ĐÀ NẴNG - Ngày 31 / 5 hằng năm, Giáo dân Giáo phận Đà Nẵng nô nức hành hương về dự đại hội tại trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu ( TTTM TK ).

Xem hình ảnh

Năm nay, với chủ đề “ Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới “( Lc 1,48). Đây là lời Đức Mẹ thưa với Sứ Thần của Chúa , nhưng cũng là mỗi người chúng ta vì đều được Thiên Chúa thương yêu.

Chương trình đại hội được bắt đầu bằng Thánh Lễ khai mạc lúc 17 giờ 30 ngày 30 / 5 / 2012 và kiệu Mình Thánh Chúa trọng thể từ đài Đức Mẹ Thạnh Quang ( đền hạ ) lên nhà thờ chính. Cùng với Giáo dân Trà Kiệu , nhiều đoàn hành hương đến từ các Giáo phận Quy Nhơn , Buôn Mê Thuộc , Xuân Lộc , Sài Gòn …và nhiều Giáo dân trong Giáo phận.

Lồng trong chương trình đại hội, và để hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ vào dịp Đại Hội Gia Đình lần VII đang được tổ chức tại Giáo phận Milan , nước Ý từ 30 /5 đến 30 / 6 . Ban Mục vụ Giáo dân đã tổ chức cuộc gặp mặt đại diện các gia đình trong Giáo phận từ 7 giờ 30 đến 11 giờ sáng 31 / 5 / 2012, đến dự có đông đảo các gia đình đại diện trong Giáo phận . Cha Giuse Vũ Dần , đặc trách Mục vụ Giáo dân và Quý Cha đã giúp cho các gia đình nhiều bài học quý về việc giáo dục con cái, thánh hóa công việc , bảo vệ hạnh phúc gia đình , yêu thương nâng đỡ nhau …

Hôm nay cũng chính ngày đại hội , từ rất sớm nhiều đoàn hành hương ùn ùn đổ về TTTM TK . Tại đồi Bửu Châu , 5 giờ có Thánh lễ , từ 7 giờ đến 12 giờ , các Giáo hạt của Giáo phận Đà Nẵng thay phiên nhau chầu Mình Thánh Chúa, Quý Cha đã sẵn sàng ban phép Hòa Giải cho các hối nhân tại rất nhiều nơi trong khu vực hành hương.

14 giờ , sau khi Cha Phao Lô Đoàn Quang Dân , Hạt trưởng Trà Kiệu , Quản xứ TTTM TK tuyên bố bắt đầu cuộc cung nghinh kiệu Đức Mẹ từ nhà thờ xứ đến trung tâm Lễ đài tại đồi Bửu Châu, đội múa dâng hoa của Giáo xứ Phú Thượng múa bài Ave Maria trong lung linh huyền ảo của pháo hoa , nâng tâm hồn người tham dự hòa lẫn cùng ca khen kính mừng Mẹ. Vũ điệu chấm dứt là lúc bắt đầu khởi hành đoàn kiệu , với Thánh Giá đèn hầu đi đầu , mỗi Giáo xứ có người cầm cờ ghi tên Giáo xứ và lẳng hoa tươi , cuối đoàn kiệu là quý Tu Sĩ nam nữ , Linh Mục , ĐGM , xe hoa kiệu Mẹ và giáo dân.

Tại trung tâm đồi Bửu Châu, từ lúc 14 giờ 30 , số lương Giáo dân quá đông , khiến đội trật tự tạm ngăn không cho người vào thêm bên trong. Theo ước tính của nhiều người , năm nay số lượng người nhiều hơn những năm trước, nhưng Ban Tổ Chức đã chuẩn bị rất tốt như : máy phát điện đề phòng mất điện , trật tự , trang hoàng , vệ sinh , y tế , âm thanh … sự cộng tác anh chị Trưởng và đoàn sinh của 150 Hùng Tâm Dũng Chí , 80 Thiếu Nhi Thánh Thể , 100 Hướng Đạo , 82 Trật Tự viên cho việc làm công tác trật tự , hàng rào danh dự , sắp xếp ghế và nhiều công việc cần thiết cho ngày hội. Đặc biệt có sự cộng tác của ca đoàn tổng hợp, gồm 7 ca đoàn hơn 150 ca viên của Giáo xứ Chính Tòa hát Lễ , 120 thanh thiếu niên vũ dâng hoa và hoạt ca tại khu vực Lễ đài Bửu Châu , hơn 100 em múa dâng hoa của Giáo xứ Phú Thượng tại sân nhà thờ chính TTTM TK , các lời nguyện Giáo dân và dâng Lễ của Giáo xứ Hòa Khánh trong Thánh Lễ.

