Họ là những con người không giàu của cải vật chất nhưng tấm lòng luôn quảng đại, sẵn sàng rộng mở đón những ai nghèo khổ và cứu giúp những nơi chịu thiên tai bão lủ. Họ là những người đã phải trãi qua nhiều gian nan, nhưng nhờ vững tin vào Lòng Thương xót của Chúa và sự chở che của Mẹ La Vang nhân lành mà đã vượt qua được khốn khó, từ đó họ cảm thông và chia sẻ những gì mình có cho mọi người gặp cảnh đau thương.

Hình ảnh

Gia đình La Vang có một truyền thống tốt đẹp là hành hương Đức Mẹ La Vang hằng năm vào đầu tháng 6, đến với Mẹ để tạ ơn Mẹ và dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện, những bông hoa xinh tươi để tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với Mẹ hiền. Cùng đồng hành với Gia đình La Vang năm nay có quý Cha: Cha Antôn Nguyễn Đức Điều, Quản xứ Quảng Phúc, Giáo phận Phát Diệm; Cha Giuse Đinh Công Oánh, Quản xứ An Sơn, Giáo phận Long xuyên; Cha Mathêu Hoàng Trường Sơn, Quản xứ Phú Phong, Giáo phận Nha Trang; Cha Phanxicô Xaviê Trần Kim Ngọc thuộc Dòng Đa minh; và Phêrô Maria Bùi Công Minh. Là những nơi đã từng được sự cưu mang của Gia đình La Vang Gia Kiệm, trong đó đặc biệt Giáo xứ Phú Phong của Cha Mathêu Hoàng Trường Sơn, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ngài được Toà Giám mục Nha Trang giao phụ trách xây dựng một ngôi Thánh đường trên núi để phục vụ những đồng bào dân tộc và những người bị bệnh phong cùi.

Mở đầu chương trình hành hương là giờ Chầu Thánh Thể long trọng lúc 2 giờ chiều ngày 2/6 do Cha Phêrô Maria Bùi Công Minh chủ sự. Trong ngôi Nhà nguyện bằng tôn cộng với thời tiết nóng bức và gió Lào cháy bỏng trên 400, buổi chầu Thánh Thể với chủ đề Kính Lòng Chúa thương xót được diễn tả qua những bài ca “Bởi vì Lòng Chúa xót thương…”do ca sĩ Nhã Ca diễn xướng, khơi dậy cho cộng đoàn hoà nhịp tâm hồn vào bầu khí thánh thiêng, mọi người quên đi cả sự mệt mõi.

Trong phần chia sẻ, Cha chủ sự đã nêu lên việc Me Maria đi thăm bà Isave chị họ của mình: Chỉ với một lời chào của Mẹ, bà Isave đã hết sức hân hoan: “Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, bà có phúc lạ hơn mọi người người phụ nữ…”để rồi lời chào của bà Isave được đặt làm Kinh Mân Côi cho tín hữu Công Giáo hằng ngày tôn vinh Mẹ. Không chỉ bà Isave hớn hở vui mừng mà ngay cả đứa con của bà đang còn cưu mang trong bụng cũng vui sướng nhảy lên mừng rở.

Ông J.B. Lê Đức Thịnh, Hiệp sĩ Thánh giá cũng chia sẻ về sự khiêm hạ và tinh thần phục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô, nói lên được tình yêu thương của Ngài đối với những người nghèo khổ, bệnh tật. Đặc biệt, Ngài ưu tư đến đời sống gia đình trong hoàn cảnh xã hội ngày nay đang ngày càng bị tha hoá. Từ đó Ngài đã chọn chủ đề Tân Phúc âm hoá Gia đình, nhằm canh tân lại mỗi gia đình, Ngài mời gọi mọi gia đình gắn bó mật thiết hơn với Chúa, lấy mẫu gương gia đình Nagiarét làm kim chỉ nam, lấy tình yêu thương của Mẹ và Thánh Giuse cũng như sự thảo hiếu của Chúa Giêsu làm nền tảng. Ngài cũng nhận xét: Dân tộc nào mà con người không có lòng thảo hiếu với cha mẹ ông bà tổ tiên thì dân tộc đó tự đánh mất tổ quốc của mình.

Tiếp tục là Thánh lễ đồng tế tại Linh đài Đức Mẹ La Vang, với sự tham dự của rất đông bà con hành hương, đặc biệt có quí Thầy Đại Chủng viện Vinh Thanh hành hương tạ ơn Mẹ sau những năm tháng đào luyện, giờ đây sắp trở thành linh mục. Quí xơ đến từ Giáo phận Phát Diệm cũng hoà với Gia đình La Vang Gia Kiệm hiệp dâng Thánh lễ.

