Hành hương Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu 2015, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ Hiện ra (1885- 2015), với chủ đề: Đức Maria, ngôi sao của công cuộc Tân Phúc Âm hóa “Maria vội vã lên đường”, được Cha Phao lô Maria Trần Quốc Việt- Tổng Đại diện chủ sự Thánh lễ khai mạc lúc 17 giờ ngày 29/5/2015, tại sân me nhà thờ chính của Giáo xứ Trà Kiệu, đồng tế với Ngài có Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng (Quản xứ), Cha Phao lô Phạm Thanh Thảo (Phó xứ) và các Cha đến hành hương. Trong Lễ khai mạc, ngoài cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu, còn có nhiều đoàn hành hương từ Giáo phận Sài Gòn, Ban Mê Thuộc, Qui Nhơn …đặc biệt có đoàn của anh em Dân tộc ít người Giáo phận Kon tum.

Hình ảnh

Buổi tối lúc 19 giờ, Cha Phe-rô Hoàng Gia Thành (Hạt Trưởng Hạt Đà Nẵng- Quản xứ Tam Tòa Đà Nẵng) Chủ sự giờ Kiệu Thánh Thể từ Đền Đức Mẹ Tri Ân (Thạnh Quang), về nhà thờ Giáo xứ. Với nến sáng trong tay, mỗi người ý thức hơn: làm mới tinh thần, làm mới nhiệt huyết, làm mới cách thể hiện đem Tin Mừng Chúa đến cho anh chị em chưa nhận biết Chúa bằng đời sống chứng nhân của mình. Cộng đoàn Phụng vụ đã chia nhau Chầu Chúa đến 24 giờ cùng ngày.

Hôm sau (30/5/2015), tại nhà thờ đỉnh đồi Bửu Châu (TTTM TK), 5 Giáo hạt Giáo phận Đà Nẵng lần lượt chia nhau chầu trọng thể từ 7 giờ 30 đến 12 giờ 30. Trong thời gian này, tại đỉnh đồi, sân nhà thờ và trong nhà thờ, Quý Cha miệt mài ban Phép hòa giải cho hối nhân, để được làm hòa cùng Chúa và làm hòa với nhau.

Một niềm vui đặc biệt, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long- Chủ Tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng HĐGM VN-- Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hưng Hóa- Người con của Giáo phận Đà Nẵng, nguyên Quản xứ TTTM Trà Kiệu về hành hương. Ngài cùng với Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận đã huấn từ và chia sẻ với cộng đoàn tại sân nhà xứ Giáo xứ Trà Kiệu, từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 15, về Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ và cộng đoàn Thánh hiến. “ Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ, là làm cho Giáo xứ thấm đẫm tinh thần Phúc Âm, và chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra xung quanh, đến với muôn dân” Đức Cha Giuse nói như vây.



Đức Cha An Phong, Ngài cho cộng đoàn hiện diện thấy các con số thống kê của Giáo Hội Việt Nam từ khi Đức Giám Mục tiên khởi người Việt Nam, Đức Cha GB Nguyễn Bá Tòng năm 1933, số Giáo dân trên số dân gần 7,2%, và hiện nay là 7,18%. Hơn 80 năm qua, tỉ lệ gần như không tăng…Ngài đưa đến nhắc nhở” mỗi người trong năm Tân Phúc Âm Hóa, cần đi vào chiều sâu học hỏi Lời Chúa, dấn thân cho sự sống Đạo, tích cực sống Đức Tin, mạnh dạn đến với anh em và hiệp thông chia sẻ liên kết với nhau”.Ngài so sánh với Giáo Hội Hàn Quốc để chúng ta có thể học tập theo mẫu gương truyền giáo của Giáo Hội anh em.

Buổi chiều cùng ngày, sau lời tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh kiệu Mẹ tại nhà thờ Giáo xứ của Cha Quản xứ lúc 14 giờ, đội vũ dâng hoa của Giáo xứ Chính Tòa trong vũ điệu uyển chuyển, rất hoành tráng, cùng Mẹ chúng cong lên đường đến với anh chị em chưa nhận biết Chúa, đã mở đầu cho cuộc cung nghinh kiệu Mẹ.

Các giáo xứ và giáo họ biệt lập, cử đi trong đoàn kiệu 5 nam và 5 nữ, với đồ đồng phục hoặc quốc phục tại giáo xứ của mình, mỗi Giáo xứ và giáo họ có một lẵng hoa dâng lên Đức mẹ và đi dưới lá cờ Hội Thánh có tên của giáo xứ mình.

Hai Đức Cha cử hành Thánh Lễ đồng tế với Linh mục trong ngoài Giáo phận lúc 15 giờ 10.Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giáo phận Gợi mở những ý lễ, ngoài ý Lễ Đức Maria đi thăm bà Elizabets, Đức Cha Giuse còn mời gọi cộng đoàn chia vui với anh chị em Phật tử trong ngày Lễ Phật Đản (vui với người vui, xin Chúa ban cho Họ, để Họ sống đúng Phật Pháp, sống Từ Bi Hỷ Xả, giúp con người thăng tiến hơn…), vỗ tay mừng được gặp gỡ nhau. Đức mẹ là mẫu gương truyền giáo- Mẹ là ngôi sao sáng. Xin Mẹ cầu Chúa cho chúng ta theo chân thiện mỹ; Cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, Việt Nam được bình an, Giáo Hội thăng tiến phát triển.