15 giờ 30, kiệu Mẹ tiến vào trung tâm Lễ đài trong tiếng vỗ tay hoan hô , từng rừng cờ mũ vẫy chào . tiếp đó đội vũ của Giáo xứ Thanh Đức múa bài Tung Hô Nữ Vương , Hỡi Mẹ Đầy Ơn Phúc , 52 em múa cờ có ghi tên 52 Giáo xứ trong Giáo phận , trong đó em cầm cờ Giáo xứ Chính Tòa trong vai chủ đạo chính , như muốn nói lên trách nhiệm nặng nề và đầy vinh dự của Chính Tòa , làm hạt nhân chính cho sự phát triển về mọi mặt của Giáo phận. Và như để chuẩn bị, hoạt ca Đức Mẹ đi thăm bà Isave đã đẫn đưa tâm hồi mỗi người vào Thánh Lễ.

Trước Thánh Lễ , Cha Phao Lô Maria Trần Quốc Việt , Tống Đại Diện Giáo phận , đọc tổng kết các đại hội dân Chúa trong Giáo phận cho đến nay, có 44 Giáo xứ tổ chức học tập, 42 Giáo xứ đã tổ chức đại hội. Đây là cơ hội để Giáo Hội và Giáo dân nhìn lại chính mình , để canh tân, sửa sai , dấn thân hơn, làm sáng danh Chúa hơn.

16 giờ , ĐGM Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ Đức Maria đi thăm bà Isave , đồng tế với Ngài có Cha Phao Lô Maria Trần Quốc Việt , Cha Quản xứ Trà Kiệu và hơn 60 Cha trong ngoài Giáo phận.

Sau lời chào mừng của ĐGM , Ngài gợi các ý chính mọi người hiệp ý trong Thánh Lễ : hướng về Đại Hội Gia Đình thế giới lần VII tại Milan ; khắp nơi tại TTTM TK đều có chủ đề : “ Phận nữ tỳ hèn mọn , Ngài đoái thương nhìn tới “ . Đây là điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi mỗi người, xin Mẹ đến viếng thăm gia đình mỗi người; và vấn đề học hỏi đem tinh thần Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 vào đời sống, cho Giáo Hội canh tân để sống và loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến với mọi người giữa thế gian khát khao công lý và hòa bình.

Trong bài chia sẻ , ĐGM nhất mạnh đến Chúa Thánh Thần , như ân huệ trao ban , mỗi người lãnh nhận xây dựng gia đình nên Giáo Hội thu nhỏ. Cuộc hành hương chúng ta qui tụ về như Tông Đồ xưa vây quanh Đức Mẹ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, cùng chung lòng xây dựng Hội Thánh , sống và làm chứng cách mạnh mẽ Mầu Nhiệm Giáo Hội, xây dựng tình Hiệp Thông với anh em và chu toàn thực thi Sứ Vụ loan báo tin Mừng cho thế giới ngày nay.

Trước lúc kết thúc Thánh Lễ , Cha Quản xứ TTTM TK đã cám ơn ĐGM , Quý Cha , các Giáo xứ đã cộng tác trong việc dâng hoa , hát lễ , lo Phụng vụ , các đoàn thể và Dòng Tu , Chính Quyền, Quý ân nhân gần xa ….đã chung tay góp sức cho thành công dịp đại hội này. Tiếp đó Cha An Tôn Nguyễn Trường Thăng , Đặc trách Mục vụ văn hóa của Giáo phận , quản xứ Hội An , nguyên Quản xứ trà kiệu đã giới thiệu vắn tắt về công trình xây dựng nhà truyền thống tìm hiểu lịch sứ Giáo Hội Việt Nam và Việt Nam tại Hội An, nơi khai sinh ra Giáo Hội Việt Nam, và xin sự góp tay của mọi người xa gần.

ĐGM cũng đại diện cộng đoàn tham dự cám ơn Cha Quản xứ, các ban ngành đoàn thể và toàn thể Giáo dân TTTM TK, đã hy sinh rất nhiều cho sự thành công của đại hội.

Kết thúc Lễ và đại hội với bài Lạy Mẹ Trà Kiệu Mến Yêu , như tâm tình đoàn con phó dâng mọi sự cho Mẹ Trà kiệu, mọi người ra về trong an bình …