Buổi tối, chương trình tiếp nối với Chặng đàng Thánh giá trọng thể, nến sáng được thắp lên lung linh giữa bầu trời đêm. Từ tượng đài Đức Mẹ Sầu bi giữa Quảng trường, Thánh giá lớn bằng gỗ khá nặng được quí Cha, Hiệp sĩ Đại Thánh giá và đại diện Gia đình La Vang lần lượt được cung nghinh qua 14 chặng đàng Thánh giá. Suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã đồng hành cùng Con Mẹ suốt cả cuộc hành hình cho đến khi chết trên Thập giá, xin Mẹ ban cho mọi gia đình kể cả những gia đình không cùng tôn giáo được luôn chung thuỷ, để một ngày nào đó họ sẽ nhận ra Chúa Giêsu và Mẹ luôn hiện diện trong gia đình. Xin Mẹ ban cho các trẻ em được học giáo lý chuyên cần và được lãnh nhận các Bí tích thật sốt sắng để các em trở thành những con ngoan trò giỏi, là người hữu ích sau này của Giáo Hội và của đất nước. Xin cho những ai đang lâm vào các tệ nạn xã hội được can đảm đứng lên cùng Đức Giêsu để gia đình họ được hạnh phúc và nên nhân chứng của Chúa giữa lòng đời. Xin cho những người đang mang những căn bệnh ngặt nghèo được Mẹ ủi an để vơi đi nỗi đau thân xác.

Cuối cùng, Thánh giá được cung nghinh về trước phù điêu 117 vị Thánh Tử đạo Việt Nam, những ngọn nến được sắp hàng dưới chân tường để soi sáng chân dung các vị Thánh Tử đạo hầu cho mọi người nhận ra ân phúc mà Chúa đã ban cho các Ngài. Cộng đoàn kết thúc bằng Bài ca Thương khó, quí Linh mục cùng ban phép lành cho mọi người hiện diện khi trời đã về khuya.

Vào tối 3/6 là buổi Rước kiệu trọng thể tôn vinh Mẹ Maria La Vang từ Nhà Hành hương tiến về Linh đài. Khi bàn kiệu Đức Mẹ được rước về Linh đài, bao sắc hoa được dâng lên Mẹ biểu tỏ lòng kính yêu của đàn con cái Mẹ từ xa xôi về đây để được nhìn ngắm tôn nhan Mẹ. Pháo hoa được đốt cháy sáng rực bầu trời đêm La Vang.

Sáng ngày 4/6, Thánh lễ Tạ ơn và tạm biệt Mẹ La Vang để lên đường viếng Đức Mẹ Trà Kiệu. Sau Thánh lễ, Cha Giuse Đinh Công Oánh chia sẻ về Gia đình La Vang Gia Kiệm, một Tổ chức bao gồm cả thế hệ già và trẻ, tất cả mọi người đều rất nhiệt tình cộng tác với nhau, từ khi mới thành hình chỉ có vài chục người đến nay đã có cả ngàn người cộng tác, hiệp thông và cùng nhau chia sẻ những khó khăn, những đói nghèo của bao anh chị em ở những vùng xa xôi, núi đồi. Đó là hình ảnh của Mẹ Maria luôn hiện diện để kịp thời ủi an những kẻ đang lâm vào cảnh đau thương cần sự giúp đỡ.

Kết thúc những ngày hành hương tại La Vang, cộng đoàn tiếp tục lên đường vào Trà kiệu, nơi mà Đức Mẹ hiện ra, cùng với đạo binh thiên thần đánh đuổi quân Văn Thân tấn công tàn sát người Công Giáo Trà Kiệu vào năm 1885 để cứu đàn con cái Mẹ đang khẩn cầu.

Mỗi lần hành hương là mỗi lần Gia đình La Vang Gia Kiệm lại thêm gắn chặt tình yêu thương và đoàn kết. Cùng nhau bày tỏ ý nguyện sẻ chia vật chất cho người khốn khó. Tinh thần đó được rất nhiều người từ Giáo phận Sài Gòn biết đến và sẵn lòng góp sức cùng Gia đình La Vang Gia Kiệm. Hằng năm, Gia đình La Vang Gia Kiệm đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng và giúp đỡ, có năm kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Mỗi một thành viên luôn sẵn sàng mở rộng tấm lòng để giúp cho những kẻ khốn khó đang khẩn cầu sự xót thương của Mẹ.