Một điểm đặc biệt, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chung tay góp sức ngay trong Thánh lễ này và suốt trong 3 tháng, từ nay cho đến 15/8/2015, mỗi người cùng chung tay cho công việc tái thiết trung tâm hành hương Đức Mẹ la Vang, là trung tâm hành hương của Giáo Hội Việt Nam.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Anphong đã dùng các đoạn sách Tin Mừng trình thuật về Đức Maria là ngôi sao Phúc Âm: Đem Chúa đến cho người khác, Mẹ đem Chúa đến cho Bà Elizabet, Mẹ giới thiệu Chúa cho các nhà chiêm tinh phương đông, Mẹ giới thiệu Chúa cho các gia nhân trong tiệc cưới tại Cana…..Mẹ đứng bên Thánh Giá. Trong Hội Thánh, Mẹ tiếp tục đến với nhiều nơi trên thế giới, trong đó có La vang và Trà kiệu… để dẩn đưa con người đến với Chúa, ủi an nâng đỡ, qua những cuộc hành hương, những anh em nguội lạnh hoặc chưa nhận biết Chúa, có thể đến với Chúa qua Đức tin sống động của anh chị em mình.

Đức Cha cũng trích thư chung của HĐGMVN trong Năm Tân Phúc Hóa đời sống Giáo xứ và cộng đoàn Thánh hiến: lắng nghe Lời Chúa, lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam trong suy nghĩ và hành động, dành những giây phút chiêm niệm, dám nói Chúa cho anh em xung quanh; chuyên cần cầu nguyện cho việc truyền giáo; tham dự Thánh lễ và hiệp thông nối kết với Chúa Giesu, nối kết với cộng đoàn.

Cuối Thánh Lễ, Cha Quản xứ TTTM Trà Kiệu kiêm Giám đốc TTTM TK, cám ơn hai Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc và quý Cha giảng sư Đại Chủng viện Huế, quý Cha trong ngoài Giáo phận, quý Nữ Tu, Chính Quyền, Ban Ngành đoàn thể, tất cả mọi người đã chung tay góp sức cho những ngày Đại Hội thật thành công tốt đẹp.

Tiếp đó, hoạt cảnh Buổi Bình Minh Truyền Giáo tại Việt Nam cách đây 400 năm của các Cha Dòng Tên, Cha Buzomi, Cha Cavanho, Thầy Diaz và 2 Thầy người Nhật. Những khó khăn ban đầu về bất đồng ngôn ngữ, phong tục văn hóa … và những thuận lợi vì người Việt có lòng Tin (tin vào một Đấng siêu phàm), những kết quả tốt, đến nay Giáo Hội Việt Nam phong phú phát triển. Điểm nhấn của hoạt cảnh là màn trình diễn pháo sáng thật hoành tráng. Như những ánh sáng và sức nóng là đặc tính của lửa. mỗi người chúng ta làm nóng bầu nhiệt huyết đến với anh em, rọi ánh sáng Tin Mừng vào miền tối của anh em nguội lạnh và chưa nhận biết Chúa và sống hiệp thông liên đới với nhau.

Đức Giám Mục Giáo phận đã Đại diện cộng đoàn, cám ơn Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, quý ban ngành đoàn thể, quý Nữ Tu tại Giáo xứ Trà Kiệu, đã hy sinh rất nhiều cho Đại Hội thành công tốt đẹp. trước lúc Ngài đã ban phép lành trong thể cho cộng đoàn kết thúc Thánh lễ

Tiếp đó, tất cả mọi người hướng về Đức Mẹ để ca khen cảm tạ, để xin Mẹ cầu cùng Chúa ban muôn ơn…. Cho những nhu cầu gia đình của mình và cho gia đình lớn hơn là cộng đoàn giáo xứ.

Mọi người chia tay trong bình an và niềm vui.

Được biết, Ban Tổ Chức đã bố trí 2 màn hình lớn, đặt tại các vị trí xa lễ đài, giúp cho cộng đoàn tham dự theo dõi được trọn vẹn mọi hoạt đông trong Thánh lễ bế mạc Đại Hội. Các tín hiệu này được truyền hình trực tiếp trên trang giaophandanang,org và trang trakieu.net.

Các chuẩn bị cần thiết như nhà lều, lễ đài, nước uống, trật tự, y tế, về sinh thật tốt đẹp. Có một đội các bà lão chuyên đi nhặt rác, giúp vệ sinh môi trường luôn sạch …. Các gia đình trong khu vực Giáo xứ và đường đi kiệu đã phục vụ nước uống miễn phí, các gia đình đón tiếp khách hành hương và phục vụ tận tình như Mattha xưa đón Chúa Giêsu … Suốt trong Tháng Hoa, Giáo xứ có hơn 22 tổ nhóm gia đình luân phiên nhau kiệu Mẹ về đọc kinh trong gia đình và thứ bảy hằng tuần đều có dâng hoa ca khen Danh Mẹ.